INVESTREE รุกตลาดไทย ช่วย SMEs เข้าถึงเงินทุน

22 มี.ค. 2564 | 10:24 น.

INVESTREE ฟินเทคผู้ให้บริการเงินทุน ด้วยแพลทฟอร์มคราวด์ฟันดิง พร้อมรุกตลาดไทย ช่วย SMEs เข้าถึงเงินทุน

นางสาวณัทสุดา พุกกะณะสุต ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเวสทรี ประเทศไทย จำกัด (INVESTREE) เปิดเผยว่า เป้าหมายของอินเวสทรี คือ ต้องการเป็น “โซลูชั่น” ที่ช่วยให้ SMEs ทำธุรกิจได้ต่ออย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องกังวลถึงแหล่งเงินทุนในเวลาเดียวกันก็เป็น “โซลูชั่น” ให้นักลงทุนในการเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ และอิสรภาพในด้านการลงทุน ด้วยระบบ Crowdfunding ซึ่งเป็นการระดมทุนจากคนหมู่มากที่เป็นได้ทั้งบุคคลและสถาบัน เพื่อสนับสนุนกิจกรรมโครงการ หรือธุรกิจต่างๆ โดยได้รับผลตอบแทนที่เหมาะสม

 

“เราทำหน้าที่เป็นตัวกลางระดมทุนผ่านช่องทางบนระบบอินเตอร์เน็ต ที่เรียกว่า “Crowdfunding Portal” เชื่อมต่อระหว่างผู้ออมเงินและผู้ขอออกหุ้นกู้ ภายใต้ระบบที่โปร่งใสและน่าเชื่อถือ ซึ่งจะช่วยให้ SMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุนที่มีความยืดหยุ่นได้อย่างรวดเร็วและประหยัดมากขึ้น ขณะที่ผู้ออมเงินหรือนักลงทุนก็จะได้รับการนำเสนอผลิตภัณฑ์การลงทุนแบบใหม่ที่เพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนได้ดีกว่า ในภาวะที่สินทรัพย์การลงทุนอื่นไม่ตอบโจทย์ในเรื่องความสมดุลระหว่างความเสี่ยงและอัตราผลตอบแทนการลงทุน”นางสาวณัทสุดากล่าว

 

ณัทสุดา พุกกะณะสุต ซีอีโอ บริษัท อินเวสทรี

 

นับตั้งแต่ปี 2018 ที่บริษัทเปิดตัวในไประเทศไทย ในฐานะผู้ให้บริการเงินทุนแก่ธุรกิจรายย่อยไปจนถึงระดับกลาง (SMEs) พบว่า ปัญหาสำคัญของ SMEs ไทยในช่วงโควิด-19 คือ คู่ค้าหรือลูกค้ายืดเวลาการชำระเงินค่าสินค้าออก ทำให้ขาดสภาพคล่องระยะสั้น แต่ SMEs กลับเข้าไม่ถึงสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ เพราะไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ทำให้ไม่มีกระแสเงินสดมาหมุนในธุรกิจได้ทันเวลา หลายรายจึงต้องกู้เงินนอกระบบ

 

การเงินเป็นเรื่องของความเชื่อมั่น (Trust) ดังนั้น บริษัทฯจึงลงทุนด้วยเงินของบริษัทฯเองก่อน เพื่อทดสอบระบบ โมเดลให้คะแนนความน่าเชื่อถือด้านการชำระหนี้ (Credit Scoring Model) และเกณฑ์การคัดเลือก SMEs ที่จะขอกู้ ซึ่งผลการดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจ ได้ผลตอบแทนเงินลงทุนเฉลี่ย 14% ต่อปี และยังไม่มีลูกหนี้รายใดเป็นหนี้เสีย โดยตั้งเป้าบริหารอัตราหนี้เสียให้อยู่ไม่เกิน 3% ทำให้วันนี้พร้อมที่จะเชื่อมต่อนักลงทุนกับ SMEs ไทยผ่าน Crowdfunding Platform ของ อินเวสทรี ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)                                                                                                             

