ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด

16 มี.ค. 2564 | 02:06 น.

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด หลังสหรัฐฯ เตรียมพิจารณาปรับขึ้นภาษีของประเทศ

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 16 มีนาคม 2564

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด หลังรัฐบาลสหรัฐฯ กำลังพิจารณามาตรการปรับขึ้นภาษี สำหรับบริษัทหรือนิติบุคคล และประชาชนผู้มีเงินได้สูง รวมถึงอาจมีการขึ้นภาษีน้ำมันเบนซินและดีเซล เพื่อหารายได้สำหรับแผนการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยมาตรการขึ้นภาษีดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของบริษัทต่างๆ และอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันของสหรัฐฯ

+ สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและตัวเลขการค้าปลีกของประเทศจีน ในช่วงสองเดือนแรกของปี 64 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 35.1% และ 33.8% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ สะท้อนให้เห็นถึงฟื้นตัวที่รวดเร็วของเศรษฐกิจจีน

- นักวิเคราะห์จับตารายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 12 มี.ค. 64 โดยนักวิเคราะห์คาดว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังจะปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ฟื้นตัวดีขึ้นจากช่วงก่อนหน้าที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงสนับสนุนจากปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินจากภูมิภาคเอเชียไปยังภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก และตะวันออกกลางที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการน้ำมันดีเซลในภูมิภาคเอเชียฟื้นตัวต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากอุปทานจากประเทศจีน และอินเดีย ที่อยู่ในระดับสูง

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (15 มี.ค) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า การที่หลายประเทศในยุโรปยังคงใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 22 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 65.39 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 34 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 68.88 ดอลลาร์/บาร์เรล