อีลอน มัสก์ ตอบเผ็ดโต้ข่าว “รถเทสลา”สอดแนมจีน ยันไม่เสี่ยงให้บริษัทถูกปิด

23 มี.ค. 2564 | 00:00 น.

อีลอน มัสก์ ปัดข่าวรถยนต์เทสลาถูกใช้เพื่อการจารกรรมข้อมูลในจีน หลังรัฐบาลจีนห้ามข้าราชการนำรถเทสลาเข้าใกล้เขตพื้นที่สำคัญของทางการหวั่นถูกถ่ายภาพ-ส่งต่อข้อมูลลับให้รัฐบาลสหรัฐ

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ ออกโรงยืนยันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (21 มี.ค.) ว่ารถยนต์ของเทสลาไม่ได้ถูกใช้เพื่อ การสอดแนมข้อมูลลับในประเทศจีน ระบุบริษัทของตนคงถูกปิดไปแล้วหากรถยนต์ถูกใช้เพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าว ทั้งนี้ เทสลามีการลงทุนและมีโรงงานขนาดใหญ่ในนครเซี่ยงไฮ้ของจีน ข่าวการแบนรถยนต์เทสลาที่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทเทสลาดิ่งลงทันที

มัสก์กล่าวในระหว่างการประชุมออนไลน์กับผู้นำธุรกิจจีนว่า หากธุรกิจใดก็ตามเข้าไปมีส่วนร่วมใน การสอดแนมรัฐบาล ผลกระทบที่จะเกิดกับบริษัทนั้นจะเลวร้ายมากๆ และหากเทสลาทำเช่นนั้น บริษัทก็คงจะถูกปิดไปแล้ว ซึ่งสิ่งนี้เป็นแรงกระตุ้นที่สำคัญมากที่ทำให้บริษัทไม่กระทำการเรื่องแบบนั้น

"เรามีแรงจูงใจอย่างมากในการเก็บข้อมูลใดๆ ก็ตามเป็นความลับ เพราะหากเทสลาใช้รถยนต์เพื่อสอดแนมในจีนหรือในประเทศใดก็ตาม เราจะต้องถูกสั่งปิด" เขากล่าวย้ำ

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทเทสลา

มัสก์ชี้แจงว่า ไม่มีบริษัทอเมริกันหรือจีนรายใดที่จะมีโอกาสได้เก็บข้อมูลส่วนบุคคลและส่งข้อมูลนั้นให้รัฐบาลของตน และยืนยันว่าข้อมูลทั้งหมดที่ถูกเก็บในรถเทสลาจะถูกเก็บเป็นความลับ         

คำชี้แจงของมัสก์มีขึ้นหลังจากที่มีรายงานข่าวจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า กองทัพจีนออกคำสั่งห้ามมิให้มีการขับรถยนต์ของเทสลาเข้าภายในเขตอาคารที่ทำการของกองทัพ และอาคารที่พักอาศัยของเจ้าหน้าที่กองทัพ เนื่องจากมีความกังวลว่ากล้องอัจฉริยะของเทสลาจะสามารถเก็บภาพและข้อมูลที่มีความอ่อนไหวของทางกองทัพและภาพหรือข้อมูลเหล่านั้นอาจถูกส่งต่อให้รัฐบาลสหรัฐ

ขณะที่หนังสือพิมพ์เดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า รัฐบาลจีนได้แจ้งให้ข้าราชการระงับการขับรถเทสลามาทำงาน และห้ามการขับรถเทสลาเข้าไปในย่านที่อยู่อาศัยของครอบครัวเจ้าหน้าที่ซึ่งทำงานในหน่วยงานหรืออุตสาหกรรมที่มีความอ่อนไหว เนื่องจากกล้องของเทสลาอาจบันทึกข้อมูลที่เป็นความลับทางราชการ โดยรัฐบาลจีนวิตกว่าเทสลาอาจส่งข้อมูลดังกล่าวกลับไปยังสหรัฐ

ทั้งนี้ จีนถือเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของเทสลารองจากสหรัฐ โดยยอดขายรถเทสลาในประเทศจีนคิดเป็นประมาณหนึ่งในสี่ของยอดขายทั่วโลกในปี 2563 และบริษัทตั้งเป้าว่าจะทำยอดขายได้ 200,000 คันในประเทศจีนในปีนี้ นอกจากนี้ เทสลายังมีโรงงานผลิตอยู่ในเซี่ยงไฮ้ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราคาหุ้นเทสลาดิ่งกว่า 4% หลังมีข่าวถูกจีนแบน ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐใช้

Tesla พลาดเป้าขาย 5 แสนคัน แต่ยอดโต 36%

สื่อแฉคนงาน “เทสลา” ติดโควิดกว่า 400 รายเหตุ"อีลอน มัสก์" ไม่ยอมปิดโรงงาน

Tesla ช่วยให้จีน ครองโลกยานยนต์ไฟฟ้า  (1)

Tesla ช่วยให้จีนครองโลกยานยนต์ไฟฟ้า  (จบ)