ไต้หวันหวั่นลูกหลงท่ามกลางม็อบเมียนมา แนะเอกชนติดธง-แขวนป้ายแยกแยะให้ชัดว่าไม่ใช่จีน

15 มี.ค. 2564 | 11:15 น.

ไต้หวันขวัญผวา แนะบริษัทเอกชนในเมียนมาแขวนธงชาติหรือป้ายเพื่อแยกแยะว่าไม่ใช่บริษัทจีน ท่ามกลางกระแส “ชังจีน” ที่คุกรุ่นในหมู่ผู้ชุมนุมประท้วงในเมียนมา

กระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน และสถานทูตโดยพฤตินัยของไต้หวันในเมียนมา แนะนำวันนี้ (15 มี.ค.) ให้ บริษัทไต้หวันที่ดำเนินธุรกิจอยู่ในเมียนมา ปักธงไต้หวันและแขวนป้ายที่ระบุว่า มาจาก “ไต้หวัน” เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสนกับจีน หลังเกิดเหตุไฟไหม้โรงงานที่ได้รับเงินทุนจากจีนหลายแห่งในกรุงย่างกุ้งวานนี้ (14 มี.ค.)

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังมีกลุ่มบุคคลไม่ทราบฝ่ายจุดไฟเผาโรงงานสิ่งทอที่เขตไลง์ตายา โดยโรงงานเหล่านี้เป็นโรงงานที่มีนักลงทุนจีนเป็นนายทุน ส่งผลให้มีพนักงานคนจีนได้รับบาดเจ็บและหาทางออกไม่ได้ จนสถานทูตจีนต้องออกมาเรียกร้องให้ทางการเมียนมาเข้ามาปกป้องทรัพย์สินและพลเมืองจีน

 

กลุ่มควันจากโรงงานจีนที่ถูกไฟไหม้ (ภาพจากเว็บเว่ยป๋อ)

ทั้งนี้ จีนถูกมองว่าเป็นผู้สนับสนุนรัฐบาลทหารของเมียนมาที่ได้ก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

สำนักงานตัวแทนไต้หวันในเมียนมาจึงออกมาแนะนำให้นักธุรกิจไต้หวันแขวนป้ายภาษาพม่าเพื่อระบุว่าเป็น "บริษัทไต้หวัน" และแขวนธงชาติของไต้หวัน พร้อมอธิบายให้คนงานท้องถิ่นและเพื่อนบ้านทราบว่า นี่คือโรงงานไต้หวันเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้บุคคลภายนอกสับสนและเข้าใจผิด

สื่อท้องถิ่นของไต้หวันรายงานว่า ในวันเกิดเหตุเผาโรงงานสิ่งทอที่เขตไลง์ตายาในเมืองย่างกุ้งเมื่อวานนี้นั้น (14 มี.ค.) มีโรงงานผลิตรองเท้าของไต้หวันตั้งอยู่ใกล้ ๆโรงงานสิ่งทอของจีนที่ถูกไฟเผา โดยคนงานของโรงงานไต้หวัน 10 คนติดอยู่ในโรงงานไม่กล้าออกมากลัวโดนลูกหลงไปด้วย

สื่อไต้หวันรายงานอ้างอิงสื่อของรัฐบาลจีนว่า เวลาราว 13.50 น.วานนี้ มีกลุ่มบุคคลราว 20 คนขี่รถมอเตอร์ไซค์เข้ามาในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม Hlaing Tharyar Industrial Zone ในเมืองย่างกุ้ง โดยคนเหล่านี้มีท่อนเหล็ก ขวาน และน้ำมันเบนซิน บุกเข้าไปที่โรงงานของบริษัทโกลบอล แฟชั่น ซึ่งเป็นของกลุ่มทุนจีน ก่อนที่จะมีไฟลุกขึ้น

สถานเอกอัครราชทูตจีนในเมียนมาแถลงว่า โรงงานของคนจีนหลายโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าวถูกบุกปล้นและเผาทำลายในช่วงบ่ายวานนี้ (14 มี.ค.) ขณะที่โรงงานรองเท้าของไต้หวัน ซึ่งเป็นของบริษัท Tsang Yih Company พลอยได้รับผลกระทบเล็กน้อย โดยหนังสือพิมพ์ แอปเปิล เดลี ในไต้หวัน รายงานว่า มีกลุ่มบุคคลบุกเข้ามาในบริเวณโรงงาน ทุบทำลายป้อมยาม และรถของบริษัท 4 คัน ส่วนพนักงาน 10 คนแอบซ่อนอยู่ในโรงงานไม่กล้าออกมา บริษัทดังกล่าวผลิตรองเท้าให้แบรนด์ดังอย่างเช่น อาดิดาส และมีพนักงานรวมราว 9,000 คน  

ที่ผ่านมา บริษัทไต้หวันในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มักต้องตกเป็นเหยื่อจากการประท้วงหลายครั้ง เช่น ในปี 2557 ชาวเวียดนามหลายพันคนจุดไฟเผาโรงงานต่างชาติ เนื่องจากโกรธแค้นจีนที่ขุดเจาะน้ำมันในพื้นที่ทะเลจีนใต้ซึ่งเวียดนามอ้างกรรมสิทธิ์ บริษัทไต้หวันก็พลอยฟ้าพลอยฝนถูกหางเลขไปด้วย

กระทรวงการต่างประเทศไต้หวันเปิดเผยวานนี้ว่า หลังเกิดเหตุความรุนแรงในนิคมอุตสาหกรรม กองทัพเมียนมาและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งกำลังพลเข้ามาควบคุมสถานการณ์ในนิคมฯ และประกาศกฎอัยการศึก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: