ออสเตรเลียน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 50 ปี เสียหายหลายร้อยหลังคาเรือน อพยพหลายพันคน

22 มี.ค. 2564 | 02:31 น.

ภาวะฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้ออสเตรเลียตะวันออกจมอยู่ใต้น้ำท่วมครั้ง “ร้ายแรงที่สุด” ในรอบ 50 ปี

สภาวะฝนตกหนักที่กระหน่ำ ภาคตะวันออกของประเทศออสเตรเลีย ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้เกิด น้ำท่วมฉับพลัน ในหลายพื้นที่ ซึ่งสื่อท้องถิ่นระบุว่าเป็น อุทกภัย ครั้งที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 50 ปีของประเทศออสเตรเลีย ทำให้บ้านเรือนหลายร้อยหลังได้รับความเสียหายและมีการอพยพประชาชนแล้วจำนวนหลายพันคน

นางแกลดีส์ เบเรจิเคลียน ผู้ว่าการรัฐนิวเซาท์เวลส์ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ฝนตกหนักกระหน่ำทั่วทั้งรัฐ ทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมที่รุนแรงเหนือความคาดหมาย  โดยเฉพาะในพื้นที่ราบต่ำทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือของนครซิดนีย์ “เมื่อวานเราคิดว่านี่น่าจะเป็นสถานการณ์เลวร้ายที่สุดในรอบ 20 ปี แต่วันนี้มันดูเหมือนจะแย่ที่สุดในรอบ 50ปี” เบเรจิเคลียนกล่าวผ่านสื่อโทรทัศน์ท้องถิ่นวานนี้ (21 มี.ค.)

ออสเตรเลียน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 50 ปี เสียหายหลายร้อยหลังคาเรือน อพยพหลายพันคน

 มีการสั่งอพยพประชาชนที่อาศัยในเขตตะวันตกเฉียงเหนือของนครซิดนีย์แล้วตั้งแต่เมื่อคืนวาน เนื่องจากกระแสน้ำที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วได้สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง หลังจากนี้ อาจจะมีการสั่งอพยพประชาชนเพิ่มอีกราว 4,000 คน

มวลน้ำที่เคลื่อนตัวอย่างรวดเร็วท่วมบ้านเรือนหลายร้อยหลังคาเรือน โอบล้อมและพังถนนหลายสาย ทำให้ต้นไม้หักโค่น หน่วยงานสาธารณภัยฉุกเฉินในท้องที่ประมาณการในเบื้องต้นว่ามีบ้านเรือนที่เสียหายหลายร้อยหลังคาเรือน และมีการประกาศ 13 พื้นที่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ เป็นพื้นที่เสียงภัยน้ำท่วมและจำเป็นต้องมีการอพยพประชาชน รวมทั้งในเขตฮันเตอร์ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกองุ่นและอุตสาหกรรมไวน์ที่มีชื่อเสียงของออสเตรเลีย      

 

จำเป็นต้องอพยพประชาชนแล้วหลายพันคน

นอกจากนี้ ปริมาณน้ำในเขื่อนวาร์รากัมบา ซึ่งเป็นเขื่อนหลักและเป็นแหล่งจ่ายน้ำของนครซิดนีย์ ยังมีปริมาณน้ำล้นทะลักทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำรายรอบเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว อุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลียพยากรณ์สภาวะฝนตกหนักในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาของออสเตรเลียว่าบางแห่งจะมีน้ำท่วมสูง ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการจราจรและการขนส่ง ซึ่งรวมถึงการขนส่งวัคซีนต้านโควิด-19 ไปยังพื้นที่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ ออสเตรเลียมีแผนกระจายวัคซีนต้านโควิดโดสแรกเพื่อฉีดให้กับประชาชนเกือบ ๆ 6 ล้านคนภายใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า

ภาวะอุทกภัยครั้งใหญ่ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ เป็นภาพตรงข้ามกับภัยพิบัติที่เกิดขึ้นกับออสเตรเลียในช่วงปลายปี 2562 ที่ลากยาวต่อเนื่องมาถึงต้นปี 2563 ซึ่งครั้งนั้นออสเตรเลียต้องเผชิญ “มหันตภัยไฟป่า” ที่ทำให้พื้นที่เกือบ ๆ 7% ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ต้องตกอยู่ในกองเพลิง