“วันชัย”เดือดหลังส.ว.ถูกรุมด่า อัดกลับ 2 พรรคระวังกลายพันธุ์

21 มี.ค. 2564 | 09:53 น.

“วันชัย”เดือด หลังรัฐธรรมนูญถูกคว่ำ ส.ว.ถูกรุมด่า อัดกลับส.ส.“เอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น” เตือน 2 พรรคเกาะอำนาจ ระวังกลายพันธุ์ 

วันนี้(21 มี.ค.64) นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)  โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊คส่วนตัว ระบุว่า หลังรัฐธรรมนูญถูกคว่ำไป ทั้งส.ส. นักการเมือง นักวิชาการ ใครต่อใครก็รุมด่านายกรัฐมนตรี ส.ว. ว่าเป็นคนขัดขวาง ไม่จริงใจต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ บ้างก็ว่า ส.ว.เป็นพวกไดโนเสาร์รอวันสูญพันธุ์ และก็มีการเคลื่อนไหวกันทั้งในสภา และนอกสภา วางแผนล้มส.ว. หรือ ตัดแขนตัดขาตัดอำนาจส.ว. 

ผมว่าผิดเป้าผิดประเด็น แท้ที่จริงแล้วควรจะกล่าวหาด่าว่า ส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้งจากประชาชนด้วยกันเองที่ไม่มีความจริงใจ ไม่ยืนหยัดแข็งขันต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยอมสยบกับอำนาจและเกาะกับอำนาจ หวังจะมีอำนาจต่อไปแล้วก็โยนความผิดให้กับส.ว. และนายกฯ ประเภทเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น 

อีกทั้งยังเป็นไดโนเสาร์เต่าล้านปี เกาะอยู่กับอำนาจ หน้าใสๆ ลอยไปลอยมา ไม่หือไม่อือกับเสียงเรียกร้องของประชาชน จะอย่างไรก็ช่างขอให้อยู่ในอำนาจก็แล้วกัน แล้วก็แสดงท่าทีตีหน้าไปวันๆ อ้างว่าผู้มีอำนาจ และ ส.ว.เขาไม่ยอม แท้ที่จริงคนพวกนี้ต่างหากเล่าที่ไม่ยอมออกจากอำนาจ แค่ไดโนเสาร์เต่าล้านปี ขยับนิดเดียวอำนาจก็เปลี่ยน การเมืองก็เปลี่ยน รัฐธรรมนูญก็แก้ได้
 

เท่าที่ผมอยู่ในเหตุการณ์และเห็นมาโดยตลอดตั้งแต่ต้น จนกระทั่งถึงทุกวันนี้ ขอยืนยันว่าถ้าส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งจากประชาชน ซึ่งอ้างว่าเป็นนักประชาธิปไตยทุกคนทุกพรรคยืนหยัดอยู่กับประชาชนอย่างแท้จริงรวมตัวกันให้ได้ ยังไงๆ พลเอกประยุทธ์ ก็ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี แม้จะมีเสียงส.ว.250 ก็ไม่ได้มีความหมาย 

นั่นหมายความว่า ส.ส. และพรรคการเมืองบางพรรคบางคนบางพวกอยากมีอำนาจ อยากได้อำนาจ และอยากเกาะอยู่กับอำนาจ แล้วก็ไปโทษส.ว. และการดำรงอยู่ของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ ก็อยู่ด้วยส.ส.และพรรคการเมือง ไม่เกี่ยวกับ ส.ว.เลย แค่พรรคการเมืองพรรคใดพรรคหนึ่งถอนตัวรัฐบาลก็ล้มครืน และพรรคการเมืองก็มีอำนาจต่อรองเยอะในการดำรงอยู่ของรัฐบาล 

แม้แต่เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ถ้ามุ่งมั่นจริงใจก็ทำได้ แต่ไม่กล้าไม่แสดงออกไม่แข็งขัน เพราะกลัวหลุดจากอำนาจ เพราะกลัวไม่ได้เป็นรัฐมนตรีแล้วก็โยนขี้ให้ส.ว. ร่วมกล่าวหาโจมตีผสมไปกับทั้งในสภาและนอกสภาว่า ส.ว.เป็นตัวขัดขวาง

 

ผมขอประกาศเลยว่าการแก้รัฐธรรมนูญที่ไม่สำเร็จและล้มคว่ำมาโดยตลอดนั้น มาจากพรรคการเมืองและนักการเมืองที่เห็นแก่อำนาจ เห็นแก่ตำแหน่งรัฐมนตรี มากกว่าเห็นแก่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทำทีว่าอยากแก้ อยากมีรัฐธรรมนูญใหม่ แต่ใจหนึ่งก็อยากอยู่กับอำนาจและเกาะอยู่กับผู้มีอำนาจนานๆ ใจลึกๆ ที่แท้จริงของพรรคการเมืองและนักการเมืองเหล่านี้อยากอยู่ในอำนาจ มากกว่าอยากแก้รัฐธรรมนูญ เป็นพวกตีสองหน้าแล้วโยนความผิดให้กับส.ว. 


ต่อแต่นี้ควรเลิกด่าส.ว.ได้แล้ว เพราะ ส.ว.ไม่มีอำนาจไปกดดันใดๆ ที่จะให้รัฐบาลอยู่หรือไป หรือให้รัฐบาลทำอะไรได้ คนที่จะกดดันได้อย่างแท้จริงก็คือ พรรคการเมือง อย่าง ภูมิใจไทย หรือ พรรคประชาธิปัตย์ นั่นแหละ เพราะเป็นไดโนเสาร์ที่เกาะอยู่กับอำนาจอย่างแท้จริง ซึ่งกำลังจะกลายพันธุ์