ร้องกมธ.สิทธิมนุษยชนฯตรวจสอบ ขายสลากฯทางออนไลน์ ผิดกฎหมายหรือไม่

22 มี.ค. 2564 | 07:00 น.

เครือข่ายภาคประชาชน ร้องคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ตรวจสอบธุรกิจขายสลากกินแบ่งทางออนไลน์ผิดกฎหมายหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 มี.ค.64) ที่วุฒิสภา เครือข่ายภาคประชาชน ประกอบด้วย เครือข่ายรณรงค์หยุดพนัน เครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยงรวม 20 คนเข้ายื่นหนังสือต่อนายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ขอให้ตรวจสอบธุรกิจขายสลากกินแบ่งรัฐบาลทางออนไลน์ว่าผิดกฎหมายหรือไม่  

ร้องกมธ.สิทธิมนุษยชนฯตรวจสอบ ขายสลากฯทางออนไลน์ ผิดกฎหมายหรือไม่

นายธนากร  คมกฤส เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน กล่าวว่า ปัจจุบันมีนิติบุคคลจำนวนหนึ่ง ไม่น้อยกว่า 10 รายนำสลากกินแบ่งรัฐบาลมาเสนอขายทางออนไลน์ ในราคาที่เกินกว่า 80 บาทโดยเลี่ยงบาลีว่าราคาส่วนที่ต่างนั้นเป็นค่าฝากสลากและค่าบริการ นอกจากนี้บางรายยังมีการโฆษณาชวนเชื่อ  อาทิ เงินจำนวนหนึ่งที่ได้จากการจำหน่ายสลากฯนั้นจะนำไปบริจาคให้แก่การกุศล  การซื้อสลากจึงเท่ากับเป็นการทำกุศลไปในตัว เป็นต้น  ธุรกิจเหล่านี้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลกับกระทรวงพาณิชย์อย่างถูกต้องก็จริง  แต่ไม่แน่ใจว่าแค่นี้เพียงพอแล้วหรือกับการมาทำธุรกิจขายสลากกินแบ่งทางออนไลน์

 “สลากกินแบ่งรัฐบาลถือเป็นสินค้าของรัฐ ภายใต้การดูแลของสำนักงานสลาก  ฉะนั้น การนำสินค้าของรัฐมาจำหน่ายต่อต้องได้รับอนุญาตก่อนหรือไม่           นอกจากนี้สลากกินแบ่งยังจัดเป็นการพนันชนิดหนึ่งตามบัญชี ข.ของพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ.2478 ซึ่งผู้จะจัดให้เล่นจะต้องได้รับอนุญาตจากกระทรวงมหาดไทยก่อน เครือข่ายภาคประชาชน จึงใคร่ขอให้คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ดำเนินการตรวจสอบ 1. การดำเนินกิจการค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลของนิติบุคคลเหล่านี้ กระทำผิดพระราชบัญญัติสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือไม่?   

2.การจัดให้มีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลของนิติบุคคลเหล่านี้ ได้รับอนุญาตจากกระทรวงมหาดไทย ตามพระราชบัญญัติการพนัน หรือไม่?  และ3.การโฆษณาชวนเชื่อทางออนไลน์ของนิติบุคคลเหล่านี้ มีการนำข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ หรือไม่?  สิ่งที่ภาคประชาชนปรารถนา คือ การบังคับใช้กฎหมายที่เป็นจริง เพื่อปกป้องคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคจากการถูกเอาเปรียบ"” นายธนากรกล่าว