ติดเชื้อโควิด-19 "ศบค."ผ่อนคลายมาตรการกักตัวการเดินทางเข้าไทยมีผลเมื่อไหร่เช็กที่นี่

22 มี.ค. 2564 | 18:15 น.

ติดเชื้อโควิด-19 ศบค. เริ่มกดปุ่มผ่อนคลายมาตรการกักตัวการเดินทางเข้าไทย มีผลตั้งแต่เมื่อไหร่สรุปอีกรอบที่นี่ที่เดียว

จากกรณีที่เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 หรือ ศบค. ได้มีการทบทวนมาตรการเดินทางเข้าประเทศไทยและชาวต่างชาติ ไปแล้วนั้น "ฐานเศรษฐกิจ" ได้สรุปมาตรการของ ศบค.อีกครั้งหนึ่งว่าลดระยะเวลาการกักตัวสำหรับผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเมื่อไหร่นั้น ติดตามอ่านจากบรรทัดถัดจากนี้
 

สำหรับระยะที่ 1

เริ่มเดือนเมษายน 2564 เป็นต้นไป ดังนี้

1. ให้ลดระยะเวลาการกักตัวจาก 14 วัน เหลือ 10 วัน โดยผู้เดินทางจะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 ครั้ง ในช่วงวันที่ 3 - 5 และ 9 - 10 ของการกักตัว ทั้งนี้ การลดระยะเวลากักตัว ยกเว้น กรณีผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีเชื้อกลายพันธุ์ โดยคงระยะเวลากักตัว 14 วัน ตามเดิม 

2. สามารถทำกิจกรรมในสถานกักตัว โดยออกนอกห้องพักได้ตามเวลาและเงื่อนไขที่กำหนด เช่น การใช้ห้องฟิตเนส การใช้สระว่ายน้ำ ออกกำลังกายกลางแจ้ง การซื้อสินค้าและอาหารจากภายนอก

3. ให้ยกเลิกการแสดงเอกสาร fit to fly สำหรับชาวต่างชาติ โดยใช้เพียงผลตรวจเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR อายุไม่เกิน 72 ชั่วโมง ส่วนชาวไทยสามารถเลือกแสดงเอกสาร fit to fly หรือผลตรวจ RT-PCR (negative) อย่างใดอย่างหนึ่งได้ 
 

ก่อนหน้านี้ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงมติที่ประชุมว่า สงกรานต์ปีนี้ชัดเจนว่าเป็นสงกรานต์วิถีไทยดั่งเดิม เพราะไวรัสตัวนี้ โดยกิจกรรมที่สามารถทำได้ เช่น การจัดสรงน้ำพระรวมทั้งกิจกรรมทางศาสนา การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ การเดินทางข้ามจังหวัด งดกิจกรรมรวมกลุ่มสาดน้ำ งดจัดคอนเสิร์ต งดกิจกรรมสัมผัสใกล้ชิด งดประแป้ง ปาร์ตี้โฟม และเห็นควรลดการกักตัวลงเหลือ 10 วัน 

นอกจากนี้ ศบค.ยังมีมติผ่อนคลายมาตรการในการปรับระดับพื้นที่การแบ่งโซนสีตามสถานการณ์ โดยยกเลิกพื้นที่โซนสีแดงทั้งหมด ซึ่งทำให้ทั้งประเทศจะเหลือเพียงพื้นที่สีส้ม สีเหลือง และสีเขียว
          
โดยโซนสีส้ม เป็นพื้นที่ควบคุม 9 จังหวัด คือ สมุทรสาคร กรุงเทพฯ สมุทรปราการ สมุทรสงคราม นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี ตาก และราชบุรี ส่วนโซนสีเหลือง เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง 14 จังหวัด และโซนสีเขียว เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง 54 จังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วัคซีนโควิด-19 ไทยคืบ ประเดิมฉีดอาสาสมัครกลุ่มแรก 18 คน

เปิด "รพ.สนาม" รองรับผู้ต้องกักติดเชื้อโควิด 297 คน

คลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้าง "สมุทรปราการ" ติดโควิด-19 เพิ่มอีก 17 ราย

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 22 มี.ค.64 แบบอัพเดทล่าสุด

"กรมอนามัย" ย้ำ คุมเข้มแคมป์คนงาน ต้องสวมหน้ากากทุกคน ลดเสี่ยงติดเชื้อโควิด -19