ร่าง“พรบ.ประชามติ”ค้างเติ่ง รัฐสภาพิจารณาต่อสมัยประชุมหน้า

18 มี.ค. 2564 | 13:34 น.

 “รัฐสภา”เลื่อนพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประชามติ หลังผ่านมาตรา 9 ที่เปิดทางให้ประชาชนเสนอทำประชามติได้ เหตุกฤษฎีกาปรับปรุงเนื้อหามาตราที่เกี่ยวข้องไม่ทัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(18 มี.ค.3564) เมื่อเวลา 19.30 น. ที่ประชุมร่วมรัฐสภา ได้กลับมาประชุมร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.... อีกครั้ง หลังจากพักการประชุมนานกว่า 1 ชั่วโมง

ทั้งนี้ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว.ในฐานะประธานกรรมาธิการฯ ชี้แจงว่า หลังจากที่ได้หารือกับกรรมาธิการฯ และฝ่ายกฤษฎีกา พบว่าการแก้ไขมาตรา 9 มีผลกระทบต่อเนื้อหาของร่างพ.ร.บ.ประชามติ อย่างน้อย 4 มาตรา คือ มาตรา 10 มาตรา 11 มาตรา 14 และมาตรา 15  

ทั้งนี้ยังมีมาตราในหมวดว่าด้วยความผิดและบทลงโทษ ที่เนื้อหาได้กำหนดความผิดไว้เฉพาะการทำประชามติ 2 เรื่อง แต่ขณะนี้ขยายไป 5 เรื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่กฤษฎีการะบุว่า เรื่องดังกล่าวต้องรับไปพิจารณาและทบทวนตามกระบวนการยกร่างกฎหมาย และสำนักงานไม่สามารถทำให้เสร็จได้ เพราะไม่มั่นใจว่ามีความละเอียดเพียงพอ ดังนั้น ด้วยเหตุผลและความจำเป็น  จึงขอเลื่อนการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.ไปการประชุมคราวหน้า 

 

ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา วินิจฉัยว่า ด้วยความเหมาะสมต้องเลื่อนการพิจารณา ทั้งนี้ตนได้รับฟังคำชี้แจงจากตัวแทนสำนักงานกฤษฎีกา ถึงการพิจารณาแก้ไข ซึ่งทราบว่าไม่สามารถทำให้แล้วเสร็จภายในสมัยประชุมวิสามัญที่จะสิ้นสุดในวันที่ 19 มีนาคมนี้ อย่างไรก็ดี ตัวแทนกฤษฎีกา ระบุว่าต้องใช้เวลา 1 สัปดาห์ เพื่อทบทวนเนื้อหา 


ทั้งนี้ สมาชิกรัฐสภาไม่ขัดข้องที่จะขอให้เลื่อนการพิจารณา ที่ประชุมจึงมีมติให้เลื่อนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ รวมถึงร่างพ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด ร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด และร่างพ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดียาเสพติด ไปประชุมในครั้งต่อไป ก่อนสั่งปิดสมัยประชุมในเวลา 20.00 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :