Mercedes Benz E 300 e AMG Dynamic ปลั๊ก-อินไฮบริด หนุ่มขึ้น แน่นเหมือนเดิม

13 มี.ค. 2564 | 03:25 น.

รีวิว Mercedes Benz E 300 e AMG Dynamic ปลั๊ก-อินไฮบริด โหมด EV วิ่งได้กี่กิโลเมตร และสมรรถนะด้านอื่นๆเป็นอย่างไร กับเบนซ์ อี-คลาส ตัวท็อป

ลองขับ Mercedes Benz E 300 e AMG Dynamic ปลั๊ก-อินไฮบริด ตัวท็อป แต่ก่อนอื่น เมื่อย้อนไปดูความสำเร็จพบว่ายอดขาย Mercedes Benz E-Class นับกันจริงๆ ตั้งแต่เจเนอเรชันแรกทะลุ 14 ล้านคันไปเรียบร้อย หรือโฉมนี้ Mercedes Benz E-Class รหัสตัวถัง W213 เปิดตัวครั้งแรกปี 2016 ด้วยภาษาการออกแบบสอดคล้องกับรถในกลุ่ม Contemporary อย่าง เอส-คลาส ซี-คลาส ปัจจุบันมียอดขายสะสมทั่วโลกกว่า 1.2 ล้านคัน

โฉมเฟซลิฟต์ของ Mercedes Benz E-Class  W213 เพิ่งเปิดตัวในไทยกับสองทางเลือกเครื่องยนต์คือ ดีเซล E 220 d และปลั๊ก-อินไฮบริด Mercedes Benz E 300 e แบ่งการขายเป็น 3 รุ่นย่อย

- Mercedes-Benz E 300 e Avantgarde ราคา 3.19 ล้านบาท

- Mercedes-Benz E 220 d AMG Sport ราคา 3.54 ล้านบาท

- Mercedes-Benz E 300 e AMG Dynamic ราคา 3.77 ล้านบาท

รถทำที่โรงงานธนบุรีประกอบรถยนต์ สำโรง จ.สมุทรปราการ นี่ละครับ และผมมีโอกาสลองขับบนเส้นทางกรุงเทพ-พัทยา กับตัวท็อป Mercedes Benz E 300 e AMG Dynamic

Mercedes Benz E 300 e AMG Dynamic ปลั๊ก-อินไฮบริด หนุ่มขึ้น แน่นเหมือนเดิม

Mercedes Benz E 300 e AMG Dynamic ความโดดเด่นที่แลกกับเงิน 3.77 ล้านบาท นอกจากคุณจะได้ชุดแต่ง AMG รอบคัน และล้ออัลลอยด์วงโตขนาด 19 นิ้ว หลังคาพาโนรามิกซันรูฟแล้ว ฟังก์ชัน ออพชัน ยังจัดให้แบบมโหฬารตระการตา ไล่ตั้งแต่ ระบบไฟใหญ่ MULTIBEAM LED ปรับลำแสงอัตโนมัติ ไฟสูง ไฟตํ่า และตามทิศทางการเลี้ยว ที่สำคัญไม่แยงตาชาวบ้านหรือรถที่ขับสวนมาตอนกลางคืนแน่นอน

เบาะ-พวงมาลัยหุ้มหนัง หน้าจอกลางและจอแสดงผลหลังพวงมาลัยดูเรียบหรู ด้วยการออกแบบเป็นชิ้นเดียวยาวต่อกัน ชุดเครื่องเสียง Burmester ลำโพง 13 ตัว กล้องมองภาพรอบคัน 360 องศา ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ โดยราคาเพิ่มจากรุ่น E 300 e Avantgarde 5.8 แสนบาท

ความรู้ใหม่ของผมคือ  E-Class Facelift เขาตัดระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติพร้อมรักษาระยะห่างออกไป คือมีระบบครูสคอนโทรลแบบปกติ แต่ไม่สามารถปรับความเร็วหรือรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าโดยอัตโนมัติได้ โดยวิศวกรเมอร์เซเดส-เบนซ์ แจ้งว่า เรดาร์เซ็นเซอร์ของบ๊อช มีปัญหากับการตรวจจับระยะใกล้ (มีการตรวจจับ 3 ระยะคือ ใกล้ กลาง ไกล) อาจทำให้การประมวลผลผิดพลาด ได้ประสิทธิภาพไม่เต็มที่ (เมื่อนำมาใช้กับตัวถังอี-คลาส) และเป็นปัญหากับประเทศที่ใช้ป้ายทะเบียนสั้นเท่านั้น จึงจำเป็นต้องตัดระบบนี้ออกไป (ถ้าเป็นประเทศที่ใช้ป้ายทะเบียนทรงยาวไม่มีปัญหา)

