“พาณิชย์”กางแผนเร่งด่วน 6 เดือน ฝ่าวิกฤติส่งออกไทย

12 มี.ค. 2564 | 07:07 น.

“กรมส่งออกฯ” กางแผนอัดกิจกรรมกว่า 100 ครั้ง  ช่วง 6 เดือนหวังฝ่าวิกฤติเร่งส่งออก เพิ่มรายได้ เน้นเจรจาธุรกิจออนไลน์ จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย พัฒนาสินค้าและบริการ เพิ่มความรู้ส่งออก ออนไลน์ และรุกตลาดสินค้า BCG Economy 

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ครบรอบวันสถาปนา 69 ปี และกำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 70 มีผลการดำเนินงานในการขับเคลื่อนการส่งออกโดยเฉพาะการผลักดันการส่งออกสินค้าและบริการของไทย และนำรายได้เข้าประเทศได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าไทยและทั่วโลกจะประสบกับวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19  ซึ่งกรมได้ปรับรูปแบบการจัดงานแสดงสินค้าสำคัญจากออฟไลน์ เป็นออนไลน์ และจัดแบบเสมือนจริง

“พาณิชย์”กางแผนเร่งด่วน 6 เดือน  ฝ่าวิกฤติส่งออกไทย

          นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มกิจกรรมส่งเสริมการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดน โดยร่วมมือกับแพลตฟอร์มออนไลน์ในต่างประเทศ เปิดร้าน TOPTHAI เช่น Amazon สหรัฐฯ , Tmall ในเครืออาลีบาบา จีน , Bigbasket อินเดีย และ  klangthai.com กัมพูชา

 

สำหรับแผนการทำงานขับเคลื่อนการส่งออกในปี 2564 ซึ่งเป็นปีที่ 70 ของการก่อตั้ง กรมฯ ได้กำหนดแผนการทำงานเร่งด่วนในช่วง 6 เดือน ซึ่งได้เริ่มดำเนินการไปแล้วตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา โดยมีกิจกรรมที่จะดำเนินการรวมทั้งสิ้น 106 กิจกรรม แยกเป็นการเจรจาธุรกิจออนไลน์ (Online Business Matching – OBM) กำหนดจัด 21 ครั้ง เน้นสินค้าทุกกลุ่มและทุกประเทศ เช่น ผัก ผลไม้ ยางพารา ผลิตภัณฑ์ยาง สินค้าฮาลาล ประมง แฟชั่น ชิ้นส่วนยานยนต์ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องมือแพทย์ ของตกแต่งบ้าน พลาสติกและผลิตภัณฑ์ และสินค้าจากวิสาหกิจเพื่อสังคม

นอกจากนี้มีแผนที่จะนำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ ทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ รวม 11 ครั้ง เช่น งานแสดงสินค้า Gulfood 2020 , Foodex Japan 2021 , Seoul Food & Hotel 2021 , Automechanika Dubai 2021 การจัดคณะผู้แทนการค้าสินค้าฮาลาลเยือนตลาดเป้าหมาย เช่น อียิปต์ อินโดนีเซีย กัมพูชา จีนและอินเดีย เป็นต้น

ทางด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าไทย กำหนดจัด 24 ครั้ง แยกเป็นการจัดงานแสดงสินค้า Top Thai Brands 2021 ในอาเซียน 7 ครั้ง ที่พนมเปญ เชียงขวาง ไชยะบุรี ฮานอย โฮจิมินห์ ย่างกุ้ง มะนิลา จัดกิจกรรมในตลาดจีน 4 โครงการ ได้แก่ การลงนาม MOU ด้านความร่วมมือทางการค้าระหว่างกรมฯ กับกรมพาณิชย์ไห่หนาน , โครงการส่งเสริมการขายผ่านช่องทางค้าปลีกสมัยใหม่ในฮ่องกง , โครงการจัด Thai Pavilion ในงาน China International Consumer Products Expo Hainan Expo และ Top Thai Brands Kunming 2021 จัดกิจกรรมในเอเชียตะวันออกและโอเชียเนีย 7 โครงการ ได้แก่ สร้างภาพลักษณ์สินค้า Cartoon Character และสินค้าเครื่องปรุงรสไทยในงาน Sydney Royal Easter Show 2021 , การพัฒนาสินค้าท้องถิ่น สู่ตลาดสากล ครั้งที่ 1 ,

