กฟผ.ผนึกพีทีจี ผุด EleX by EGAT รับอุตสาหกรรม EV นำร่องปั๊มพีทีปากช่อง

16 มี.ค. 2564 | 11:00 น.

กฟผ.ผนึกพีทีจี ผุด EleX by EGAT รับอุตสาหกรรม EV นำร่องปั๊มพีทีปากช่อง นครราชสีมา

นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการร่วมกับบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) ในการให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT นำร่องที่สถานีบริการน้ำมัน พีที (ปั๊ม พีที) สาขาปากช่อง 3 จังหวัดนครราชสีมา โดยจะเป็นการชาร์จไฟแบบ DC Fast Charge ที่สามารถจ่ายไฟได้ถึง 120 kW ภายในเวลาประมาณ 15 – 30 นาที

และยังมีการชาร์จแบบ AC Normal Charge ที่สามารถชาร์จและรองรับรถยนต์ไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) ได้ทุกค่าย รวมถึงมุ่งสร้างความปลอดภัยให้กับรถ EV ที่เข้ามาใช้บริการ ด้วยการใช้เครื่องชาร์จคุณภาพสูง ได้มาตรฐานระดับสากล ทำให้ผู้ใช้บริการมั่นใจได้ตลอดการเดินทาง

นอกจากนี้ ภายในปี 2564 กฟผ. ยังตั้งเป้าหมายขยายพื้นที่ให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าไปยังสถานีบริการน้ำมัน พีที อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ครอบคลุมทุกการเดินทางและรองรับผู้ใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศ เพื่อร่วมสร้างสังคมแห่งการเดินทางยุคใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้เดินทาง เพื่อสร้างความสุขที่ยั่งยืนให้แก่คนไทย

EleX by EGAT สถานีชาร์จ EV ในปั๊ม PT

“ด้วยประสบการณ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าของ กฟผ. ที่ได้ดำเนินงานวิจัยและพัฒนา เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าให้เป็นทางเลือกใหม่ของผู้เดินทาง ผนวกกับประสบการณ์การดูแลความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าของประเทศไทยมาอย่างยาวนาน ทำให้ในวันนี้ กฟผ. พร้อมที่จะนำความรู้ความสามารถมาให้บริการประชาชน ภายใต้ธุรกิจใหม่ของ กฟผ. EGAT EV Business Solutions โดยเปิดให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT ที่มุ่งสร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ด้วยความรวดเร็ว”

นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมธุรกิจพลังงานดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ ซึ่งหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่สำคัญคือการส่งเสริมพลังงานที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยในส่วนของ EV นั้น ก็ได้สนับสนุนการเปลี่ยนผ่าน ทั้งในส่วนของการออกระเบียบ ประกาศ และข้อกำหนด เรื่องความปลอดภัยของการติดตั้งสถานีอัดประจุในสถานีบริการเชื้อเพลิง

ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ ทางกรมฯ ก็จะเข้ามีบทบาทมากขึ้น ในการกำกับดูแล รวมถึงการขอใบอนุญาตประกอบกิจการสถานีอัดประจุในสถานีบริการเชื้อเพลิง เพื่อสร้างความเข้มแข็งและสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคตด้วย   
              “การดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนสำคัญของไทย ที่สถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT ซึ่งถูกพัฒนาโดยผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานไฟฟ้าจากทาง กฟผ. ได้ผนวกรวมอยู่ในสถานีบริการน้ำมันของ พีที ที่เชี่ยวชาญด้านการให้บริการที่ครบวงจรด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและการบริการที่เต็มพลัง โดยจะเป็นอีกหนึ่งโครงสร้างพื้นฐานด้านยานยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญ ช่วยแก้ไขปัญหาของผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ทำให้ผู้ใช้มีความมั่นใจและกล้าตัดสินใจเลือกใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการเดินทางมากยิ่งขึ้น”

รวมถึงสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่จังหวัดนครราชสีมาแห่งนี้ ยังอยู่ในพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่สำคัญของการคมนาคมขนส่งในการเดินทาง ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญคือ เขาใหญ่ จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้เดินทางด้วยรถยนต์ไฟฟ้าในเส้นทางนี้ ที่คาดว่าจะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคตได้ด้วย
 

นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบัน พีทีจี มีสถานีบริการน้ำมันมากกว่า 2,100 สาขา ครอบคลุมทั่วประเทศ และมีจำนวนสถานีมากเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศ จึงพร้อมสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศให้มากขึ้น โดยมุ่งเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ทั้งในเมืองและนอกเมือง เพื่อเป็นจุดเชื่อมโยงให้ผู้ใช้งานทุกคนได้มีโอกาสเข้าถึงชีวิตที่ อยู่ดี มีสุข ในทุกด้านของช่วงชีวิต​​​​​​    

“สถานีบริการน้ำมัน พีที ที่ได้ร่วมกับ กฟผ. ติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT พร้อมเปิดให้บริการแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป มีจำนวนทั้งสิ้น 5 สถานี ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ในการเดินทางไปยังทุกภูมิภาคทั่วไทย ได้แก่ สถานีบริการน้ำมัน พีทีสาขาปากช่อง 3 จังหวัดนครราชสีมา, สาขาเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี, สาขาพยุหะคีรี 2 จังหวัดนครสวรรค์, สาขาบางพระจังหวัดชลบุรี และ สาขาบ้านใต้ จังหวัดกาญจนบุรี”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :