เตรียมเปิดน่านฟ้า “ศักดิ์สยาม” สั่ง กพท.ฉีดวัคซีนโควิดพนักงานการบิน

14 มี.ค. 2564 | 06:58 น.

“ศักดิ์สยาม” เตรียมเปิดน่านฟ้า สั่งฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่พนักงานการบิน หากใกล้ชิดนักท่องเที่ยวเดินทางทางอากาศพร้อมสั่งศึกษาหลักเกณฑ์การคิดค่าโดยสารเครื่องบินในไทย ยึดหลักสากล

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) โดยระบุว่า ที่ประชุมได้สั่งการให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ประสานสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อจัดให้มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่บุคลากรทางการบิน ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงานที่ต้องสัมผัสและใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางทางอากาศ เป็นการเตรียมพร้อมเพื่อเปิดทำการบินระหว่างประเทศ และเพื่อให้ประเทศไทยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางเศรษฐกิจผ่านระบบขนส่งทางอากาศ

ทั้งนี้ยังมอบให้ กพท. ไปศึกษาหลักเกณฑ์การคิดค่าโดยสารเครื่องบินในไทย และทั่วโลก นำมาเปรียบเทีบบว่าใช้หลักการใดในการคำนวณ เพราะเบื้องต้นเท่าที่ทราบหลักสากลที่ดำเนินการ คือใช้ระยะทาง และน้ำหนัก เป็นตัวกำหนดอัตราค่าโดยสาร แต่สิ่งที่เห็นอยู่ในปัจจุบันนี้กลับพบว่า สายการบินนำเรื่องเวลาการซื้อตั๋วโดยสารเข้ามาเป็นตัวกำหนดค่าโดยสารด้วย เช่น ใครซื้อตั๋วล่วงหน้าก่อนการเดินทาง 1 เดือน จะได้ราคาถูก ส่วนใครที่ซื้อตั๋วก่อนเดินทาง 1 วันจะมีราคาแพง ซึ่งตนมองว่าการกำหนดราคาในลักษณะนี้ไม่ใช่หลักสากล ไม่เป็นเหตุเป็นผล และไม่ตอบโจทย์สำหรับผู้ใช้บริการ