ส.อ.ท.สมุทรสาครชู "เกณฑ์9ข้อ"เลือกผู้บริหารท้องถิ่น

18 มี.ค. 2564 | 10:11 น.

นับถอยหลังเลือกตั้งนายกเทศมนตรีทั่วประเทศ 28 มี.ค.นี้ ประธานสภาอุตฯสมุทรสาครชู เกณฑ์ 9 ข้อ ที่ผู้อาสารับใช้ประชาชนต้องดำเนินการ สร้างสภาพแวดล้อมเมืองที่เอื้อต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ประธานสภาอุตสาหกรรม สมุทรสาคร ชูเกณฑ์ 9 ข้อ เลือกผู้บริหารท้องถิ่น ที่ผู้อาสารับใช้ประชาชนต้องดำเนินการ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมเมืองที่เอื้อต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 

 

นับถอยหลังสู่  28 มี.ค. 2564 วันเลือกตั้งนายกเทศมนตรี และสมาชิกสภาเทศบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศ ขณะที่การรณรงค์หาเสียงของผู้ที่อาสาประชาชนขอเข้ามาบริหารท้องถิ่นยิ่งเข้มข้นตามลำดับ ด้วยการประกาศนโยบาย หรือเป้าหมายการจะบริหารจัดการงานท้องถิ่นในมิติต่าง ๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งตัดสินใจลงคะแนนเสียงให้

 เกี่ยวกับสถานการณ์เลือกตั้งท้องถิ่นในครั้งนี้  นายอภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร   ในฐานะตัวแทนของผู้ประกอบกอบการอุตสาหกรรมในจังหวัดสมุทรสาคร ชี้ว่า สิ่งที่ผู้บริหารท้องถิ่น นายกเทศมนตรี สมาชิกสภาท้องถิ่น  ต้องดำเนินการ เพื่อเป็นการอำนวยประโยชน์สุขให้กับประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ นั้น  ควรเกี่ยวข้องกับเรื่องสำคัญ 9 ประการ ดังนี้คือ   

นายอภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร
1.การจัดการเกี่ยวกับระบบป้องกันน้ำท่วม จากกรณีฝนตกหนัก  และจากกรณีน้ำทะเลหนุน ในเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร

2.การจัดการเมืองให้เป็น  “สมาร์ทซิตี้”  โดยเฉพาะทุกเทศบาลในจังหวัดสมุทรสาคร ควรลงทุนระบบควบคุมการทำงานแบบอัตโนมัติ  ทั้งในเรื่องสาธารณูปโภคและเรื่องอื่น ๆ  โดยมีศูนย์ควบคุมการทำงาน ที่ใช้กำลังคนไม่ต้องมาก
 

อาคารเทศบาลนครสมุทรสาคร

3.ลดการใช้กำลังคนให้น้อยที่สุด  ทั้งในเรื่องงานบริการต่าง ๆ  และงานบริการด้านข้อมูลสารสนเทศ

4.ทำเรื่องเมืองน่าอยู่  มีสถานที่พักผ่อน ให้ทั้งคนในท้องถิ่นและคนที่มาพักอาศัยเพื่อทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม  เช่น  มีที่พักผ่อนของคนวัยต่าง ๆ หรือต่างวัย   มีการสร้างศูนย์กีฬาขนาดใหญ่ที่สอดคล้องกับสภาพของจังหวัด และวิถีชีวิตของประชากร  อาทิ  สนามแข่งรถ  หรือสถานที่ออกกำลังกายชายทะเล  ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้จังหวัดสมุทรสาคร สามารถสร้างให้เป็นผู้นำของประเทศได้

5.แนวทางบริการด้านการศึกษา  ควรมีการเรียนการสอนที่เพิ่มทักษะให้กับเด็ก ๆในพื้นที่  ให้สามารถแข่งขันกับเด็กนักเรียนในส่วนกลางได้  เช่น  มีศูนย์การเรียนรู้  มีศูนย์บริการสอนพิเศษ เรียนพิเศษ  หรือมีบริการติวให้เด็กนักเรียนในพื้นที่ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการสอบแข่งขัน  

6.ด้านส่งเสริมผู้ประกอบการอุตสาหกรรม  ควรขจัดปัญหาคอรัปชั่นในระบบงาน  แก้ปัญหาการดึงหรือดองเรื่อง ที่ผู้ประกอบการเสนอเข้าไปขออนุมัติดำเนินการ  โดยต้องปรับทัศนคติของข้าราชการประจำ  และทุกเทศบาลต้องเน้นการอำนวยความสะดวก  มีธรรมาภิบาล  เป็น  A  Facilitator for Entrepreneurs คือเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการ  
 

สภาพความเป็นอยู่ของชาวสมุทรสาครที่ผู้บริหารท้องถิ่นต้องดูแลพัฒนา

7.ด้านเศรษฐกิจ  ควรหาวิธีช่วยประชาชนเรื่องค่าครองชีพ  เพราะการลดค่าครองชีพเท่ากับเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนนั่นเอง  โดยหามาตรการช่วยต่าง ๆ  เช่น  ลดการเก็บค่าเช่าพื้นที่ของร้านค้าขายริมถนน  จัดหาที่จอดรถ  ทำระบบจอดรถให้ดีขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกในการค้าขาย  จัดห้องน้ำสะอาดไว้บริการให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย  ทำความสะอาดระบบท่อ ระบบระบายน้ำ  กำจัดหนู  ให้ความรู้ด้านสาธารณสุขกับผู้ค้าขาย  ทำระบบกำจัดน้ำเสียให้กับร้านค้าต่าง ๆ  ซึ่งถ้าสามารถจัดสรรงบประมาณได้  ควรทำระบบการนำน้ำเสียที่ใช้แล้วจากชุมชนไปบำบัดด้วย      

8.ด้านสาธารณูปโภค  ควรปรับปรุงระบบน้ำประปาให้ดีขึ้น หรือให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล   จัดระบบการจราจร แก้ไขสภาพความแออัดในท้องถนน  หางบประมาณมาจัดทำด้านการคมนาคมในท้องถิ่นให้สะดวกและดีขึ้น  แก้ปัญหาจัดการเรื่องคลอง ทางระบายน้ำที่สกปรกให้ดีขึ้น

9.ในเรื่องการจัดการชุมชนป้องกันโรค  ต้องเข้าไปปรับปรุงดูแลหอพัก อพาร์ทเม้นท์ต่าง ๆ  ที่แออัด  โดยประชุมและส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าไปเป็นที่ปรึกษาให้ผู้ประกอบการที่พักอาศัย และโรงงานอุตสาหกรรม  เพื่อจะให้สามารถดูแลกันเองหรือช่วยตัวเองได้  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง