ตื่น “ข้าวเหนียว” ลักลอบ ทำราคาตก

22 มี.ค. 2564 | 10:10 น.

“โรงสี-พ่อค้า” ข้าวเหนียว ระส่ำ หลังข่าวลักลอบสะพัดขย่มราคาข้าวในประเทศตกวูบทันที  "นายกสมาคมโรงสีอีสาน" ผวาลามพ่อค้าชะลอซื้อ สวนทางสต็อกลดลงสูงสุดรอบ 10 ปี แต่ราคาไม่พุ่ง

 

 

 

วิชัย ศรีนวกุล

นายวิชัย ศรีนวกุล นายกสมาคมโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าได้รับรายงานสถานการณ์ข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือจากการประชุมคณะกรรมการ สมาคมโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คณะกรรมการและสมาชิก ได้แจ้งข้อมูลว่า สต๊อกข้าว ที่มีอยู่ในโรงสีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีสต๊อกข้าวของฤดูกาลผลิตปี 2563 /64 มีสต๊อกที่ลดลงอย่างมากในรอบ10 ปีทุกคนได้ลดกำลังการผลิตลงถึง 50% และคาดว่า ข้าวสำรองที่มีอยู่ในโรงสีหากเร่งสีแปรก็ไม่เกิน 20 วันข้าวหมดในสต็อกของโรงสี

 

แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าปริมาณข้าวมีน้อยมาก “ราคาข้าว” กลับไม่ขยับขึ้น ซึ่งจากการวิเคราะห์ของทุกฝ่ายน่าจะมาจากการที่ผู้ส่งข้าวออกต่างประเทศได้ล่าช้า เพราะข่าวการ “ขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์” และการขึ้นราคาค่าขนส่งที่สูงขึ้นมากทำให้การรับซื้อข้าวสารของผู้ส่งออกข้าวไปต่างประเทศรับซื้อข้าวจากโรงสีได้ในราคาไม่สูงจึงทำให้โรงสีไม่สารถซื้อข้าวเปลือกในราคาเพิ่มสูงขึ้นได้

 

หากไม่เกิดเหตุการณ์ที่กล่าวมาทุกคนยังคาดการกันว่าราคาข้าวเปลือกน่าจะมีราคาที่ 14000-15000 บาท/ตัน แต่เวลานี้ราคาข้าวเปลือกที่โรงสีสามารถจะรับซื้อได้เพียง 12,500-12,800 บาท/ตัน เท่านั้น ทุกคนก็คาดหวังว่าสถานการณ์จะเป็นปกติโดยเร็วซึ่งก็จะทำให้ราคาข้าวจะได้มีโอกาสที่จะขยับสูงขึ้นไปถึงราคาประกันรายได้กำหนดไว้ได้

 

ส่วนข้าวเหนียวรายงานมาว่าราคากำลังจะค่อยๆดีขึ้น แต่พอมีข่าวว่ามีข้าวเหนียวลักลอบจากเพื่อนบ้านราคาถูกเข้ามา ประกอบกับข้าวเหนียวนาปรังในประเทศกำลังเริ่มเตรียมเก็บเกี่ยวในอีกไม่กี่วันข้างหน้าและหากยังมีข้าวเหนียวที่ลักลอบจากเพื่อนบ้านเข้ามาจะทำให้ราคาข้าวเหนียวตกต่ำลงมากกว่าที่ควรจะเป็น ผู้ค้าข้าวสารในตลาดการค้าข้าวเหนียวก็กังวลกลัวราคาจะลดต่ำลงจะชะลอการรับซื้อข้าวสารจากโรงสี

ข้าวเหนียว

นายวิชัย กล่าวว่า หากไม่เกิดเหตุการณ์ที่กล่าวมาทุกคนยังคาดการกันว่าราคาข้าวเปลือกน่าจะมีราคาที่ 14000-15000 บาท/ตัน แต่เวลานี้ราคาข้าวเปลือกที่โรงสีสามารถจะรับซื้อได้เพียง 12,500-12,800 บาท/ตัน เท่านั้น ทุกคนก็คาดหวังว่าสถานการณ์จะเป็นปกติโดยเร็วซึ่งก็จะทำให้ราคาข้าวจะได้มีโอกาสที่จะขยับสูงขึ้นไปถึงราคาประกันรายได้กำหนดไว้ได้

 

ส่วน "ข้าวเหนียว" รายงานมาว่าราคากำลังจะค่อยๆดีขึ้น แต่พอมีข่าวว่ามีข้าวเหนียวลักลอบจากเพื่อนบ้านราคาถูกเข้ามา ประกอบกับข้าวเหนียวนาปรังในประเทศกำลังเริ่มเตรียมเก็บเกี่ยวในอีกไม่กี่วันข้างหน้าและหากยังมีข้าวเหนียวที่ลักลอบจากเพื่อนบ้านเข้ามาจะทำให้ราคาข้าวเหนียวตกต่ำลงมากกว่าที่ควรจะเป็น ผู้ค้าข้าวสารในตลาดการค้าข้าวเหนียวก็กังวลกลัวราคาจะลดต่ำลงจะชะลอการรับซื้อข้าวสารจากโรงสี

 

สมาคมโรงสีข้าวไทย รายงาน สถานการณ์ราคาข้าวเปลือก/ข้าวสาร ณ วันที่ 22 มีนาคม 2564

ราคาข้าวเปลือก ทั่วไทย ประจำวันที่ 22 มีนาคม 2564

ราคาข้าวสาร ณ ตลาดขายส่ง กรุงเทพ