เปิดใจ นักข่าวทำเนียบ แจงดราม่า 'บิ๊กตู่' ฉีดแอลกอฮอลล์ใส่

15 มี.ค. 2564 | 13:36 น.

สมาคมนักข่าวฯ เผยแพร่บทความ คำสัมภาณ์เปิดใจนักข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล หัวข้อ : สื่อทำเนียบฯ กับ การรับมืออารมณ์ “นายกฯประยุทธ์”

15 มีนาคม 2564 - สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศ เผยแพร่ บทความ ซึ่งระบุว่า เป็นคำสัมภาษณ์ของ ญาดา เพิ่มลาภ  ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล ติดตามภารกิจนายกรัฐมนตรี ในหัวข้อ สื่อทำเนียบฯ กับ การรับมืออารมณ์ “นายกฯประยุทธ์” เล่าถึงบรรยากาศที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฉีดสเปรย์ใส่สื่อประจำทำเนียบรัฐบาลว่า วันนั้นเกิดขึ้นหลังการแถลงข่าว เพราะนักข่าวถามถึงการปรับคณะรัฐมนตรี และบุคคลที่จะมาเป็นคณะรัฐมนตรี ซึ่งนายกฯบอกว่ารายชื่อในส่วนของพรรคพลังประชารัฐส่งมาให้ตัวเองแล้วอยู่ที่กระเป๋ากางเกง 

นักข่าวก็พยามถามว่าโพยนั้นมีชื่ออะไร แต่นายกฯก็บอกว่ายังไม่ได้เปิดอ่าน นิสัยนักข่าวคือจี้ถาม แต่ลักษณะของนายกฯคือขี้เล่น ย้อนถามมาว่า “ทำไมฉันยังไม่ได้เปิดอ่านมันอยู่ในกระเป๋ากางเกง”  จังหวะนั้นนายกฯก็เห็นว่านักข่าวถามเยอะไปแล้วถามอยู่ได้ ถามคำถามเดิมๆก็ตอบไปแล้ว เลยเดินลงจากโพเดียม  นำสเปรย์แอลกอฮอล์ที่ติดตัวไว้ตลอดฉีดพ่นไส่สื่อ ซึ่งนายกฯต้องการหยอกล้อเหมือนกับว่าถามมากนัก   สื่อก็รู้ว่าแสดงความเป็นกันเอง  และไม่มีใครได้รับผลกระทบจากการฉีดสเปรย์ในครั้งนั้น

แต่สื่อต่างชาติอาจจะมองอีกมุมหนึ่งว่าสเปรย์แอลกอฮอล์อันตรายควรทำหรือไม่ ทั้งนี้ได้พูดคุยกับนายกฯก็ได้รับคำตอบว่า ต้องการหยอกล้อสื่อและระมัดระวังอยู่แล้วว่าจะต้องฉีดในระยะไหน ฉีดยังไงไม่ให้อันตราย  นายกฯขอโทษขอโพยสื่อ และบอกว่าต่อไปนี้ต้องระมัดระวังตัวเองมากขึ้น จะไม่หยอกล้ออะไรแบบนี้อีกแล้ว พูดแบบนอยๆน้อยใจนิดนึง ว่าทำไมฉันพยายามที่จะรีแล็กซ์ เล่นกับสื่อ เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีข้อครหากับสื่อเหมือนกัน 

บอกว่านายกฯเว้นระยะห่างเกินไป เจ้าระเบียบเกินไป การรักษาความปลอดภัยก็เข้มในลักษณะเจ้าระเบียบมาก แต่คราวนี้บอกว่าในเมื่อเรารีแล็กซ์แล้วเราเล่นแล้ว เราหยอกล้อแล้ว แต่สื่อไม่เซฟให้กับเรื่องพวกนี้เลย เล่นเป็นข่าวสีสันดราม่ากันไปหมด นายกฯก็บอกว่าต่อไปนี้ต้องเว้นระยะห่างกับสื่อให้มากแล้วกลับไประเบียบเป๊ะเข้มเหมือนเดิม

“สื่อทำเนียบรัฐบาลต่อเหตุการณ์นี้ หลังมีข่าวออกไปเราพูดคุยกันว่าบรรยากาศในวันนั้น นักข่าวไม่ได้มีใครรู้สึกว่านายกฯทำยังงั้นไม่ดีเราไม่ได้พูดหรือรู้สึกแบบนั้น แต่เราพูดกันว่าเดี๋ยวจะต้องมีดราม่าเกิดขึ้นแน่นอน แล้วเราก็เชื่อว่ามันก็เป็นไปตามนั้น  เรื่องดราม่าแบบนี้ก็จะอยู่บนหน้าสื่อได้ประมาณหนึ่งสัปดาห์ เดี๋ยวก็จะค่อยๆจางหายไปเพราะนายกฯออกมาขอโทษขอโพยสื่อแล้ว ยอมรับว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะต้องการทำให้สื่อได้รับอันตรายจากแอลกอฮอล์”

ญาดา บอกว่า สมัยที่ยังไม่มีสถานการณ์โควิด นายกฯมักจะลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชน แต่ละพื้นที่จะมีการนำสินค้าโอทอปประจำหมู่บ้านมาจัดแสดง นายกฯก็อาจจะมีการหยิบนั่นหยิบนี่แล้วก็โยนใส่สื่อบ้างเป็นการหยอกล้อ เพื่อต้องการสร้างความสัมพันธ์ ซึ่งสื่อก็คาดการณ์ไว้แล้วว่าถ้านายกฯจับของชิ้นนี้ เดี๋ยวจะต้องมีเหวี่ยงมีโยนใส่ มาแล้วก็เป็นไปตามนั้น เหมือนกับต่างคนต่างรู้มุมรู้ความรู้สึกกัน 

แต่สไตล์การหยอกล้อ กับความเป็นทหารเลยมีความดิบอยู่ในตัว อาจจะโผงผางนิดนึง ตลอดชีวิตของพล.อ.ประยุทธ์ อยู่กับทหาร อยู่กับกำลังพลมาตลอด เล่นอะไรก็มักจะในลักษณะที่ห่ามๆ แต่ด้วยความที่นักข่าวอาจจะมีทั้งผู้หญิงเยอะกว่าผู้ชาย การหยอกล้อก็เหมือนกับเบาแล้ว แต่เบาของลักษณะนายกฯในสายตาคน อาจมองว่าไม่มีมารยาทไม่เหมาะไม่สมไม่ควรส่วนคนที่ต้องการจับผิดนายกฯก็อาจมองว่าไม่มีมารยาท