“บิ๊กตู่”ไม่ขัดแก้รธน.รายมาตรา

22 มี.ค. 2564 | 06:56 น.

“บิ๊กตู่”ไม่ขัดข้องแก้รธน.รายมาตรา เหน็บคนระแวงสืบทอดอำนาจ ก็ขอให้ไปแก้มา ด้าน“ราเมศ”โต้กลับ“ส.ว.วันชัย” ยันปชป.จริงใจแก้รธน. ปัดไดโนเสาร์กลายพันธุ์ เตือนอย่าเหมารวม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ว่า ก็ว่ากันไป ตนไม่มีปัญหาอยู่แล้ว รัฐบาลมีการเสนอแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนจะแก้ทั้งฉบับ หรือแก้ไขมาตราไม่ขัดข้อง ขอให้ไปดูกฎหมาย ไปดูรัฐธรรมนูญ ตนไม่สั่งใคร ทุกคนก็มีความคิด มีความคิดดีๆ แต่ความคิดไม่ดีก็มี 

“หากระแวงว่า ผมจะสืบทอดอำนาจก็ขอให้ไปแก้มา จะเลือกผมหรือไม่เลือกผมก็ไม่ขัดข้อง” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ


 

ด้าน นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณี นายวันชัย สอนสิริ สมาชิกวุฒิสภา ออกมากล่าวหาพรรคประชาธิปัตย์ ในเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ว่า การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญนั้น ทุกคนรู้ว่าพรรคได้ทำอย่างเต็มที่จนนาทีสุดท้าย พรรคเริ่มต้นทำเป็นพรรคแรกตั้งแต่ประกาศเป็นนโยบาย ยื่นญัตติตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาแนวทาง ยื่นญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ให้มีการแก้ไข มาตรา 256 และให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) เดินตามกระบวนการอย่างตรงไปตรงมา 

แต่มีการตีสองหน้าดึงไว้ด้วยการเสนอให้ตั้งกรรมาธิการก่อนรับหลักการวาระหนึ่ง พรรคก็ไม่เห็นด้วย ต่อมามี ส.ว.และ ส.ส.ที่ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ตัวเองลงนามเสนอร่างให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ พรรคก็ไม่เห็นด้วย เพราะเชื่อว่าเป็นร่างที่ถูกต้อง พรรคต้องการให้การแก้รัฐธรรมนูญเดินไปตามครรลองของการแก้ไขอย่างตรงไปตรงมา 

ตอนลงมติวาระสามท้ายที่สุด ทุกคนทราบว่าในที่สุดมีกลุ่มคนที่ต้องการให้ร่างตกไป พรรคก็เห็นว่าคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ มีหลายประเด็นที่จำต้องให้ศาลตีความในเรื่องอำนาจหน้าที่ เพราะยังมีความไม่ชัดเจน พยายามประคับประคองจนนาทีสุดท้าย เมื่อมีการเสนอให้โหวตวาระสาม พรรคก็ยึดหลักที่ได้ประกาศไว้ต่อประชาชน คือ เห็นด้วยในวาระสาม ทั้งหมดคือความจริงใจของพรรคประชาธิปัตย์ ตรงไปตรงมา ไม่ได้มีการตีสองหน้าเหมือนนายวันชัยกล่าว 

 

“ส.ว.มีความจริงใจแค่ไหนในเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทุกคนทราบดี ไม่ทราบว่าใครโยนขี้ให้ ส.ว. แต่ไม่น่าจะมีใครกล้าเอามือไปจับขี้ แค่อยู่กับที่มีกลิ่นก็ไม่มีใครกล้าเข้าใกล้ และที่ นายวันชัย กล่าวหาว่าพรรคประชาธิปัตย์ อยากเกาะอยู่กับอำนาจ ตีสองหน้า เป็นไดโนเสาร์กลายพันธุ์นั้น ต้องบอกว่าความจริงใจในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญได้อธิบายไว้แล้วว่า ทำอย่างเต็มที่ จนถึงนาทีสุดท้าย และไม่เคยตีสองหน้า และที่บอกว่าเป็นไดโนเสาร์กลายพันธุ์นั้น คงไม่ใช่พรรคประชาธิปัตย์ จะด่าพรรคอื่นแต่อย่าเหมารวมกับพรรคประชาธิปัตย์

ใครด่า นายวันชัย และ ส.ว.ว่าเป็นไดโนเสาร์ ผมว่าคงไม่ใช่ เพราะ ส.ว.ที่ตั้งใจจริงในการแก้รัฐธรรมนูญก็มี อย่าเหมารวม แต่ทั้งหมดผมเชื่อว่าที่ประชาธิปไตยยังไปไม่ถึงไหน เรามีคนหลายประเภทในเส้นทางการเมือง บางคนก็เป็นนักประชาธิปไตยตัวจริง บางคนก็เป็นแค่กาฝากในระบบประชาธิปไตย นายวันชัย อย่ากังวล พรรคเป็นได้หมดทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลไม่มีความจำเป็นต้องไปเกาะอำนาจใดๆ ทั้งสิ้น ทุกหน้าที่ที่ทำก็เพื่อประโยชน์ของประชาชน นายวันชัย อย่าออกมาโจมตีโดยไร้ซึ่งความจริงเลย มันหมดยุคละครน้ำเน่าแล้ว" โฆษกพรรค ปชป.ระบุ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :