ขีดเส้น 7 วัน จี้ สอบโรงสกัดซื้อปาล์มต่ำกว่ามาตรฐาน (มีคลิป)

16 มี.ค. 2564 | 14:40 น.

เกษตรกร “ปาล์ม” ยื่น หนังสือถึงนายกรัฐมนตรี จี้สอบโรงสกัดซื้อปาล์มต่ำกว่ามาตรฐาน ขีดเส้น 7 วัน ต้องเห็นผล หากเพิกเฉย แจ้งดำเนินคดี “สุริยะ”- อุตสาหกรรมจังหวัดกระบี่ ข้อหา 157

ร้องทุกข์ นายกรัฐมตรี จีั้สอบโรงสกัด

 

วันที่ 16 มีนาคม 2564 นายชโยดม  สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมกลุ่มผู้ปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ได้เดินทางไป ที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ เพื่อยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ไปยังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรม ตรวจสอบโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ที่ซื้อผลปาลืมน้ำมันไม่ได้มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด

 

หลังพบว่า ในช่วงเดือนมกราคา 2564 ที่ผ่านมา มีโรงงานหลายแห่งที่รับซื้อผลปาล์มน้ำมัน สกัดน้ำมันออกมาได้ต่ำกว่า 18 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งต่ำกว่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด  (16.04%) เดือนมกราคม 2564 ทำให้ประเทศชาติสูญเสียน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) โดยเปล่าประโยชน์ และจะส่งผลถึงการขาดแคลนน้ำมันซีพีโอ ที่ประเทศชาติต้องสูญหายไปถึง 3 แสนตัน

 

ปัจจุบันราคาซีพีโอ 36 บาทต่อลิตร เท่ากับเงินเกษตรกรต้องสูญหายไปถึง 1.08 หมื่นล้านบาท คิดเป็นผลต่อปาล์มน้ำมันทะลายสดกิโลกรัมละ 0.72  บาท ซีพีโอ และเงินจำนวนมหาศาลที่ประเทศชาติและเกษตรกรต้องสูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์จากการไม่กำกับดูแลและปล่อยปละละเลยของกระทรวงอุตสาหกรรม ดังนั้นจึงเรียนมาให้ท่านนายกรัฐมนตรีสั่งการโดยด่วน

 

ตัวเลขยืนยันความเสียหายกว่า หมื่นล้านบาท

 

 เพื่อยับยั้งไม่ให้เกิดการสูญเสียให้เวลาดำเนินการปรับปรุงแก้ไขภายใน 7 วันถ้ายังไม่เห็นผลหรือไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด ผมจะแจ้งความดำเนินคดีข้อหา 157 กับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการอุตสาหกรรมและอุตสาหกรรมจังหวัดกระบี่ ทันที หากเพิกเฉยไม่บังคับใช้กฎหมาย