“พาณิชย์”กางแผนเร่งด่วน 6 เดือน  ฝ่าวิกฤติส่งออกไทย

กิจกรรมจับคู่ธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อจัดซื้อสินค้าไทย , การส่งเสริมการขายสินค้าไทยผ่านสื่อทีวีดิจิทัล , การส่งเสริมการขายร่วมกับซุปเปอร์มาร์เก็ตในญี่ปุ่น , การพัฒนาสินค้าท้องถิ่นสู่สากล ครั้งที่ 2 และจัดกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนสินค้าและร้านอาหารไทย และจัดกิจกรรมในตลาดเอเชียใต้ 6 โครงการ ได้แก่ กิจกรรม OBM สินค้าอาหารสัตว์ น้ำมันปาล์ม ของเล่นเด็ก เครื่องสำอาง ไม้ยางพารา ผลิตภัณฑ์ยางพารา ตลาดอินเดีย , ส่งเสริมการขายสินค้าอาหารและผักผลไม้ทางออนไลน์ร่วมกับบริษัท Grocery Avenue ซึ่ง 2 โครงการแรกได้จัดไปแล้ว , โครงการส่งเสริมการขายสินค้าอาหารและผักผลไม้ทางออนไลน์ ออฟไลน์ร่วมกับซุปเปอร์มาร์เก็ตเครือรีไลแอนซ์ / ฟิวเจอร์กรุ๊ป , จัดงานแสดงสินค้า Top Thai Brands 2021 ที่เมืองไฮเดอราบัด เมืองปูเน่ และรัฐอินเดียตะวันตก

“พาณิชย์”กางแผนเร่งด่วน 6 เดือน  ฝ่าวิกฤติส่งออกไทย

สำหรับการผลักดันการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ มีกิจกรรมที่จะดำเนินการรวม 19 ครั้ง เช่น การพัฒนาสินค้าไลฟ์สไตล์ การส่งเสริมสินค้าไลฟ์สไตล์เข้าสู่ตลาดต่างประเทศ การจัดคณะผู้แทนการค้ามาเจรจาการค้า การพัฒนาสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ สินค้าแม่และเด็ก สินค้า OTOP และสินค้าผู้สูงอายุ เป็นต้น และยังมีโครงการฝึกอบรมและพัฒนาผู้ประกอบการอีก 31 ครั้ง เช่น การอบรมความรู้ด้านการส่งออก โครงการต้นกล้าทูโกล การค้าขายออนไลน์ เป็นต้น           

   นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้เพิ่มความสำคัญกับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าและบริการ BCG Economy (เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว) เพราะเป็นสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ความยั่งยืน และกำลังเป็นเทรนด์ใหม่ของโลกที่กำลังเติบโต โดยในปี 2564 มีแผนนำร่องจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้านวัตกรรมที่คำนึกถึงสิ่งแวดล้อมสู่ตลาดเกาหลี เพื่อประชาสัมพันธ์และเพิ่มโอกาสส่งออกให้กับสินค้าไทยในกลุ่มของใช้ภายในบ้าน ของตกแต่งบ้าน และสินค้าแฟชั่นและสิ่งทอ โดยมีกำหนดจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจออนไลน์ช่วงวันที่ 29-31 มีนาคม 2564 นี้

 “การจัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกดังกล่าวเพื่อสร้างโอกาสในการขยายตลาดส่งออกให้กับสินค้าและบริการของไทย และผลักดันให้การส่งออกของไทยในปี 2564 มีการขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ประเมินไว้ที่ 4%”นายสมเด็จกล่าว