ฉะ “พาณิชย์” เอื้อเจ้าสัวนำเข้า “ปลาป่น” เสรี

16 มี.ค. 2564 | 03:48 น.

ประมงโวย “พาณิชย์” ยกเลิกกฎหมาย ระบุเอื้อเจ้าสัว นำเข้าปลาป่นเสรี โยน 24 มี.ค. ทุบโต๊ะประชุมใหญ่ เพิ่มโปรแกรมทัวร์ “สนามบินน้ำ”

มงคล สุขเจริญคณา

 

นายมงคล สุขเจริญคณา ที่ปรึกษา สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในวันที่ 24 มีนาคม 2564 นอกจากเรื่องกฎหมายประมงที่ยังคงมีปัญหาไม่จบสิ้น แม้ว่าไทยจะหลุดใบเหลืองแล้วก็ตาม ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ โดยกองบริหารการค้าสินค้าทั่วไป กรมการค้าต่างประเทศ จะยกเลิก ประกาศกระทรวงพาณิชย์ ว่าด้วยการนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักร (ฉบับที่ 72) พ.ศ.2533

 

สาระสำคัญ อ้างว่าเพื่อลดความซ้ำซ้อนการใช้บังคับกฎหมาย เนื่องจากปัจจุบัน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีกฎหมายกำกับดูแลเป็นการเฉพาะแล้ว  นั้นไม่มีจริง หากจำกันได้  ก่อนหน้านี้ก็เคยมีผู้ประกอบการอาหารสัตว์ เคยจะเสนอนำเข้าปลาป่น ทางสมาคมประมงเคยไปประท้วงหลายหนแล้ว แต่ไม่สามารถทำได้เพราะติดประกาศนี้ หากนำเข้ามาจะต้องขออนุญาตกระทรวงพาณิชย์ ที่ผ่านมาคัดค้านมาตลอด พอไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ก็ยกเลิกกฎหมายนี้ แล้วมาอ้างว่ามีกฎหมาย แต่ความจริงไม่มี แล้วหากยกเลิกกฎหมายก็สามารถนำเข้าปลาป่นได้เสรีเลย

 

"ที่สำคัญกฎหมาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย กรมประมง ที่มีการอนุญานำเข้าสัตว์น้ำมาได้ทั้งโลก มาทุ่มตลาดบ้านเราจนราคาปลาถูกขนาดนี้ถ้าปลาป่นถูกอีกก็เตรียมตัวเจ๊งกันได้เลย"

 

นายมงคล กล่าวว่า ที่มาของเรื่องนี้มาจากกลุ่มอาหารสัตว์ แต่นำเข้าไม่ได้เพราะติดสมาคมประมงค้านมาตลอด สาเหตุที่ต้องนำเข้ามาจากกลุ่มเอ็นจีโอ ค้านไม่ให้บริษัทเจ้าสัวซื้อ ฝ่ายบริษัทก็กลัวภาพลักษณ์เสีย ก็ทำให้ไม่สามารถซื้อปลาป่นในประเทศไม่ได้ เพราะกลัวโดนโจมตี จะนำเข้า ทำให้ไม่ซื้อปลาไทย ก็ไม่ต้องวุ่นวายกับเอ็นจีโอในไทย จะสามารถนำเข้าได้โดยไม่ต้องขออนุญาตจะทำให้ราคาป่นในประเทศราคาตกต่ำมากยิ่งขึ้น ก็จะทำให้ปลาเป็ดที่มาจากเรือประมงราคาถูกลงมากด้วย

 

"หากยกเลิกประกาศฉบับนี้ จะเป็นโอกาสเปิดทางให้บริษัทเจ้าสัว นำเข้าปลาป่นได้เสรี ซึ่งเป็นประเด็นร้อน จะซ้ำรอย "กุ้ง"ที่ ตั้งคำถามว่า กฎหมายดีอยู่แล้วจะไปยกเลิกทำไม เอื้อประโยชน์ให้ใครหรือ  ดังนั้นในวันที่ 24 มีนาคมนี้ จะโยนให้ที่ประชุมใหญ่มีมติ เพิ่มโปรแกรมการเคลื่อนไหวคัดค้านการยกเลิกประกาศ รวมพลพี่น้องประมง 22 จังหวัด ไปที่ กระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ"