ปั้น‘GrabExpress Sellers’ สู้ศึกส่งด่วน-หนุน SME

23 มี.ค. 2564 | 05:24 น.

แกร็บ ปั้น ‘GrabExpress Sellers’ สู้ศึกส่งด่วน เดินหน้าจับมือ TikTok และ AIS SME ยกระดับทักษะดิจิทัล ลดต้นทุนหนุนผู้ประกอบการ SME

นางสาวจันต์สุดา ธนานิตยะอุดม ผู้อํานวยการฝ่ายการตลาดและพันธมิตรทางธุรกิจ แกร็บ ประเทศไทย เปิดเผยว่า แกร็บเปิดให้บริการ GrabExpress มากว่า 2 ปี ในการรับ-ส่งพัสดุด่วน (On-demand package delivery) ซึ่งพบว่าฐานลูกค้า หลักของบริการ GrabExpress คือกลุ่มร้านค้าออนไลน์ (Social Sellers) ที่มีการเติบโตมากในขณะนี้ และเพื่อตอบโจทย์กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจดังกล่าว แกร็บ ประเทศ ไทย จึงได้เปิดตัวโครงการ “GrabExpress Sellers Club” ที่จะเข้ามาช่วยให้ผู้ค้าออนไลน์เพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจ ยกระดับทักษะดิจิทัล รวมไปถึงการช่วยลดต้นทุนธุรกิจให้แก่ร้านค้าออนไลน์ โดยหลังจากที่เปิดให้บริการอย่างไม่เป็นทางการมาประมาณ 2 เดือน ปัจจุบันมีร้านค้าออนไลน์เข้าร่วมเป็นสมาชิก GrabExpress Sellers Club แล้ว กว่า 4,000 ร้านค้า

“ทั้งนี้บริการจัดส่งด่วนกำลังเผชิญกับสภาวะการแข่งขันที่รุนแรง จากดีมานด์ของนักช็อปชาวไทยที่หันมาซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านสื่อโซเชียล (Social Commerce) และผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซที่เพิ่มขึ้น ซึ่งแกร็บต้องการที่จะช่วยพัฒนาทักษะและความเข้าใจด้านเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) การเพิ่มการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Inclusion) และการเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้โดยร่วมมือกับ TikTok และ AIS SME เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ SME”

 

ด้าน นางสาวสิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing ของ TikTok กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการรายย่อยของไทย (MSME) ปรับตัวสู่อี-คอมเมิร์ซมาก ขึ้น ที่ผ่านมา TikTok ได้มีโซลูชันสำหรับการตลาดดิจิทัลอย่าง TikTok For Business ที่สามารถสร้างการรับรู้ (Awareness) การมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค (Engagement) พร้อมต่อยอดไปถึงการพิจารณาเลือกซื้อ (Consideration) สู่การตัดสินใจซื้อ (Conversion) ซึ่งความร่วมมือกับแกร็บในครั้งนี้ TikTok ต้องการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ทำการตลาดในยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้มีการจัดคอร์สอบรมการทำการตลาดดิจิทัล ผ่านแพลตฟอร์ม TikTok เพื่อติดอาวุธทักษะให้แก่ผู้ประกอบการ

 

ปั้น‘GrabExpress Sellers’  สู้ศึกส่งด่วน-หนุน SME

 

 

ขณะที่ นายนวชัย เกียรติก่อเกื้อ หัวหน้าแผนกงานการตลาด กลุ่มลูกค้าองค์กรจาก AIS SME กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศไทยมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ขึ้นทะเบียนกว่า 3 ล้านราย และ 20-30% เป็นผู้ที่ผันตัวมาเป็นผู้ค้าออนไลน์ โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาผู้ใช้บริการ AIS กว่า 300,000 ราย มีการเปลี่ยนแพ็กเกจจากผู้ใช้บุคคลเป็นแพ็กเกจ SME และแพ็กเกจผู้ค้าออนไลน์ ซึ่งการเข้าร่วมโครงการ GrabExpress Sellers Club ของ AIS SME ในครั้งนี้ เนื่องจากเอไอเอสได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของธุรกิจบริการรับ-ส่งพัสดุด่วนของ GrabExpress ที่จะช่วยผลักดันกลุ่มร้านค้าออนไลน์ในประเทศไทยผ่านการมอบสิทธิพิเศษต่างๆ อาทิ การใช้งาน Social App ฟรี โดยไม่คิดค่าอินเตอร์เน็ต 4G/3G ในแพ็กเกจ, ประกันอัคคีภัย, บริการจองสบาย (JongSabuy) แอพพลิเคชันที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้ร้านค้าสามารถวางแผนบริหารจัดการคิวให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และส่วนลดสำหรับการซื้อเครื่องโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตสำหรับการประกอบธุรกิจ ทั้งนี้หากผู้ประกอบการมีต้นทุนที่ลดลงก็จะทำให้การบริการจัดงานธุรกิจง่ายขึ้น 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,664 หน้า 16 วันที่ 25 - 27 มีนาคม 2564