Mercedes Benz E 300 e AMG Dynamic ปลั๊ก-อินไฮบริด หนุ่มขึ้น แน่นเหมือนเดิม

ส่วนเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยอื่นๆ มีให้พอตัว ทั้งระบบแจ้งเตือนขณะเปลี่ยนช่องจราจร Blind Spot Assist พร้อมระบบแจ้งเตือนก่อนเปิดประตูแบบ Exit Warning ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินแบบ Active Brake Assist และระบบช่วยเหลือก่อนเกิดอุบัติเหตุ PRE-SAFE

ในส่วนการขับขี่ Mercedes Benz E 300 e AMG Dynamic พอเป็นระบบปลั๊ก-อินไฮบริด เจเนอเรชันที่ 3 ตัวรถขับเนียน และให้ประสิทธิภาพ ประสิทธิผลดีขึ้น เช่นการใช้แบตเตอรี่ความจุมากขึ้นเป็น 13.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดยเมอร์เซเดส-เบนซ์ เคลมว่า หลังจากชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง รถวิ่งด้วยโหมด EV ที่เครื่องยนต์ไม่ติดขึ้นมาเลยได้ระยะทาง 50 กม.

ตัวเลขที่เคลมกับตัวเลขจากการใช้งานจริง มาคราวนี้ใกล้เคียงกันมากขึ้นครับ แน่นอนว่าระยะทางที่วิ่งได้จะสอดคล้องกับนํ้าหนักเท้าที่กดแป้นคันเร่ง ซึ่งการลองขับจริงของผมใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนด มีรถติด มีจังหวะเร่งแซง และวิ่งบนมอเตอร์เวย์ Mercedes Benz E 300 e AMG Dynamic วิ่งในโหมด EV ได้ 40 กิโลเมตร สบายๆ ดังนั้นหากขับดีๆ ในสภาพแวดล้อมที่เป็นใจตัวเลข 50 กม.ก็ไม่เกินเลยนัก(ปลั๊ก-อินไฮบริด เจเนอเรชันก่อนหน้านี้ วิ่งโหมด EV ได้ 20 กม.ก็ดีใจมากแล้ว) นั่นหมายความว่าการใช้งานในเมือง ขับจากบ้านไปที่ทำงาน หรือไปห้างสรรพสินค้า (หลายแห่งมีที่จอดพร้อมจุดชาร์จให้ด้วย) คุณอาจจะไม่ต้องใช้งานเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ เลย

Mercedes Benz E 300 e AMG Dynamic ปลั๊ก-อินไฮบริด หนุ่มขึ้น แน่นเหมือนเดิม

นอกจากจะเพิ่มความจุแบตเตอรี่แล้ว เมอร์เซเดส-เบนซ์ยังปรับปรุงสมองกล และการสั่งงานของเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด ให้ทำงานสอดคล้องกับเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า โดยเห็นได้ชัดจากอัตราเร่ง และการประสานการทำงานที่เนียนต่อเนื่อง เหมือนขับรถซีดาน (ซาลูน) ICE ขับเคลื่อนล้อหลังดีๆ คันหนึ่ง

พละกำลังมหาศาลจาก Mercedes Benz E 300 e AMG Dynamic เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า รวมกันได้ 320 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 700 นิวตัน-เมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 5.7 วินาที รถพุ่ง วิ่งดี และมีความนิ่งสูง ซึ่งการทรงตัวหนึบแน่น แต่ก็นุ่มนวล พร้อมการเก็บเสียงภายในห้องโดยสารที่เป็นเลิศ ยังเป็นจุดเด่นของ อี-คลาส ครับ

รวบรัดตัดความ...เมื่อเข้าไปในห้องโดยสารยังได้กลิ่นของความเป็น อี-คลาส ซาลูนรุ่นยอดนิยมสะท้อนความภูมิฐาน อัดแน่นด้วยเทคโนโลยียานยนต์ทันสมัย ส่วนการออกแบบภายนอก-ภายในลดความเกร็งของเส้นสายต่างๆ ส่งให้รถดูหนุ่มขึ้น ขณะที่ระบบปลั๊ก-อินไฮบริด Mercedes Benz E 300 e AMG Dynamic เจเนอเรชันนี้ ขับเนียน พร้อมได้ความแรงและประหยัดนํ้ามัน จากการสนับสนุนของมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย  

คอลัมน์เทสต์ไดร์ฟ
โดย : กรกิต กสิคุณ

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,661 วันที่ 14 - 17 มีนาคม พ.ศ. 2564