"ธนาธร" โผล่ปลุก “ราษเก็ต” ร่วม#ม็อบ2 มีนา

20 มี.ค. 2564 | 08:27 น.

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โผล่ทวิต ปลุก“ราษเก็ต” ร่วม#ม็อบ20 มีนา ขณะที่นครบาล เตือน ชุมนุมในกทม. ผิดกฎหมาย พร้อมวางตู้คอนเทนเนอร์ ท้องสนามหลวง เพื่อป้องสถานที่สำคัญ

20 มีนาคม 2564  ความคืบหน้าการชุมนุมของ "ม็อบ20มีนา" ของกลุ่ม "รีเด็ม" (REDEM - Restart Democracy)ล่าสุดเมื่อเวลา 14.33 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความบนทวิตเตอร์ @Thanathorn_FWP ว่า วันนี้! ราษเก็ตทั้งผอง มารวมตัวกัน ขอเชิญชวน “ราษเก็ต” ทั่วทุกหมู่เหล่า มารวมตัวกันเย็นนี้ที่สนามราษฎร์ หกโมงเย็นถึงสามทุ่ม ใช้เสรีภาพและศิลปะของเราวาดลวดลายแสดงออกทางการเมืองอย่างสันติ ส่งสารของพวกเราดังๆว่า “ปล่อยเพื่อนเรา” #คณะราษเก็ต #ม็อบ 20 มีนา

ขณะที่ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษก บช.น. ระบุว่า ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอแจ้งเตือนว่า เนื่องจากขณะนี้กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ควบคุมตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประกอบกับมีประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 5 มีนาคม 2564 ประกาศห้ามในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ห้ามไม่ให้มีการชุมนุมมั่วสุม หรือจัดกิจกรรมในลักษณะหนึ่งลักษณะใดที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ประกอบ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ

ดังนั้นการชุมนุมทุกอย่างในกรุงเทพมหานคร ถือว่ากระทำผิดกฎหมาย และฝากเตือนถึงผู้ชุมนุมอีกกลุ่มหนึ่งกรณีที่มีการประกาศว่าจะมีการแจกจ่ายหนังสือหรือสิ่งพิมพ์บางอย่างที่มีเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย ไม่ว่าเนื้อหานั้นจะเป็นความผิดหมิ่นประมาทผู้หนึ่งผู้ใด หรือมีความผิดตามมาตรา 112 ผู้พิมพ์ ผู้โฆษณา ผู้จำหน่าย ผู้จ่ายแจก หรือผู้เกี่ยวข้องถือเป็นผู้ร่วมกระทำผิดด้วยทั้งนั้น

ทั้งนี้ตั้งแต่มีการชุมนุมมา ตำรวจได้จับกุมและคุมตัวผู้กระทำผิดทั้งสิ้น 179 คดี ส่งฟ้องไปยังพนักงานอัยการ 129 คดี ส่วนที่เหลือกำลังสืบสวนสอบสวน และจะรายงานผลเป็นระยะ

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า พื้นที่สนามหลวงเป็นพื้นที่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร แต่อย่างไรก็ตามกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไปเสริมการปฏิบัติของกรุงเทพมหานคร เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและระงับเหตุต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นส่วนการวางรั้วลวดหนามและตู้คอนเทนเนอร์รอบสนามหลวงนั้น เจ้าหน้าที่มีความจำเป็นต้องตั้งแนวป้องกันรักษาสถานที่สำคัญ อาทิ ศาลหลักเมือง วัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวัง พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ ฯลฯ

"ธนาธร" โผล่ปลุก “ราษเก็ต” ร่วม#ม็อบ2 มีนา

"ธนาธร" โผล่ปลุก “ราษเก็ต” ร่วม#ม็อบ2 มีนา

"ธนาธร" โผล่ปลุก “ราษเก็ต” ร่วม#ม็อบ2 มีนา