6 เทคนิคเคลียร์หนี้ไว ไม่สร้างภาระคนข้างหลัง

20 มี.ค. 2564 | 03:24 น.

หากพูดถึงบัตรเครดิต สินเชื่อ และเงินกู้ เชื่อว่าหลายคนคงมีความกังวลเกี่ยวกับการชำระหนี้เหล่านี้อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นวิธีการชำระ รวมถึงความกังวลว่าเราจะสร้างภาระไว้ให้คนรุ่นหลังหรือไม่

แต่ความจริงแล้วการชำระหนี้บัตรเครดิต สินเชื่อ และเงินกู้ ไม่ใช่เรื่องยากและน่ากังวลอย่างที่คิด เพียงรู้จักวางแผนให้ดี และมีตัวช่วยในการวางแผน เจนฯเฮลท์ตี้ไลฟ์ (GenHealthylife) จึงมี 6 เทคนิคเคลียร์หนี้ที่ช่วยให้ชำระหนี้ได้อย่างรวดเร็วและไม่ทำให้ครอบครัวหรือคนข้างหลังต้องกังวลอีกด้วย
 

1. จัดลำดับหนี้ทั้งหมด
         อันดับแรกก่อนที่จะวางแผนชำระหนี้นั้นควรเริ่มรวบรวมยอดหนี้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นรายรับและรายจ่ายในแต่ละเดือน รวมไปถึงรายการชำระหนี้และดอกเบี้ย จากนั้นนำมาคำนวณหาเงินคงเหลือหลังจากการชำระหนี้ในแต่ละเดือน และจัดลำดับการชำระหนี้ โดยอาจจะเรียงตามวันกำหนดครบชำระ หรือ ยอดหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงสุด

2. วางแผนการชำระหนี้

          เมื่อมองเห็นภาพรวมของหนี้และค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ต้องชำระในแต่ละเดือนแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนในการวางแผนชำระหนี้ ซึ่งมีด้วยกัน 2 วิธี ดังนี้

         2.1  วิธีการชำระเงินแบบหิมะถล่ม (Avalanche)  เป็นการเลือกชำระหนี้ทั้งหมด โดยการชำระเงินแบบขั้นต่ำ หลังจากนั้นนำเงินที่เหลือมาชำระหนี้ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงสุด ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดเงินในส่วนของค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยได้

          2.2  วิธีการชำระเงินแบบบอลหิมะ (Snowball) เลือกชำระหนี้ทั้งหมด โดยการชำระเงินแบบขั้นต่ำเช่นกัน ด้วยการนำเงินที่เหลือมาชำระหนี้ที่มีจำนวนเงินน้อยที่สุดก่อน วิธีนี้จะทำให้ปลดหนี้ก้อนเล็กได้อย่างรวดเร็ว

  6 เทคนิคเคลียร์หนี้ไว ไม่สร้างภาระคนข้างหลัง
3. โอนหนี้บัตรเครดิต

          การโอนย้ายยอดหนี้จากบัตรเครดิตที่มีดอกเบี้ยสูงไปยังบัตรเครดิตที่มีดอกเบี้ยต่ำกว่า จะทำให้สามารถนำเงินมาชำระหนี้ได้มากขึ้นแทนที่จะจ่ายไปกับดอกเบี้ยสูง ซึ่งในปัจจุบันบัตรเครดิตบางที่นั้นมีข้อเสนอดอกเบี้ย 0% สำหรับลูกค้าใหม่แล้ว


4. ขยายเวลาการชำระหนี้

            ปัจจุบันมีบริษัทบัตรเครดิตและผู้บริการสินเชื่อบางแห่งยินดีที่จะขยายเวลาการชำระหนี้ เพียงโทรหาบริษัทเหล่านี้ ซึ่งก่อนจะโทรนั้นควรจะตรวจสอบข้อกำหนดและเงื่อนไขของบริษัทให้ครบถ้วนเสียก่อน


5. รวบรวมหนี้ทั้งหมด

            หากมียอดหนี้ในบัตรเครดิตหลายใบสามารถทำการรวมยอดหนี้ทั้งหมดเป็นยอดเดียวได้ โดยการย้ายหนี้ไปยังบัตรเครดิตที่ไม่มีดอกเบี้ย หลังจากนั้นก็ชำระยอดหนี้ที่ย้ายไปทั้งหมด เพื่อเป็นการลดยอดดอกเบี้ยสะสม

6. ทำประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ

          หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน ผู้กู้หรือผู้ขอสินเชื่อที่ทำประกันชีวิตประเภทนี้ไว้เสียชีวิตลงในระหว่างที่ยังผ่อนชำระหนี้สินเชื่อไม่ครบ บริษัทประกันจะชำระหนี้สินเชื่อให้กับธนาคารหรือสถาบันการเงินแทนทายาทของผู้กู้ โดยที่ความคุ้มครองจะทยอยลดลงไปตามวงเงินกู้ที่ลดลง จึงไม่เป็นการทิ้งภาระหนี้สินไว้ให้ทายาทหรือคนข้างหลัง เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับคนที่มีหนี้ในระยะยาวอย่างสินเชื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งปัจจุบันนี้ก็ไม่ได้มีแค่ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อที่อยู่อาศัยเท่านั้น แต่ยังมีประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อสำหรับผู้ขอสินเชื่อด้วยหลักทรัพย์อย่างรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ ให้ได้เลือกซื้อกันอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง