“พายุฤดูร้อน”รับมืออย่างไรลดเสี่ยงช่วงวันที่21-22 มี.ค.นี้

21 มี.ค. 2564 | 06:30 น.

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เผยรับมือ “พายุฤดูร้อน”อย่างไรลดเสี่ยงอันตรายช่วงวันที่ 21-22 มี.ค.นี้

นายชัยณรงค์ วาสนะสมสิทธิ์ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะโฆษกกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เผยว่าช่วงวันที่ 21- 22 มีนาคม2564 ภาคอีสาน ภาคกลาง รวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในลักษณะพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง มีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงฟ้าผ่า

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย ขอเตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น โดยติดตามพยากรณ์อากาศและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ตรวจสอบอาคารบ้านเรือนให้แข็งแรง โดยเฉพาะประตู หน้าต่าง และหลังคาบ้านพร้อมจัดเก็บสิ่งของที่ปลิวลมได้ในที่มิดชิด

 “พายุฤดูร้อน”รับมืออย่างไรลดเสี่ยงช่วงวันที่21-22 มี.ค.นี้

หากพบเห็นเสาไฟฟ้าหรือป้ายโฆษณาไม่แข็งแรงให้รีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาปรับปรุงแก้ไข

ในช่วงที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนองหากอยู่ในอาคารไม่ควรอยู่บริเวณดาดฟ้าหรือระเบียง รวมถึงควรปิดประตูและหน้าต่างให้มิดชิด เพื่อป้องกันอันตรายจากพายุลมแรง งดใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

กรณีอยู่กลางแจ้งควรอยู่ให้ห่างจากสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคงแข็งแรง เพื่อป้องกันการถูกล้มทับ ไม่อยู่ใกล้วัตถุที่เป็นสื่อนำไฟฟ้า ไม่ควรพกพาและสวมใส่เครื่องประดับที่เป็นสื่อนำไฟฟ้า รวมถึงงดใช้เครื่องมือสื่อสารและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อป้องกันการถูกฟ้าผ่าและลดความเสี่ยงต่อการได้รับอันตราย

ประชาชนสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM หรือติดต่อสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชม.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: