พปชร.ยัวะ“ชาดา”จี้“อนุทิน”สอบจริยธรรม ด่าฉ้อฉล-สภาโจ๊ก

19 มี.ค. 2564 | 11:01 น.

พปชร.ยัวะ“ชาดา” จี้ “อนุทิน”สอบด่าฉ้อฉล ศรีธนชัย โกหก ปลิ้นปล้อน ไร้สาระสิ้นดี สภาโจ๊ก ชี้มีผลกระทบร้ายแรงต่อชื่อเสียงของ ส.ส- ส.ว 474 คน 

วันนี้(19 มี.ค.64) นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ฝ่ายกฏหมาย ในฐานะผู้เสนอญัตติให้ที่ประชุมพิจารณาดำเนินการตามระเบียบวาระเรื่องด่วน (ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ม.256 เพิ่มหมวด 15/1) เนื่องจากเห็นว่า รัฐสภาใช้เวลาพิจารณาในวาระที่ 1 แจ้งเพื่อทราบมาถึง 11 ชั่วโมงแล้ว ยังไม่ได้ข้อยุติ ทำให้สมาชิกรัฐสภาทุกคนกำลังเหนื่อยล้า เพราะอภิปรายตั้งแต่ช่วงสายลากยาวจนถึงเกือบสามทุ่ม ตนจึงหารือร่วมกันกับ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล หาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จึงเสนอญัตติขึ้นมาใหม่ต่อที่ประชุมว่า “เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐสภาและสมาชิกรัฐสภา จึงขออนุญาตเสนอญัตติตามข้อบังคับการประชุม ข้อที่ 32 เสนอให้ที่ประชุมพิจารณาดำเนินการนำระเบียบวาระการประชุม พิจารณาเรื่องด่วนขึ้นมาพิจารณา”

โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบญัตติดังกล่าวด้วยคะแนน 474 ต่อ 127 เสียง งดออกเสียง 39 เสียง ไม่ลงคะแนน 5 เสียง ส่งผลให้ญัตติอื่นๆ ต้องตกไป จากนั้นเข้าสู่กระบวนการลงมติในวาระ 3

แต่ต่อมา นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นถาม นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุมในขณะนั้น ว่า ที่ประชุมตกลงให้มีการลงมติวาระ 3 ด้วยการขานชื่อใช่หรือไม่ โดยนายชวน กล่าวว่า ใช่ครับ นายชาดา จึงระบุว่า “ผมคงไม่ร่วมสังฆกรรมด้วยกับพวกฉ้อฉล ศรีธนชัย โกหก ปลิ้นปล้อน ไร้สาระสิ้นดี นี่คือ สภาโจ๊ก” โดย นายชวน กล่าวว่า “อย่าระบุชื่อครับ”

จากนั้น นายชาดา พร้อมทั้ง ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ทั้งพรรค ได้วอล์คเอ้าท์ออกจากห้องประชุม

ต่อมาผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาดา ซึ่งมีฐานะเป็นรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวย้ำว่า พรรคภูมิใจไทยไม่ได้เล่นละครตบตาประชาชน เพราะไม่จำเป็นต้องแคร์ใคร และไม่ต้องการรักษาอำนาจให้ใคร และนายชาดา ยังระบุว่า การเสนอญัตติด่วนของพรรคพลังประชารัฐ โดย นายไพบูลย์ เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ไม่มีใครรู้มาก่อน เป็นการเสนอกลางอากาศ โดยอาศัยเสียงข้างมากโหวตบีบให้ญัตติก่อนหน้านี้ที่หารือกันกว่า 9 ชม. ต้องตกไป ซึ่งส่วนตัวมองว่าการใช้เกมแบบนี้มันไม่ถูกต้อง

นายไพบูลย์ กล่าวต่อ ย่อมแสดงว่าการที่ นายชาดา กล่าวในที่ประชุมรัฐสภาว่า “ผมคงไม่ร่วมสังฆกรรมด้วยกับพวกฉ้อฉล ศรีธนชัย โกหก ปลิ้นปล้อน ไร้สาระสิ้นดี นี่คือ สภาโจ๊ก” นั้นหมายถึงตนโดยตรง และรวมถึง ส.ส. ส.ว. จำนวน 474 คน ที่ร่วมออกเสียงเห็นด้วยกับญัตติที่ตนเสนอ

การกระทำของนายชาดา กล่าวหาใส่ความ ให้ร้ายทำให้ตน และ ส.ส. ส.ว. 474 คน เสียหายต่อชื่อเสียง และยังประณามรัฐสภาว่าเป็น “สภาโจ๊ก” ทำให้นายชาดา มีปัญหาตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ข้อที่12 “สมาชิกและกรรมาธิการต้องเคารพสิทธิ เสรีภาพส่วนบุคคลของผู้อื่น ไม่แสดงกิริยาหรือ ใช้วาจาอันไม่สุภาพ มีลักษณะเป็นการดูหมิ่น หมิ่นประมาท เสียดสีหรือใส่ร้ายป้ายสีบุคคลใด หรือนำเอา เรื่องที่เป็นเท็จมาอภิปรายแสดงความเห็นในที่ประชุม หรือที่อื่นใด”

และการที่นายชาดา กล่าวอ้างว่าวิปรัฐบาลไม่ได้มีการบอกล่วงหน้าว่าตนจะเสนอญัตติดังกล่าว ตนได้ทราบจากนายวิรัช รัตนเศรษฐ ก่อนล่วงหน้าแล้วว่าวิปรัฐบาลปล่อยให้แต่ละพรรคดำเนินการตามอิสระ ไม่มีมติวิปรัฐบาลใดๆ จะเห็นได้จากการที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอญัตติด้วยวาจา ขอให้รัฐสภาส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ก็ไม่ได้มีการแจ้งขอมติวิปรัฐบาลแต่อย่างใด

ดังนั้น ตนในฐานะผู้เสียหายจากการกระทำของ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จึงขอเรียกร้องให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย สอบสวนการกระทำของนายชาดา ด้วยเหตุมีการกล่าวหาใส่ความ สมาชิก สส สว ว่า ”ไม่ร่วมสังฆกรรมด้วยกับพวกฉ้อฉล ศรีธนชัย โกหก ปลิ้นปล้อน ไร้สาระสิ้นดี นี่คือ สภาโจ๊ก" การกระทำดังกล่าว มีผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อชื่อเสียงของ สส สว 474 คน และรัฐสภา

นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า ตนจึงเรียกร้องมายังหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยว่า พรรคภูมิใจไทยจะออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเรื่องนี้อย่างไร รวมทั้งขอให้ดำเนินการตามมาตรฐานในการดูแลควบคุมสมาชิกพรรคให้มีจริยธรรมและมารยาททางการเมืองด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: