“สงกรานต์ 2564” แบ่งโซนสี “ส้ม เหลือง เขียว” งัดมาตรการผ่อนคลายคุมเข้มโควิด 

18 มี.ค. 2564 | 10:10 น.

รมว.สาธารณสุข เผย “สงกรานต์ 2564” ศบค.ชุดย่อยเคาะแบ่งโซนสี “ส้ม เหลือง เชียว” ยกเลิกพื้นที่สีแดง เป็นมาตรการผ่อนคลายคุมโควิด

เริ่มมีความชัดเจนเงื่อนไขและข้อกำหนดในเทศกาล “สงกรานต์ 2564” เบื้องต้นจะมีการแบ่งโซนพื้นที่สี ส้ม เหลือง เขียว เพื่อคุมเข้มมาตรการโควิดรายพื้นที่แต่ละจังหวัดไม่เหมือนกัน 

โดยวันนี้(18 มีนาคม 2564) เวลา 14.10 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมศบค.ชุดย่อย ก่อนที่จะประชุมศบค.ชุดใหญ่ วันศุกร์ที่19 มี.ค. 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าหารือกับนายกรัฐมนตรี โดยใช้เวลาประมาณ 50 นาที ที่ห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า ถึงการออกมาตรการผ่อนคลายช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ว่า สำหรับมาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น ขอให้รอที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 19 มี.ค.นี้ว่าจะมีมาตรการออกมาอย่างไร

นายอนุทิน กล่าวว่า มาตรการผ่อนคลายสงกรานต์ 2564 จะมีการขีดเป็นวงๆ ซึ่งตอนนี้พื้นที่สีแดงไม่มีแล้ว มีแต่พื้นที่สีส้ม ได้แก่ สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ดังนั้นจะมีมาตรการในแต่ละโซนว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไร โดยจะเน้นเรื่องความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก

เมื่อถามย้ำว่า นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงเรื่องการข้ามเขตพื้นที่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องการข้ามเขตนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัด จะมีคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด คอยช่วยดูแลอยู่โดยจะกำหนดกฎเกณฑ์ เช่น จังหวัดบุรีรัมย์ กำหนดอย่างหนึ่ง จังหวัดนครราชสีมา กำหนดอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งแต่ละพื้นที่ จะมีกฎเกณฑ์ตามความเหมาะสม
     
หากจังหวัดใดเป็นพื้นที่สีเขียวจะสามารถจัดกิจกรรมได้มากถึงขั้นสามารถสาดน้ำ ได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องฟังผลที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 19 มีนาคมเสียก่อน ว่าจะมีข้อคิดเห็นอย่างไร ขณะนี้ไม่มีพื้นที่สีเขียวปี๋อย่างนี้แล้ว เนื่องจากเราไม่ได้ห้ามคนเดินทางข้ามจังหวัด 

ดังนั้นเราต้องยึดเรื่องความปลอดภัยของประชาชนไว้ก่อน ซึ่งตอนนี้ถือว่าเข้าโค้งสุดท้าย เพราะเรามีวัคซีนโควิด-19 มา  และทุกคนได้รับวัคซีนกันหมด คราวนี้ปีหน้าเราจะได้เฮฮาปาร์ตี้กันได้ ดังนั้นต้องช่วยกันให้ความร่วมมือ เหมือนกับที่ให้กันมาเมื่อปีที่แล้ว เพราะขนาดปีที่แล้วไม่มีวัคซีน แต่เราให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี

"ประเทศไทยไม่มีติดเชื้อโควิด-19 นานถึง 6-7 เดือน แต่พอมีข่าวว่ามีวัคซีนมา และประเทศไทยมีผลงานการดูแลดี การ์ดก็เลยตก เชื้อก็เข้ามา แต่วันนี้ถ้าเชื้อเข้ามาก็ไม่เป็นอะไร เพราะระบบสาธารณสุขของเรามีประสบการณ์มากขึ้นสามารถควบคุมได้ ไม่ว่าจะกระเซ็นกระสายไปทางไหน ก็สามารถควบคุมได้ ดังนั้นเมื่อมีทั้งยา มีทั้งแพทย์ แล้วมีวัคซีนเข้ามาอีก ถือว่าล็อคกุญแจ 3 ถึง 4 ชั้นแล้ว ก็น่าจะโอเค ขอให้อดทนกันนิดเดียว ไม่ต้องถึงปีหน้า ( ปี 2565 ) ตั้งเป้าไว้เลยว่าปีใหม่ปีนี้จะต้องทำให้ดีกว่านี้ แล้วประเทศไทยจะได้ก้าวผ่านเหตุการณ์รุนแรงจากโควิด-19 ไปสู่ความมีเศรษฐกิจที่รุ่งเรืองขึ้น กลับสู่ความเป็นปกติได้มากขึ้น"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :