เพ ลา เพลิน ตั้งวงปฐมบท "กัญชง" สู่อุตสาหกรรม

14 มี.ค. 2564 | 07:42 น.

เพ ลา เพลิน จับมือภาคอุตสาหกรรมจัด "Seed-To-Sale : ปฐมบท “กัญชง” สู่อุตสาหกรรมไทย’

รายงานข่าวจากวิสาหกิจชุมชนศูนย์กลางการพัฒนาสมุนไพรเพลาเพลินเพื่อชุมชน จ.บุรีรัมย์ (วิสาหกิจเพลาเพลินฯ) เปิดเผยว่า อุทยานการเรียนรู้เพ ลา เพลิน จ.บุรีรัมย์ ร่าวมกับภาคอุตสาหกรรมจัดงานสัมมนา Seed-To-Sale: ปฐมบท “กัญชง” สู่อุตสาหกรรมไทย เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้กับผู้ที่สนใจ

เกี่ยวกับการขับเคลื่อนกัญชาในทางการแพทย์ และกัญชงในเชิงอุตสาหกรรมอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยในงานมีนายสุชาติ ไตรแสงรุจิระ ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเปิดงานสัมมนา พร้อมด้วยนายจุลพงษ์ ทวีศรี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม

นางอนงค์ ไพจิตรประภาภรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร นพ. กิตติ โล่สุวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันกัญชาทางการแพทย์ พร้อมด้วยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิร่วมการประชุมสัมมนา และเวิร์คช็อป โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมทั้งภาคต้นน้ำ - กลางน้ำ - ปลายน้ำ ณ ห้องประชุมฟลอร่า อุทยานการเรียนรู้ เพ ลา เพลิน จ.บุรีรัมย์

สัมมนา Seed-To-Sale: ปฐมบท “กัญชง” สู่อุตสาหกรรมไทย

โดยงานสัมมนาได้รวบรวมบุคลากรผู้มีความรู้และความเชี่ยวชาญที่ได้ศึกษาเรื่องการปลูก (ต้นน้ำ) การสกัดสารสำคัญ (กลางน้ำ) และการแปรรูป (ปลายน้ำ) เพื่อต่อยอดและหาโอกาสใหม่ๆ ในตลาดโลกให้กับพืชกัญชงที่จะกลายเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของประเทศไทย ได้แก่

รศ. ดร. วิเชียร กีรตินิจกาล ผู้เชี่ยวชาญด้านการเพาะปลูกและปรับปรุงพันธุ์พืช คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และที่ปรึกษาองค์การเภสัชกรรม ในหัวข้อ ‘การเริ่มต้นด้วย ต้นน้ำที่ดี นำไปสู่อุตสาหกรรมที่ได้มาตรฐานและยั่งยืน’

ดร. ณฏฐพล วุฒิพันธุ์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิเคราะห์ทดสอบ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในหัวข้อ ‘การตรวจสอบคุณภาพของสารสำคัญ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในภาคอุตสาหกรรม’

ดร.เปรมวิทย์ จรีเวฬุโรจน์ ประธานอนุกรรมการวิชาการรายสาขา คณะที่ 74/3 ผลิตภัณฑ์สารสกัดจากกัญชง (Hemp) ในหัวข้อ ‘การขับเคลื่อนพืชกัญชงไปใช้ในเชิงอุตสาหกรรม’

สัมมนา Seed-To-Sale: ปฐมบท “กัญชง” สู่อุตสาหกรรมไทย

ภก.ประเสริฐ วิเศษนคร เภสัชกรชำนาญการ โรงพยาบาลคูเมืองในหัวข้อ ‘กฎหมาย พรบ.เกี่ยวกับกัญชง การขออนุญาต และการปลูกเพื่อจำหน่ายพืชกัญชง’

นอกจากการสัมมนาภาคทฤษฎีแล้ว ช่วงบ่ายผู้เข้าร่วมยังได้ลงพื้นที่สำรวจอาคารปลูกกัญชากัญชาทางการแพทย์ของวิสาหกิจเพลาเพลินฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับความไว้วางใจจากองค์การเภสัชกรรม (GPO) ในการส่งขายช่อดอกกัญชา และถือเป็นวิสาหกิจชุมชนต้นแบบการปลูกกัญชาเมดิคัลเกรดในระบบปิดของประเทศไทย

โดยมี นางสาวธนพร พรสง่ากุล นักวิชาการ ประจำวิสาหกิจเพลาเพลินฯ ให้การต้อนรับและเป็นวิทยากรในการให้ข้อมูลต่างๆ เพื่อต่อยอดมาสู่การสนับสนุนพืชกัญชงในเชิงอุตสาหกรรมต่อเนื่องกัน

สัมมนา Seed-To-Sale: ปฐมบท “กัญชง” สู่อุตสาหกรรมไทย

ทั้งนี้ ผู้สัมมนายังได้มีโอกาสพูดคุยและศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับการปลูกและดูแล การขอใบอนุญาตจากหน่วยงานภาครัฐ การสกัดและแปรรูป รวมถึงพบปะผู้สนใจรับซื้อสารสำคัญและส่วนต่างๆ และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เกี่ยวกับกัญชง-กัญชา ผ่านการแบ่งกลุ่ม Workshop ที่ให้เห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้นในการขับเคลื่อนเชิงอุตสาหกรรมของพืชกัญชง ทั้งต้นน้ำ - กลางน้ำ – ปลายน้ำ ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :