พาณิชย์จับมือพันธ์มิตรการค้า พัฒนาผปก.ต่อยอดธุรกิจฟู้ดดิลิเวอรี่

15 มี.ค. 2564 | 07:03 น.

พาณิชย์จับมือผู้เชี่ยวชาญธุรกิจอาหารและแพลตฟอร์มออนไลน์ เผยเคล็ดลับพาธุรกิจรอดและเติบโตได้ในทุกสถานการณ์วิกฤต  เร่งพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารรับการบริโภควิถี New Normal พร้อมปรับตัวขยายโอกาส เพิ่มช่องทางการขายผ่านระบบออนไลน์ และเดลิเวอรี่

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้ง 2 ครั้ง ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจเป็นอย่างมาก เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงสู่การบริโภควิถีปกติใหม่ New Normal มีการเว้นระยะห่างทางสังคมและใช้เวลาอยู่ในที่พักอาศัยกันมากขึ้น แต่ธุรกิจร้านอาหารยังมีแนวโน้มเติบโตต่อได้หากสามารถปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ โดยจำเป็นต้องปรับวิธีการบริหารจัดการร้านอาหารและนำแพลตฟอร์มออนไลน์มาช่วยขยายโอกาสทางการตลาดมากขึ้น

พาณิชย์จับมือพันธ์มิตรการค้า  พัฒนาผปก.ต่อยอดธุรกิจฟู้ดดิลิเวอรี่
 กระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ดำเนินการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตร “Smart Restaurant Plus” หลักสูตร 6 วัน (36 ชั่วโมง) จำนวน 2 รุ่น คือ รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 15 - 30 มีนาคม 2564 และรุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 21 เมษายน - 6 พฤษภาคม 2564 โดยได้รับความร่วมมือจากแม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี่ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจอาหารแบบครบวงจร มาถ่ายทอดความรู้

 

นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือ จาก บมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์ เจ้าของแอปพลิเคชั่นบริการสื่อและจัดส่งอาหาร Robinhood และบริษัท วีเชฟ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำระบบฟู้ดเซอร์วิสแพลตฟอร์มและฟู้ดทรัค สนับสนุนผู้เชี่ยวชาญ มาร่วมเผยเคล็ดลับและแนวทางการปรับตัวให้ธุรกิจเติบโตในสภาวะวิกฤต พร้อมฝึกปฏิบัติด้านการถ่ายภาพอาหารและการออกแบบครัว เพื่อใช้ทำการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์เฟชบุค และไลน์ เป็นต้น

“สถานการณ์โควิดทำให้เห็นว่าการทำธุรกิจร้านอาหารไม่สามารถจะมีหน้าร้านเพียงอย่างเดียวได้อีกต่อไป ผู้ประกอบธุรกิจจำเป็นจะต้องมีช่องทางการขายที่หลายหลายโดยเฉพาะผ่านระบบออนไลน์ และเมื่อเกิดวิกฤตขึ้นร้านอาหารไม่ว่าขนาดเล็กหรือใหญ่ที่สามารถปรับตัวเข้าสู่ระบบการขายแบบเดลิเวอรี่ได้อย่างรวดเร็วก็จะสร้างยอดขายให้เติบโตได้แบบก้าวกระโดด ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าทักษะในการบริหารจัดการร้านอย่างรอบด้าน และการปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงจึงเป็นเรื่องจำเป็นที่คนทำธุรกิจต้องเข้าใจ”

พาณิชย์จับมือพันธ์มิตรการค้า  พัฒนาผปก.ต่อยอดธุรกิจฟู้ดดิลิเวอรี่

ปัจจุบันมีนิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจร้านอาหาร จำนวนทั้งสิ้น 16,541 ราย มีทุนจดทะเบียนมูลค่า 108,714.46 ล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564) และมีแนวโน้มการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจร้านอาหารเพิ่มขึ้น

ด้านนางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลักสูตรที่แม็คโครได้พัฒนาร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะช่วยพัฒนา SMEs กลุ่มธุรกิจบริการในการบริหารจัดการร้านอาหาร บริหารต้นทุน และปรับเปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจสู่การเป็นฟู้ดดิลิเวอรี่ หรือการทำตลาดออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จได้ ในช่วงเวลาที่ทุกคนต้องเผชิญผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของ โควิด-19 หลักสูตร 36 ชั่วโมง 6 วันนี้ จะเต็มไปด้วยความเข้มข้น ที่ผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจอาหารจะมาถ่ายทอดเคล็ดลับดีๆ มีทางออกให้ผู้เข้าร่วมอบรมมากมาย

พาณิชย์จับมือพันธ์มิตรการค้า  พัฒนาผปก.ต่อยอดธุรกิจฟู้ดดิลิเวอรี่

 อย่างไรก็ตาม แม็คโคร ได้เผยถึงประเด็นที่สมาชิก แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี กว่า 55,307 ราย พบและขอคำปรึกษามากที่สุดคือ  ยอดขายลดลง  ขายได้แต่กำไรไม่เหลือ และ คุณภาพอาหารไม่คงที่ นอกจากนี้ยังพบว่า ธุรกิจร้านอาหารต้องการเพิ่มช่องทางขาย ต้องการเข้าใจการบริหารจัดการผ่านระบบออนไลน์ หรือ  ดิลิเวอรี่ ที่กลายเป็นเครื่องมือสำคัญของการทำธุรกิจยุคนี้

พาณิชย์จับมือพันธ์มิตรการค้า  พัฒนาผปก.ต่อยอดธุรกิจฟู้ดดิลิเวอรี่