“เรืองไกร”ร้องกกต.เร่งออกคำสั่งปลดทีมบริหาร พปชร.ยกชุด

22 มี.ค. 2564 | 04:53 น.

“เรืองไกร”ร้องกกต.เร่งออกคำสั่งปลดกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ยกชุด ตาม ม.22

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า ตามที่ นายเทพไท เสนพงศ์ มีหนังสือถึง กกต.ว่า กรรมการบริหาร(กก.บห.) พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กับ ส.ส.พปชร. แถลงข่าวที่สภาฯ หลังจากมี พรฎ.เลือกตั้ง ส.ส.นครศรีธรรมราช แทนตำแหน่งที่ว่าง ไปแล้วนั้น

นายเรืองไกร กล่าวว่า เรื่องนี้เมื่อตรวจสอบข่าวและคลิปต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ย่อมถือได้ว่า ข้อมูลตามคำร้องของนายเทพไท เป็นความปรากฎที่ชัดเจน เข้าลักษณะเงื่อนไขตาม พรป.พรรคการเมือง ม. 22 แล้ว

 แต่หลังจากที่ นายเทพไท ร้องต่อ กกต. มาได้ 10 วันแล้ว ก็ยังไม่ทราบว่า ทำไม กกต.ไม่ออกคำสั่งตาม พรป.พรรคการเมือง ม. 22 ปลด กก.บห.พปชร. ยกชุด

นายเรืองไกร กล่าวว่า เรื่องนี้ ตนจึงเห็นว่า เพื่อชี้ช่อง และช่วยให้ กกต. เห็นข้อเท็จจริงดังกล่าว ตนจึงจะนำข่าวที่มีคลิปชัดๆ ไปร้องซ้ำเสริมต่อจากนายเทพไท และจะดูว่า กกต. จะรีบดำเนินการหรือไม่ อย่างไร

เรื่องข้อกฎหมายตามพรป.พรรคการเมือง ม.22 นั้น กกต.ต้องรู้เองอยู่แล้ว ดังนั้น เมื่อมีความปรากฏและมีผู้ร้องแล้ว นายทะเบียน และ กกต.ควรออกคำสั่งปลด กก.บห.พปชร. ยกชุด แต่จนถึงวันนี้ ยังไม่เห็นข่าวจาก กกต.แต่อย่างใด ตนจึงต้องมาร้องซ้ำเติมอีก

 

 

นายเรืองไกร กล่าวว่า เรื่องนี้มีประเด็นร้องเพิ่มด้วย เพราะการที่นายเทพไท แถลงข่าวเมื่อวันที่ 13 มี.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) นั้น อาจมีปัญหาตามมาด้วย เนื่องจาก นายเทพไท ถูกศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยที่ 1/2564 ให้พ้นจากตำแหน่งตั้งแต่ 27 ม.ค.64 แล้ว

ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย นายเทพไท จึงควรขาดคุณสมบัติจากการเป็นสมาชิกพรรค ปชป. ตาม พรป.พรรคการเมือง ม.24 แล้ว

รวมทั้งเคยมีกรณีตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 13/2555 ไว้เป็นบรรทัดฐานแล้ว

แต่การที่นายเทพไทใช้ที่ทำการพรรค ปชป. แถลงข่าว รวมทั้งบอกว่า ฝ่ายกฎหมายก็ทราบแล้วนั้น จึงอาจเป็นเหตุให้ พรรค ปชป. เข้าข่ายฝ่าฝืนพรป.พรรคการเมือง ตาม ม.28 หรือไม่ และจะเป็นเหตุให้ถูกยุบพรรคตาม ม. 92 หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวสรุปว่า ช่วงเช้าวันที่ 22 มี.ค. ตนได้ส่งหนังสือร้อง ทางไปรษณีย์ EMS ขอให้กกต. พิจารณาออกคำสั่งปลด กก.พปชร. ยกชุด และร้องให้ กกต. พิจารณาเพิ่มเติมว่า พรรค ปชป.เข้าข่ายจะถูกยุบพรรคตามมาด้วยหรือไม่