เปิดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ

16 มี.ค. 2564 | 08:52 น.

คลังสหรัฐเริ่มโอนเงินเยียวยาล็อตแรกให้ประชาชนแล้ว เชื่อจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและทำให้การจ้างงานฟื้นสู่ระดับก่อนเกิดโควิดได้ในปีหน้า (2565)

 รัฐบาลสหรัฐอเมริกา ได้เริ่ม โอนเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ล็อตแรก คนละ 1,400 ดอลลาร์หรือราว 4.3 หมื่นบาทเข้าบัญชีเงินฝากของชาวอเมริกันโดยตรงในวันศุกร์ที่ผ่านมา (12 มี.ค.) เป็นวันแรก ภายใต้มาตรการเยียวยาผลกระทบของโรคโควิด-19 และกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพิ่งลงนามอนุมัติเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 มี.ค. บรรดานักเศรษฐศาสตร์มองว่า รายได้จากเงินเยียวยาดังกล่าวจะช่วย กระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

"การจ่ายเงินเยียวยาล็อตต่อๆไปนั้นส่วนใหญ่จะถูกส่งเข้าบัญชีโดยตรงให้กับชาวอเมริกันในสัปดาห์ถัดไป รวมถึงการส่งเช็คหรือบัตรเดบิตทางไปรษณีย์ด้วย" IRS ระบุ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีไบเดนได้ลงนามใน กฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ เมื่อวันพฤหัสบดี (11 มี.ค.) ซึ่งรวมถึงเงินที่จะจ่ายโดยตรงให้กับชาวอเมริกันส่วนใหญ่จำนวนกว่า 4.10 แสนล้านดอลลาร์ และนับเป็นการจ่ายเงินสดช่วยเหลือประชาชนสหรัฐโดยตรงเป็นครั้งที่ 3 ในรอบไม่ถึง 1 ปีเพื่อช่วยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และกระตุ้นการใช้จ่าย