เดินหน้าแล้ว โครงการ"ทราเวล บับเบิล" ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ 

14 มี.ค. 2564 | 01:37 น.

ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์กลับมาฟื้น "ทราเวล บับเบิล" หลังโควิดคลี่คลาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ได้จับมือดำเนินนโยบาย "ทราเวล บับเบิล" (travel bubble) ระหว่างกันแล้ว โดยผู้เดินทางจากเมืองโอ๊คแลนด์ของนิวซีแลนด์มายังรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิกตอเรียของออสเตรเลีย ไม่ต้องเข้ากักกันตัวเพื่อป้องกันโรคระบาด โดยเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ (12 มี.ค.) เป็นต้นไป

รายงานระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากเมืองโอ๊คแลนด์ของนิวซีแลนด์สามารถควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 แบบกลุ่มก้อนขนาดเล็กได้แล้ว หลังจากบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์นาน 1 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม ชาวออสเตรเลียยังคงไม่สามารถเดินทางไปยังนิวซีแลนด์ได้ เนื่องจากรัฐบาลออสเตรเลียห้ามชาวออสเตรเลียเดินทางออกนอกประเทศ ยกเว้นในกรณีพิเศษเท่านั้น

ทั้งนี้ ผู้เดินทางจากเมืองโอ๊คแลนด์มายังออสเตรเลียไม่จำเป็นต้องกักกันตัวนาน 2 สัปดาห์เช่นเดียวกับผู้เดินทางมาจากประเทศอื่นๆ แต่ยังคงต้องเข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 และกักกันตัวจนกว่าจะได้รับผลตรวจโรคเป็นลบ

ส่วนผู้เดินทางมาจากพื้นที่ส่วนอื่นๆ ของนิวซีแลนด์ก็ไม่จำเป็นต้องเข้ากักกันตัวหรือแยกกักตัวเองด้วยเช่นกัน

เดินหน้าแล้ว โครงการ"ทราเวล บับเบิล" ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ 

"นิวซีแลนด์จัดเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงของโรคโควิด-19 ต่ำ เพราะไม่มีรายงานผู้ป่วยใหม่นอกเหนือจากผู้ป่วยกลุ่มก้อนเล็กในโอ๊คแลนด์เมื่อวันที่ 28 ก.พ." แถลงการณ์จากรัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์ระบุ

สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปยังรัฐอื่นๆ ของออสเตรเลียสามารถเดินทางจากรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิกตอเรีย โดยขึ้นอยู่กับข้อจำกัดระหว่างพรมแดนในประเทศ

ข่าวระบุว่า รัฐนิวเซาท์เวลส์ไม่พบการระบาดของโรคโควิด-19 มานานกว่า 50 วันแล้วเมื่อนับถึงวันศุกร์ (12 มี.ค.) ขณะรัฐวิกตอเรียไม่พบการระบาดของโรคโควิด-19 ในชุมชนติดต่อกันนาน 2 สัปดาห์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: