สหรัฐอเมริกาห่วงความปลอดภัยและพยายามติดต่อ " ซูจี" หลังสมาชิกพรรค NLD ดับ 2 ราย

14 มี.ค. 2564 | 00:23 น.

รัฐบาลสหรัฐพยายามติดต่อ-สอบถามข้อมูลสุขภาพและความเป็นอยู่ของ "นางอองซาน ซูจี" ที่ถูกกองทัพเมียนมาควบคุมตัวตั้งแต่เดือน ก.พ. แต่ก็ไร้ผล สร้างความกังวลมากขึ้นหลังสมาชิกพรรค NLD 2 รายเสียชีวิตขณะถูกควบคุมตัว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการสหรัฐอเมริกา ได้พยายามที่จะติดต่อกับ นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาและหัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) นับตั้งแต่เกิด การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งเธอได้ถูกควบคุมตัวพร้อมกับสมาชิกพรรคและเจ้าหน้าที่รัฐบาลพลเรือนอีกหลายคน แต่ความพยายามของสหรัฐได้ถูก กองทัพเมียนมา ปฏิเสธ และกองทัพยังได้ใช้ความรุนแรงเพิ่มขึ้นเพื่อปราบปรามผู้ประท้วงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

นางอองซาน ซูจี ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ไหนไม่มีใครรู้

รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่า สหรัฐมีความวิตกมากขึ้นเกี่ยวกับความปลอดภัยของนางซูจีและบุคคลอื่นๆ ที่ถูกควบคุมตัว หลังจากที่สมาชิก 2 รายของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางซูจีเสียชีวิตในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากถูกกองกำลังรักษาความมั่นคงของเมียนมาควบคุมตัวไป โดยหนึ่งในนั้นถูกคุมตัวออกจากบ้านพักในตอนกลางคืนแล้วเสียชีวิตในวันรุ่งขึ้น โดยตำรวจเมียนมาระบุเพียงว่าเขาเสียชีวิตหลังหมดสติแต่ไม่มีรายละเอียดใด ๆ ขณะญาติที่ไปรับร่างไร้ชีวิตพบว่าเขามีรอยฟกช้ำที่ศีรษะและตามร่างกาย

ทั้งนี้ นางซูจีได้ปรากฎตัวให้เห็นครั้งสุดท้ายในการไต่สวนของศาลเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา และในขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า เธอถูกควบคุมตัวอยู่ที่ใด โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่า เธอถูกควบคุมตัวในบ้านพักของเธอเองก่อนที่จะถูกย้ายไปยังสถานที่ซึ่งไม่มีการเปิดเผย

นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยในการแถลงข่าวในวันศุกร์ที่ผ่านมา (12 มี.ค.) ว่า "เราได้เรียกร้องขอติดต่อกับนางซูจีซึ่งขณะนี้ยังคงถูกควบคุมตัวอย่างไม่เป็นธรรมโดยกองทัพเมียนมา"

"เรายังคงสอบถามอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับสุขภาพและความปลอดภัยของนางซูจี ตลอดจนสุขภาพและความปลอดภัยของบรรดาผู้นำที่ถูกควบคุมตัว รวมถึงผู้ที่มีบทบาทในภาคประชาสังคมทั้งหมด และเรากำลังดำเนินการผ่านช่องทางที่เหมาะสมเพื่อที่จะติดต่อกับผู้ที่ถูกควบคุมตัวเหล่านั้น" นายไพรซ์กล่าว

ด้านสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองเปิดเผยข้อมูลระบุว่า นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารในเมียนมาเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น พลเรือนของเมียนมากว่า 70 รายเสียชีวิต ขณะที่มากกว่า 2,000 รายถูกจับกุมตัว ถูกตั้งข้อหา หรือถูกจำคุกโดยกองทัพเมียนมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: