ตร.ห่วงการชุมนุมปิดถนนพิษณุโลก กระทบ 3 โรงเรียน-หลายหน่วยราชการ

13 มี.ค. 2564 | 12:03 น.

'พล.ต.ต.ปิยะ' ห่วงการชุมนุมปิดถนนพิษณุโลก จากแยกนางเลิ้ง-สะพานชมัย กระทบ 3 โรงเรียนและหลายหน่วยราชการ เปิดทำการวันจันทร์นี้

วันที่ 13 มีนาคม 2564 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) เปิดเผย การดูแลการชุมนุมของกลุ่มเดินทะลุฟ้า.v2 บริเวณแยกนางเลิ้ง ถึง สะพานชมัยมรุเชษฐ ว่า เบื้องต้นการชุมนุมดังกล่าวเป็นการชุมนุมผิดกฎหมาย ซึ่งการปิดการจราจรในจุดดังกล่าวจะกระทบต่อการจราจร อีกทั้งมีโรงเรียนที่อยู่ละแวกดังกล่าว 3 แห่ง ซึ่งในวันจันทร์โรงเรียนต่างๆก็จะเปิดตามปกติ จึงอาจกระทบต่อการเรียนการสอนของทางโรงเรียน

อีกทั้งยังมีหน่วยงานราชการอยู่ในพื้นที่เป็นจำนวนมา จึงจำเป็นต้องเจรจาให้ผู้ชุมนุมเปิดการจราจร ช่วงถ.พิษณุโลก จากสามแยกนางเลิ้ง - เชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ ซึ่งหากผู้ชุมนุมไม่มีการเปิดการจราจรในจุดดังกล่าว ก็มีความจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย แต่จะเน้นการจราจา โดยสถานการณ์ในปัจจุบัน ยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้กำลัง หรืออุปกรณ์พิเศษในการยุติการชุมนุม 

ส่วนจุดชุมนุมถ.พระรามที่ 5 เลียบคลองเปรมประชากร ช่วงสะพานชมัยมรุเชษฐ ถึงสะพานอรทัย จะอนุโลมให้ผู้ชุมนุมกลุ่ม Save บางกลอย, พีมูฟ และกลุ่มเดินทะลุฟ้าบางส่วนพักค้างคืนได้ชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม ต้องดูว่า จะสามารถอนุโลมได้มากน้อยแค่ไหน เพราะกลุ่ม ​Save บางกลอย มาเรียกร้องสิทธิมาเป็นเวลาหลายวัน แต่ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนหรือความรุนแรง เหมือนกับอีกกลุ่มหนึ่งที่ตำรวจไม่สามารถประเมินพฤติกรรมได้

ส่วนในช่วงกลางคืน กองบัญชาการตำรวจนครบาล จะจัดกำลังสายตรวจเข้ามาช่วยตรวจตราพื้นที่ และคัดกรองกลุ่มผู้ต้องสงสัยที่อาจเข้ามาก่อความปั่นป่วนในพื้นที่ได้ ขณะที่กำลังกองร้อยควบคุมฝูงชนที่อยู่ภายในทำเนียบรัฐบาล และพื้นที่อื่นๆ โดยรอบ ตำรวจจะคงกำลังไว้เท่าเดิมไปก่อน เ​นื่องจากสถานการณ์​ยังไม่น่าเป็นห่วง ยังสามารถควบคุมดูแลสถานการณ์​ได้