สำหรับอินเวสทรี เป็นผู้ให้บริการ Investment-based Crowdfunding ในรูปแบบของการออกหุ้นกู้ ที่เป็นการระดมทุนรูปแบบเดียวที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. และยังมีเกณฑ์คัดเลือกผู้ขอกู้ที่ชัดเจน คือ ต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ทำธุรกิจมาแล้ว 1-2 ปี มีคู่ค้าที่ดีหรือมีใบแจ้งหนี้ (Invoice Financing) มีธุรกรรมซื้อขายบนระบบออนไลน์ และมีโอกาสไปต่อถ้าได้รับเงินทุน และนักลงทุนยังมั่นใจได้ว่าเงินลงทุนจะถูกส่งถึง SMEs เพราะเงินของนักลงทุนจะไปเก็บที่ “ผู้รับฝากทรัพย์สิน (Custodian)” ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับของ ก.ล.ต. เช่นกัน

 

“SMEs เป็นเส้นเลือดฝอยของระบบเศรษฐกิจไทย แต่โอกาสเข้าถึงสินเชื่อของ SMEs กลับมีสัดส่วนไม่ถึง 1% ของ GDP ขณะที่สินเชื่อภาคธุรกิจมีถึง 85% ของ GDP จะเห็นว่ามันมี Credit Gap ที่ใหญ่มากในระบบการเงินไทย ซึ่งเป็นแบบนี้ในหลายประเทศเช่นกัน เราอยากให้นักลงทุนลองคิดดูว่า ถ้าคุณมีเงินพร้อมลงทุน เข้าใจความเสี่ยงของ SMEs และอยากช่วย SMEs ที่เขามีความพร้อมให้ผลตอบแทนนักลทุงนที่เหมาะสม อินเวสทรีก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลงทุน” นางสาวณัทสุดากล่าว

 

นายวรกร สิริจินดา ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท อินเวสทรี ประเทศไทย จำกัดกล่าวว่า หุ้นกู้ของเราจัดเป็น unrated high yield bond อายุตั้งแต่ 1 เดือน-2 ปี ที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน แต่ช่วงโควิด-19 จำกัดให้อายุไม่เกิน 1 ปี เพื่อลดความเสี่ยงให้นักลงทุน ซึ่งหุ้นกู้นี้ออกโดย SMEs ที่ได้คัดเลือกมาให้ในระดับหนึ่ง โดยทีมผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ความเสี่ยงของ SMEs และยังมีระบบจัดอันดับความน่าเชื่อถือของผู้ขอออกหุ้นกู้ (Credit Worthiness Rating)

 

ซึ่งคำนวณจากหลายปัจจัยที่สะท้อนความสามารถในการชำระหนี้ของกิจการ เพื่อช่วยให้นักลงทุนได้รับผลตอบแทนที่เหมาะสม สูงสุดอาจถึง 26%  ต่อปี ซึ่งก็มาพร้อมความเสี่ยง เทียบกับการลงทุนในตลาดหุ้นไทยตอนนี้ ที่ผลตอบแทนไม่สูงนักแต่ความผันผวนเฉลี่ยสูงถึง 30% และที่สำคัญ การลงทุนในหุ้นกู้ย่อมได้สิทธิดีกว่าลงทุนในหุ้น เพราะเป็นสิทธิในฐานะเจ้าหนี้ของกิจการ มีสิทธิได้เงินคืนก่อนผู้ถือหุ้นสามัญ  

 

นายวรกรแนะนำว่า การลงทุนภายในพอร์ตหุ้นกู้เอง นักลงทุนก็ควรเลือกลงทุนในธุรกิจที่หลากหลาย และถ้าจะให้เกิดประโยชน์สูงสุด นักลงทุนควรเลือกธุรกิจที่ตนมีความรู้ความเข้าใจ หรือมีความสนใจลงทุนในธุรกิจประเภทนั้น โดยอินเวสทรี มีเป้าหมายให้มีหุ้นกู้จากหลากหลายอุตสาหกรรมให้นักลงทุนเลือกลงทุน และใช้เงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 1,000 บาทต่อหุ้นกู้ ทำให้แม้แต่นักลงทุนรายย่อยก็สามารถกระจายการลงทุนได้อย่างสะดวก

 

อย่างไรก็ดี เกณฑ์ ก.ล.ต. ยังจำกัดให้นักลงทุนรายย่อยที่เป็นบุคคลธรรมดาสามารถลงทุนได้ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อหุ้นกู้ และลงทุนบนระบบ Crowdfunding ทั้งหมดไม่เกิน 1 ล้านบาท ส่วนนักลงทุนที่มีความมั่งคั่งสูง นิติบุคคลหรือมีบุคคลที่ความเชี่ยวชาญด้านการลงทุน (Accredited Investor) สามารถลงทุนได้ไม่จำกัดวงเงิน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: