ศาลอนุญาต ย้าย"ไผ่-ไมค์-โตโต้" ไปเรือนจำกรุงเทพฯ วันนี้

15 มี.ค. 2564 | 08:13 น.

ทนายเผยศาลอาญาตมีคำสั่งย้าย"ไผ่-ไมค์-โตโต้"จากเรือนจำพิเศษธนบุรีไปเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ขณะที่อำนาจการปล่อยตัวเป็นของผู้บริหารศาลอาญา

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของแกนนำกลุ่มราษฎร เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีที่ศาลนัดพร้อมคู่ความเพื่อตรวจพยานหลักฐานคดีการชุมนุมเมื่อวันที่ 19-20 กันยายน 2563 และคำร้องขอย้ายเรือนจำว่า ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ ย้ายที่ควบคุมตัวจากเรือนจำพิเศษธนบุรี ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตามที่ขอไว้ โดยมีผลทันที 

ส่วนที่ขอให้ศาลรวมสำนวนคดีของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, นายอานนท์ นำภา, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์ กับจำเลยอีก 18 คน เข้าด้วยกันในคดีปักหมุดคณะราษฎร ซึ่งจำเลยแจ้งว่าขอเลื่อนการตรวจพยานหลักฐานออกไปก่อน เนื่องจากไม่มีโอกาสได้หารือกับทนายความเพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน และคดีนี้เป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง ศาลจึงอนุญาตให้เลื่อนการตรวจพยานหลักฐานออกไปเป็นช่วงบ่ายวันนี้ ส่วนคดีนายพริษฐ์ ที่ถูกฟ้องเพียงคนเดียวกรณีการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยช่วงเดือนพฤศจิกายน 2563 นั้น ศาลเลื่อนตรวจพยานหลักฐานเป็นวันที่ 19 เม.ย.นี้ 

นายกฤษฎางค์ กล่าวอีกว่า นายสมยศ ได้แถลงต่อศาลถึงสิทธิในการประกันตัวพร้อมกล่าวว่าคดีของตนอัยการได้เสนอเอกสารหลักฐานเป็นจำนวนมาก และอ้างราชทัณฑ์ไม่ให้นำคำฟ้องของอัยการเข้าไปในเรือนจำ แล้วจะต่อสู้คดีได้อย่างไร 
ทนายความยังกล่าวถึงบรรยากาศภายในห้องพิจารณาคดีว่า นายพริษฐ์ ได้แสดงออกถึงความต้องการให้สังคมรับรู้ว่า จะอดอาหารจนกว่าศาลจะมีคำสั่งให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาคดี ซึ่งการที่นายพริษฐ์ แถลงการณ์ในห้องพิจารณาคดี จะเข้าข่ายละเมิดอำนาจศาลหรือไม่นั้น ขอให้เป็นการพิจารณาของศาล ส่วนตัวลำบากใจเพราะเป็นทนายความ 

ขณะที่จำเลยรายอื่นก็หวังว่าจะได้รับการปล่อยตัวเช่นกัน ซึ่งศาลได้ชี้แจงว่าการปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาคดีนั้นเป็นอำนาจของผู้บริหารศาลอาญา