5สายการบินให้โหลดผลไม้ฟรีรับMOUโลจิสติกส์ผลไม้ปี64กว่า5.4ล้านตัน

23 มี.ค. 2564 | 00:55 น.

5สายการบินให้โหลดผลไม้ฟรี รับMOU รัฐ-เอกชน- เกษตรกร ขับเคลื่อนมาตรการบริหารจัดการผลไม้ ปี64 ด้านโลจิสติกส์ ปีนี้คาดมีผลไม้ราว 5.4 ล้านตัน เพิ่มจากปีก่อน 23%

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมน ตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีลงนาม MOU ความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนมาตรการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2564 ด้านโลจิสติกส์  ของกรมการค้าภายใน

โดยการลงนาม MOU ในครั้งนื้ กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย 3 ฝ่าย ได้แก่ หน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และเกษตรกร  (สมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย ผู้แทนกลุ่มเกษตรกรที่ปลูกผลไม้จากทุกภาค  สหกรณ์การเกษตรบ้านนาสาร จ. สุราษฏธานี เป็นต้น)   

5สายการบินให้โหลดผลไม้ฟรีรับMOUโลจิสติกส์ผลไม้ปี64กว่า5.4ล้านตัน

สำหรับการร่วมลงนามมีหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วม ดังนี้ กรมการค้าภายใน กรมท่าอากาศยาน 5สายการบิน ได้แก่ บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด บริษัท ไทย ไลอ้อน เมนทารี จำกัด บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด  บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และบริษัท ลาล่ามูฟ (ประเทศไทย) จำกัด  

5สายการบินให้โหลดผลไม้ฟรีรับMOUโลจิสติกส์ผลไม้ปี64กว่า5.4ล้านตัน ในปีนี้กรมการค้าภายใน จะดำเนินการบริหารจัดการผลไม้ฤดูการผลิต ปี 2564 และร่วมกิจกรรมรณรงค์การบริโภค  ส่งเสริมการ จำหน่ายและเชื่อมโยงผลผลิตสู่ตลาดปลายทางแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ 

สำหรับปีนี้ คาดว่าจะมีผลไม้ประมาณ 5.4 ล้านตัน ( เพิ่มจากปีก่อน 23%) โดยมีผลผลิตเป้าหมาย คือ เงาะ มังคุด ลำไย ส้ม ลิ้นจี่ ลองกอง 

5สายการบินให้โหลดผลไม้ฟรีรับMOUโลจิสติกส์ผลไม้ปี64กว่า5.4ล้านตัน

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการสายการบินที่ลงนามใน  MOU จะให้สิทธิพิเศษ แก่ผู้โดยสารให้สามารถนำผลไม้โหลดใต้ท้องเครื่องบิน โดยจะไม่คิดค่าใช้จ่ายได้จำนวน25กิโล กรัม ในระหว่างเดือนเมษายน - ธันวาคม 2564 

ปัจจุบันกรมท่าอากาศยานดูแลรับผิดชอบท่าอากาศยาน จำนวน 29 แห่งทั่วประเทศ จะให้การสนับสนุนในการจัดพื้นที่ภายในท่าอากาศยานเพื่อให้เกษตรกร จำหน่ายผลไม้ตามฤดูได้ 

รวมถึงให้บริการกล่องบรรจุภัณฑ์ของกรมการค้าภายใน เพื่อบรรจุผลไม้ขึ้นเครื่องบินเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร ภายใต้มาตรการความปลอดภัยด้านการบิน โดยสามารถรับกล่อง ได้ที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ ทุกแห่ง 

ความร่วมมือ MOU ในครั้งนี้ เป็นการขานรับนโยบายของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่มอบให้กรมท่าอากาศยานส่งเสริม และสนับสนุนให้ท่าอากาศยานภูมิภาคเป็นศูนย์กลาง รวบรวมผลผลิต และกระจายสินค้าเกษตร  

การตั้งศูนย์จัดจำหน่ายและส่งเสริมการตลาด  และช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า OTOP ออกสู่ตลาด เพื่อช่วยเหลือ เกษตรกรให้สามารถจำหน่ายผลผลิตได้มากขึ้น และเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐากราก และกระจายรายได้  

แต่ทั้งนี้ แม้กรมท่าอากาศยานจะมีการเปิดช่องทางเพื่ออำนวย ความสะดวกและสนับสนุน นโยบายของภาครัฐ แต่ยังเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานต้องปฏิบัติตามมาตรการ ป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโควิค 19 ( COVID - 19) อย่างเคร่งครัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: