ถนนคนเดินแม่สอดแทบแตก ดีใจได้ทางรถไฟใหม่เชื่อมนครสวรรค์

19 มี.ค. 2564 | 11:08 น.

ชาวแม่สอดดีใจเนื้อเต้น รถไฟทางคู่สายใหม่เชื่อมถึงนครสวรรค์คืบหน้า รฟท.เปิดเวทีปฐมนิเทศโครงการแล้ว ก่อสร้าง 5 ปี คาดเปิดให้บริการปี 2571-2572 

ชาวแม่สอดดีใจเนื้อเต้น รถไฟทางคู่สายใหม่เชื่อมถึงนครสวรรค์คืบหน้า รฟท.เปิดเวทีปฐมนิเทศโครงการแล้ว เป็นเส้นทางรถไฟแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตกเส้นแรก ก่อสร้าง 5 ปี คาดเปิดให้บริการปี 2571-2572 

    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 19 มี.ค. 2564 การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) โดยกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา จัดประชุมปฐมนิเทศโครงการ (สัมมนาครั้งที่1) งานสำรวจออกแบบรายละเอียด และจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อเตรียมการก่อสร้างรถไฟสายแม่สอด - ตาก - กำแพงเพชร - นครสวรรค์ ที่จังหวัดตาก มีนายสมชัย กิจเจริญรุ่โรจน์ รองผู้ว่าฯเป็นประธานเปิด และผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สื่อมวลชน และประชาชนชาวจังหวัดตาก เข้าร่วมประชุม
    ถนนคนเดินแม่สอดแทบแตก ดีใจได้ทางรถไฟใหม่เชื่อมนครสวรรค์

 เมื่อช่วงปี 2563 ที่ผ่านมา คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ บอร์ดรถไฟ  อนุมัติงบประมาณ 168 ล้านบาท เพื่อศึกษาออกแบบรายละเอียด การเวนคืน รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม( EIA) การก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่ “แม่สอด-ตาก-กำแพงเพชร-นครสวรรค์” ระยะทาง 256 กม. วงเงินลงทุนงบประมาณ  96,000 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นเส้นทางรถไฟสายแรกที่เชื่อมแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor: EWEC)  เพื่อสนับสนุนการค้า ท่องเที่ยว  ใช้เวลาก่อสร้าง 5-6 ปี คาดเปิดบริการได้ปี 2571-2572
    รถไฟทางคู่สายนี้มีความสำคัญมาก เพราะจะวิ่งเชื่อมถึงด่านแม่สอด ซึ่งเป็นประตูการค้าชายแดนฝั่งตะวันตกสำคัญของไทย เบื้องต้นจะสร้างเป็นทางรถไฟยกระดับที่สูงที่สุดในไทย เพราะต้องตัดผ่านภูเขาสูงช่วงจากตากมาแม่สอด สำหรับเส้นทางจะแบ่งออกเป็น 2 ตอนคือช่วงที่ 1 นครสวรรค์ กำแพงเพชร 186.77 กิโลเมตร  มี 24 สถานี มีย่านขนส่งสินค้า 3 แห่ง และช่วงที่ 2 จากตากถึงแม่สอด 68.15 กิโลเมตร มีทั้งหมด 5 สถานี  ตลอดเส้นทางเป็นทางระดับพื้น 230  กิโลเมตร  มีอุโมงค์รวม 31 กิโลเมตร และโครงสร้างสะพาน 21 กิโลเมตร ช่วงตาก-แม่สอด เป็นเทือกเขา เมื่อเข้าเขตแม่สอดเป็นพื้นที่เกษตรกรรม 
    

ที่มาของโครงการรถไฟทางคู่สายนี้ เป็นผลจากการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2555 เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2555 ณ จังหวัดเชียงใหม่  ได้รับทราบผลการประชุมร่วมภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ(กรอ.) ในภูมิภาค ครั้งที่ 1/2555 เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2555 ที่เห็นชอบตามข้อเสนอของเทศบาลนครแม่สอด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดตาก และคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) และมีมติให้กระทรวงคมนาคม (การรถไฟแห่งประเทศไทย- รฟท.) รับไปพิจารณาความเป็นไปได้ในการเร่งรัดแผนการพัฒนา 
    ถนนคนเดินแม่สอดแทบแตก ดีใจได้ทางรถไฟใหม่เชื่อมนครสวรรค์  

 ถนนคนเดินแม่สอดแทบแตก ดีใจได้ทางรถไฟใหม่เชื่อมนครสวรรค์

ข่าวเดินหน้ารถไฟทางคู่สายใหม่แม่สอด-นครสวรรค์ครั้งนี้  นายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ (อดีตนายกฝอ)  อดีตนายกเทศมนตรีนครแม่สอด  และอาสาลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีนครแม่สอด หมายเลข 1  พร้อมผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาเทศบาล(สท.)นครแม่สอด ทั้ง 4 เขต ในนามกลุ่มพัฒนาแม่สอด ได้ลงพื้นที่พบปะประชาชน พ่อค้าแม่ขายภายในตลาด รวมทั้งประชาชนจากทั่วสารทิศ เพื่อนำเสนอนโยบายของกลุ่มพัฒนาแม่สอด “นครแม่สอดยุคใหม่ ใส่ใจพัฒนา”  
    

โดยอดีตนายกฝอ ได้แจ้งข่าวดีกับพ่อค้า แม่ค้า พี่น้องประชาชนในตลาดนัดถนนคนเดินว่า ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย มาจัดประชุมปฐมนิเทศโครงการงานสำรวจออกแบบรายละเอียด และจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพื่อเตรียมการก่อสร้าง ทางรถไฟ สายแม่สอด-ตาก กำแพงเพชร-นครสวรรค์ แล้ว  ซึ่งเป็นความคิดริเริ่ม และการประสานงานของ อดีตนายกฝอ นายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ และร่วมกันผลักดันกับหลายฝ่าย  สิ่งที่เคยคิดว่ามันยังอีกไกลแต่ปัจจุบันใกล้เป็นความจริงแล้ว 
    

ข่าวดีนี้ทำให้ชาวแม่สอดทุกคนต่างตื่นเต้นดีใจ เพราะฝันใกล้เป็นจริงแล้ว 

 ถนนคนเดินแม่สอดแทบแตก ดีใจได้ทางรถไฟใหม่เชื่อมนครสวรรค์