อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด “แข็งค่า”ที่ 30.82บาท/ดอลลาร์

22 มี.ค. 2564 | 00:03 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.70-30.90 บาทต่อดอลลาร์ นักค้าเงินส่วนใหญ่รอฟังทิศทางนโยบายการเงิน จึงไม่น่ามีการซื้อขายมากนัก

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 30.82 บาทต่อดอลลาร์   " แข็งค่า"จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.84 บาทต่อดอลลาร์ ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.70-30.90 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์     หัวหน้าทีมกลยุทธ์การลงทุน EASY INVEST บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) ระบุว่า สัปดาห์นี้มีนโยบายการเงินไทยที่ต้องติดตาม  แม้เราจะเชื่อว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะมีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.5% ตามที่ตลาดคาดไว้ในวันพุธนี้ แต่ตลาดน่าจะจับตาไปที่มุมมองของกนง.ต่อที่ทิศทางเศรษฐกิจในอนาคต มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย และการปรับคาดการณ์เศรษฐกิจใหม่ในปีนี้จากปลายปีที่แล้วที่ประเมินไว้ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวเพียง 3.2% ในปี 2021

 

ในฝั่งสหรัฐ น่าสนใจที่สุดคือการประกาศตัวเลขรายได้และค่าใช้จ่ายของชาวสหรัฐ (U.S. Personal Income and Spending)ในวันศุกร์ ซึ่งตัวเลขในเดือนกุมภาพันธ์นี้ คาดว่ารายได้จะหดตัว 5.8% จากมกราคมที่ปรับตัวสูงขึ้นเนื่องเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่รายจ่ายมองว่าจะหดตัวราว 1.2% ชี้ว่าประชาชนสหรัฐยังคงมีสภาพคล่องส่วนเกินจากนโยบายการคลัง คาดว่าจะเป็นประเด็นที่หนุนให้การใช้จ่ายเร่งตัวขึ้นในช่วงไตรมาสที่สอง

 

ในฝั่งยุโรปจะมีการประกาศดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (Eurozone Manufacturing and Services PMI) ในภาคการผลิตมองว่าจะฟื้นตัวต่อไปที่ระดับ 57.9จุด แต่ในภาคบริการมีโอกาสปรับตัวลดลงมาที่ระดับ 45.0จุดเนื่องจากความไม่เชื่อมั่นในวัคซีน

 

ส่วนในตลาดเงิน ดอลลาร์มีทิศทางแข็งค่าจากปีก่อนอย่างต่อเนื่องเพราะตลาดการเงินอยู่ช่วงผันผวน ขณะที่การกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐมีมากกว่ายุโรปหรือญี่ปุ่น โดยรวมเรามองว่านโยบายการเงินเป็นเรื่องที่ตลาดให้ความสนใจน้อยลงมาก ระยะถัดไปดอลลาร์จึงจะมีประเด็นที่น่าสนใจมากกว่าสกุลเงินหลักอื่นเนื่องจากมีนโยบายแจกเงินที่คาดว่าจะถึงมือประชาชนชาวสหรัฐในช่วงปลายมีนาคม คาดว่าจะทำให้การลงทุนในสหรัฐและดอลลาร์ไม่ปรับตัวลงแรงในช่วงนี้

 

กรอบดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) สัปดาห์นี้ 91.4-92.4จุด ระดับปัจจุบัน 92.0จุด

 

ส่วนอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเชื่อว่าสัปดาห์นี้จะแกว่งตัวในกรอบแคบ โดยในระยะสั้นเงินบาทไม่ใช่เป้าหมายหลักของนักลงทุนเพราะมีความไม่แน่นอนทั้งจากภาพรวมเศรษฐกิจและการเมือง อย่างไรก็ดีเนื่องจากในสัปดาห์นี้มีการประชุมกนง.รออยู่ จึงไม่น่ามีการซื้อขายมากนักและนักค้าเงินส่วนมากจะเลือกรอฟังทิศทางนโยบายการเงินก่อน ส่วนในฝั่งต่างประเทศก็มีความเสี่ยงของเงินลีราตุรกี (TRY) ที่อ่อนค่าอย่างรวดเร็วหลังประธานธนาคารกลางถูกปลดกระทันหัน นักลงทุนในกลุ่ม EM จึงอาจย้ายเงินมาพักที่เอเชียเพื่อความปลอดภัย คาดว่าจะหนุนให้เงินบาทไม่อ่อนค่ามากเช่นกัน

กรอบเงินบาทรายสัปดาห์ 30.60-31.00 บาทต่อดอลลาร์

 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทหลังเวลา 9.00น.เช้านี้ (22 มี.ค.) "อ่อนค่า"มาอยู่ใกล้ระดับ 30.90 บาทต่อดอลลาร์ฯ จากระดับปิดตลาดเมื่อวันทำการก่อนหน้าที่ 30.80 บาทต่อดอลลาร์ฯ

โดยเงินบาทขยับอ่อนค่าลงในช่วงเช้าวันนี้สอดคล้องกับทิศทางสกุลเงินอื่นๆ ในเอเชีย ขณะที่เงินดอลลาร์ฯ ยังน่าจะได้รับอานิสงส์ต่อเนื่องจากแนวโน้มการปรับขึ้นของบอนด์ยีลด์สหรัฐฯ ในระยะข้างหน้า โดยการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ประกาศจะไม่ต่ออายุโครงการผ่อนคลายด้านเงินทุนสำหรับธนาคารพาณิชย์ ซึ่งจะหมดอายุในสิ้นเดือนนี้ อาจส่งผลทำให้บอนด์ยีลด์สหรัฐฯ ได้รับแรงหนุนเพิ่มเติม เนื่องจากตลาดกังวลว่า ธนาคารอาจมีการขายพันธบัตรออกมาบางส่วน เพื่อทำให้สัดส่วน SLR (Supplementary Leverage Ratio) เป็นไปตามเกณฑ์ที่เฟดกำหนด

นอกจากนี้ จุดสนใจของตลาดในช่วงเช้าวันนี้ น่าจะอยู่ที่ค่าเงินลีราของตุรกีที่กำลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนัก โดยค่าเงินลีราตุรกีร่วงลงประมาณ 15% ในเช้าวันนี้ แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 4 เดือนใกล้ๆ 8.4700 ลีราต่อดอลลาร์ฯ รับข่าวการปลดผู้ว่าแบงก์ชาติของตุรกีในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ค่าเงินลีราฟื้นตัวกลับมาได้บางส่วน โดยคาดว่าเป็นผลจากการเข้าดูแลการเคลื่อนไหวของธนาคารกลางตุรกี 

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 30.55-31.15 บาทต่อดอลลาร์ฯ ปัจจัยที่ต้องติดตาม ได้แก่ ถ้อยแถลงของประธานเฟด และข้อมูลยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ. ของสหรัฐฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คาดกรอบเงินบาทสัปดาห์หน้าอยู่ที่ 30.70-31.10บาท/ดอลลาร์แนะติดตาม 6ปัจจัยสำคัญ

ยอดโควิด 22 มี.ค.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 4.11 แสนราย สะสม 123.84 ล้านราย

ราคาทองวันนี้ 20 มี.ค. "คงที่" ทองคำแท่งขายออก 25,400 บาท

"มานะ" อัด รัฐบาล ปมตั้งคนมีคดีปั่นหุ้น นั่ง ข้าราชการการเมือง

ก.ล.ต.เชือด ก๊วนปั่นหุ้น "เกียรติธนา ขนส่ง"