สมาร์ทโฟน5Gตํ่าหมื่น แบรนด์จีนกดราคา ปลุกชีพตลาด

20 มี.ค. 2564 | 22:00 น.

ปีที่ผลกระทบโควิดทำให้สมาร์ทโฟนชะลอการเติบโตทั่วโลกหายไป 12.5%  ส่วนในไทยยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนในไทยตลอดทั้งปี 63 นั้นมียอดรวม 16.5 ล้านเครื่อง ลดลง 18% 

สำหรับปีนี้สมาร์ทโฟน 5G ดูจะเป็นความหวังของบรรดาผู้ผลิต  และผู้ค้า ที่เข้ามาช่วยปลุกตลาดสมาร์ทโฟนให้เติบโตขึ้น ซึ่งตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมามีสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่รองรับ 5G มากกว่า 10 รุ่น โดยมีแบรนด์จีนเป็นผู้นำในการผลักดัน หรือสร้างการรับรู้สมาร์ทโฟน 5G  รวมถึงกดราคาสมาร์ทโฟน 5G ให้ลงมาตํ่ากว่า 10,000 บาท  คาดว่า ปีนี้สมาร์ทโฟน 5G จะมีสัดส่วนทะยานเพิ่มขึ้นเกิน 50% ของตลาดรวม 

โดยนายธีริทธิ์ เปาวัลย์ นักวิเคราะห์ตลาด อุปกรณ์ไคล์เอนด์ ดีไวซ์ บริษัทไอดีซี ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าสมาร์ทโฟน 5G จะตัวขับเคลื่อนการเติบโตของตลาดปีนี้   และคาดว่าจะมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าสัดส่วนการขายสมาร์ทโฟน 5G จะขยับเข้าใกล้ 50%  ของตลาดรวม  โดยแบรนด์หลัก 5-6 ราย มีโมเดลที่รองรับ 5G แบรนด์ละเกือบ  3-4 โมเดล และบางแบรนด์เปิดตัวสมาร์ทโฟน 5G ราคาไม่ถึง 10,000 บาท ซึ่งหลังจากนี้จะเห็นสมาร์ทโฟนแบรนด์จีน  รองรับ 5G ระดับกลางราคาตํ่ากว่า 10,000 บาทออกสู่ตลาดมากขึ้น อาทิ Redmi note 9 Pro  ที่ราคาไม่เกิน 7,000 บาท    อย่างไรก็ตามรุ่นที่มองว่าจะขายได้มากสุดจะอยู่ราวตํ่ากว่า 12,000 บาท 

สมาร์ทโฟน5Gตํ่าหมื่น แบรนด์จีนกดราคา ปลุกชีพตลาด

ปีที่ผ่านมาทั้งปีสมาร์ทโฟน 5G มีสัดส่วนราว 8% ของตลาดรวม โดยไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมาสมาร์ทโฟน 5G มีการเติบโตสูงสุดจากการเปิดตัว iPhone 12  ทำให้สัดส่วนขยับขึ้นมา 22% ของตลาดรวม ขณะที่ไตรมาสแรก และไตรมาส  2 ปีที่ผ่านมาสมาร์ทโฟน 5G มีสัดส่วน 1-2% ของตลาดรวมเท่านั้น และไตรมาส 3 ของปีที่ผ่านมามีสัดส่วน 5-6% ของตลาดรวม

นายธีริทธิ์ กล่าวต่อไปอีกว่าแบรนด์จีนจะเป็นผู้นำในการปลุกตลาดสมาร์ทโฟน 5Gปีนี้  โดยจะเห็นการร่วมมือกับโอปอเรเตอร์อุดหนุนราคาเครื่องพร้อมแพ็กเกจ 5G ที่รุนแรงขึ้น เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเปลี่ยนมาใช้บริการ 5G  

ด้านนายแอนชูล กุปต้า นักวิเคราะห์อาวุโส ฝ่ายวิจัยของการ์ทเนอร์ เปิดเผยว่ายอดขายสมาร์ทโฟน 5G และสมาร์ทโฟนระดับกลางและล่างช่วยพยุงยอดขายที่ยังตกลงของตลาดในไตรมาส 4 ปี 2563 แม้ผู้บริโภคยังระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายและตัดสินใจซื้อด้วยความรอบคอบ แต่สมาร์ทโฟน 5G และฟีเจอร์กล้องถ่ายรูประดับมือโปรเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้บริโภคหันมาเลือกซื้อสมาร์ทโฟนหรืออัปเกรดเป็นเครื่องใหม่

ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจอัปเกรดสมาร์ทโฟนในมือของผู้ใช้ คือ ความพร้อมของสมาร์ทโฟน 5G ในกลุ่มล่างรวมถึงลูกเล่นใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามา โดยความต้องการสมาร์ทโฟน 5G ในราคาที่สมเหตุสมผลที่กำลังเพิ่มขึ้นนอกตลาดจีนจะเป็นปัจจัยกระตุ้นยอดขายสมาร์ทโฟนให้เติบโตในปี 2564”

ส่วนนายนราธิป วิรุฬห์ชาตะพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจมาร์ท โมบาย จำกัด กล่าวว่าปลายปีที่ผ่านมา iPhone12 เป็นตัวกระตุ้นตลาดสมาร์ทโฟน 5G แต่ปีนี้แบรนด์จีน เป็นตัวกระตุ้น  และสร้างการรับรู้สมาร์ทโฟน 5G    โดยมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟน5G  รุ่นใหม่ออกมาสู่ตลาดต่อเนื่อง   และกดราคาสมาร์ทโฟน 5G ลงมาตํ่ากว่า 10,000 บาท เพื่อทำให้ผู้บริโภคเป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน 5Gได้ง่ายขึ้น  ทั้งนี้มองว่าสมาร์ทโฟน 5G ที่ขายดีจะมีราคาไม่เกิน 8,000 บาท จากเดิมปีที่ผ่านมามีระดับราคาประมาณ15,000 บาท 

“ตอนนี้แบรนด์จีน ที่ผลัดกันขึ้นลงอันดับหนึ่งในตลาด ตามการเปิดตัวสินค้าใหม่ นั้นมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟน 5G ออกสู่ตลาด และสร้างการรับรู้ให้กับตลาด  ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยผลักดันส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟน5G เข้าใกล้ 50%   อย่างไรก็ตามในมุมมองของผู้บริโภคนั้นทำไมต้องเปลี่ยนมาใช้ 5G ค่าเครื่องแพง ความเร็วของบริการ 5G ไม่ได้ต่างจาก 4G ซึ่งเป็นเรื่องที่โอปอเรเตอร์ต้องเร่งสร้างการรับรู้ถึงความแตกต่าง  รวมถึงทำราคาแพ็กเกจ 5G ให้ตํ่าลง”