พายุทรายพัดพา“ฝุ่นเหลือง” ถล่มปักกิ่ง หนักสุดในรอบทศวรรษ

16 มี.ค. 2564 | 06:37 น.

กรุงปักกิ่งและหลายเมืองทางภาคเหนือของจีน ถูกปกคลุมด้วย “ฝุ่นเหลือง” หนาทึบที่ถูกพายุทรายพัดพามาจากมองโกเลียเมื่อวานนี้ (15 มี.ค.) ทำให้ระยะการมองเห็นเหลือไม่ถึง 100 เมตร เที่ยวบินถูกยกเลิกนับร้อยเที่ยวบิน นับเป็นภาวะฝุ่นเหลืองที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่จีนเคยพบมาในรอบ 10 ปี

ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เกิด พายุทราย พัดผ่านเข้ากระหน่ำในวันจันทร์(15 มี.ค.) ทำให้ทั่วทั้งเมืองถูกปกคลุมด้วย ฝุ่นควันพิษสีเหลือง (yellow dust) หนาทึบ สถานที่สำคัญต่างๆ เช่น พระราชวังต้องห้ามและสำนักงานใหญ่ที่โดดเด่นของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี บริษัทกระจายเสียงของรัฐบาล ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันพิษ หลายพื้นที่ต้องปิดโรงเรียน สภาวะดังกล่าวส่งผลกระทบต่อประชาชนหลายสิบล้านคนทั่วทั้งภูมิภาคทางตอนเหนือของจีน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ระดับมลพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกายพุ่งขึ้นสูง ประชาชนในกรุงปักกิ่งต้องสวมแว่นครอบตา ปิดจมูกและปากด้วยหน้ากากอนามัยและใช้ตาข่ายคลุมผมเพื่อป้องกันตัวเองจากสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบกับร่างกาย รัฐบาลของกรุงปักกิ่ง สั่งการให้โรงเรียนทุกแห่งยกเลิกกิจกรรมกีฬาและกิจกรรมกลางแจ้งและแนะนำให้ผู้มีปัญหาเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ รวมทั้งเด็กและผู้สูงวัย ให้อยู่แต่ภายในอาคารบ้านเรือน

พระราชวังต้องห้าม กรุงปักกิ่ง (15 มี.ค.2564)

สื่อจีนรายงานว่า สภาพอากาศที่เลวร้ายนี้เป็นผลมาจากพายุทรายจากภาคเหนือของมองโกเลีย ที่ถูกลมพัดลงทางใต้ของประเทศและทำให้ทัศนวิสัยหรือระยะมองไกล เหลือไม่ถึงระยะ 100 เมตร นอกจากนี้ ยังมีอีกสองปัจจัยร่วมซ้ำเติมทำให้คุณภาพอากาศเลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว คือการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมการผลิตหลังจากที่รัฐบาลสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และพายุฤดูหนาวที่เกิดขึ้นช้ากว่าปกติ ทั้งสามปัจจัยนี้ทำให้จีนต้องประสบกับมลภาวะทางอากาศที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยเจอมาในรอบ 10 ปี   

ระยะมองไกลเหลือไม่ถึง 100 เมตร

ในสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมอย่างเว่ยป๋อ มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างกว้างขวาง ผู้ใช้บางคนกล่าวว่า เห็นสภาพอากาศที่เต็มไปด้วยฝุ่นควันพิษสีเหลืองแล้วทำให้นึกภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์“อินเทอร์สเตลลา” ด้านเว็บไซต์ที่เฝ้าติดตามคุณภาพอากาศรายงานว่า สภาพมลพิษทางอากาศในกรุงปักกิ่งวานนี้ (15 มี.ค.) อยู่ในระดับที่ถือว่าเป็นอันตราย ระดับPM10 สูงกว่าที่ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุไว้สูงสุดถึงเกือบ 20 เท่า ส่วนค่า PM2.5 อยู่ในระดับ 567 ซึ่งสูงกว่าระดับสูงสุดตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลกมากกว่า 20 เท่า

เมื่อปีที่แล้ว (2563) ปัญหาฝุ่นเหลืองที่พัดจากจีนเข้าปกคลุมบางพื้นที่ของเกาหลีเหนือ เป็นเหตุให้ทางการเกาหลีเหนือต้องออกโรง มาเตือนประชาชนให้อยู่แต่ภายในอาคาร ทั้งยังระบุด้วยว่า ฝุ่นเหลืองที่พัดมาจากทะเลทรายโกบีในประเทศจีนนั้น อาจนำพาเชื้อโรคโควิด-19 เข้าสู่ประเทศเกาหลีเหนือ โดยสถานีโทรทัศน์เคอาร์ทีของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ได้เผยแพร่ข้อมูลว่า ฝุ่นเหลืองและฝุ่นละเอียดจากจีน อาจปนเปื้อนสารอันตราย เช่น โลหะหนัก และจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค รวมถึงไวรัสต่างๆ อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายจีนได้ออกมาชี้แจงในเรื่องดังกล่าวว่า ปรากฎการณ์ฝุ่นเหลืองไม่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: