“หญิงหน่อย”ลงพื้นที่สายไหมฟังปัญหาเยาวชนหลงผิดเสพยา

21 มี.ค. 2564 | 11:27 น.

“คุณหญิงสุดารัตน์”ลงพื้นที่สายไหมล้อมวงถกเยาวชนเคยหลงผิดเสพยา เดินหน้าสโลแกน “สายไหมต้องรอด” จี้รัฐบาลลงมาแก้ปัญหาจริงจัง หลังยาเสพติดเกลื่อนเมือง-ขายโจ่งครึ่มโซเชียล- หน้าโรงเรียน ชงเบาะแสป.ป.ส.ปราบผู้กระทำผิด

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานกลุ่มสร้างไทย ลงพื้นที่ชุมชนวัดเกาะ เขตสายไหม ติดตามปัญหาเรื่องยาเสพติด โดยได้พบปะกับผู้นำชุมชน ประชาชน และ นั่งล้อมวงพูดคุยกับเยาวชนที่เคยหลงผิดเสพยาเสพติด เพื่อเดินหน้าโครงการตามสโลแกนสายไหมต้องรอด

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า สถานการณ์ยาเสพติดขณะนี้ ไม่ใช่เฉพาะพื้นที่สายไหม แต่เป็นปัญหาการระบาดไปทั่วประเทศ ซึ่งในอดีตที่เคยปราบหมดสิ้น เพราะมีราคาแพง แต่ปัจจุบันเม็ดละ 10 บาทก็หาซื้อได้แล้ว ถูกกว่าขนมด้วยซ้ำไป ที่สำคัญคนที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ทั้งคนเสพและคนขาย ที่เด็กที่มีอายุน้อย

                                    ฟังปัญหาเยาวชน

ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ เรื่องยาเสพติด ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่มีประชาชนเรียกร้องให้แก้ไข รองลงมาจากปัญหาปากท้อง ซึ่งส่วนหนึ่งก็มาจากนโยบายของรัฐบาล ที่ไม่สนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐให้มากพอ หรือบางพื้นที่รู้เห็นเป็นใจการแพร่กระจายยา ถึงขนาดมีการขายยากันโจ่งครึ่มหน้าโรงเรียน รวมถึงผ่านทางโซเชียลมีเดียโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย

“ตอนนี้ที่เป็นปัญหาหนักในกทม. คือ ยาเค และยาเคนมผง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายรายเป็นวัยรุ่น วันนี้เราจึงมาพูดคุยกับผู้นำชุมชน และน้องๆที่เคยเสพ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ติดเอง และตัดใจเลิกเอง บางคนเป็นผู้ขายรายย่อยและรับโทษแล้ว”

                            แก้ปัญหายาเสพติด

ดังนั้น เราจึงนำน้องๆ เหล่านี้ มาเป็นทีมวิทยากร เพื่อรณรงค์กับเยาวชน ได้รู้ถึงพิษภัยยาเสพติด ให้คนหลงผิดกลับใจ และเดินเข้าสู่ระบบบำบัด ซึ่งเมื่อหายแล้วแม้จะมีประวัติ ก็อยากให้ห้างร้าน เอกชนต่างๆ รวมถึงหน่วยงานของรัฐได้กลับเข้าไปถึงงาน เพื่อช่วยให้คนเหล่านี้หลุดพ้นจากวงจรได้จริงๆ

ทั้งนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เรียกร้องไปรัฐบาลให้ลงแก้ปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง ส่วนกลุ่มสร้างไทย ยืนยันพร้อมเดินหน้าต่อสู้กับยาเสพติด ซึ่งในวันพรุ่งนี้ 22 มี.ค.2564 จะไปยื่นหนังสือกับ ป.ป.ส. และตำรวจ ป.ป.ส. เพื่อนำข้อมูลเบาะแสการซื้อขายยาเสพติดผ่านโซเชียลเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปราบปราม ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด