เช็คอิน ‘โซริน’ อัตลักษณ์ที่พักเมืองสุรินทร์ 

16 มี.ค. 2564 | 12:30 น.

หากเอ่ยชื่อจังหวัด “สุรินทร์” คนก็มักจะนึกถึง “ช้าง” หรืองานช้าง มาเป็นอันดับต้นๆ แต่จริงๆ แล้ว สุรินทร์มีของดีมากมาย แม้จะเป็นเมืองรอง เมืองทางผ่าน หรือจะบางคนก็เรียกเมืองชายขอบ

 

แต่หากได้แวะพัก และมีเวลาสักนิดกับเมืองนี้ บอกได้เลยว่า เป็นเมืองแห่งอารยธรรมที่ควรค่าแก่การแวะชม และศึกษาประวัติศาสตร์ไทยอีกเมืองหนึ่งเลยทีเดียว

 

เช็คอิน ‘โซริน’ อัตลักษณ์ที่พักเมืองสุรินทร์ 

“เฮียตี้-วีรศักดิ์ พิษณุวงษ์" กรรมการผู้จัดการ โซริน บูทีค โฮเทล และประธานหอการค้าจังหวัดสุรินทร์ บอกว่า ของดีเมืองสุรินทร์มีเยอะ และเขาได้นำของดีเหล่านั้น มาเป็นไอเดียในการออกแบบโรงแรม “โซริน บูทีค โฮเทล” ของเขาด้วย

วีรศักดิ์ พิษณุวงษ์ กรรมการผู้จัดการ โซริน บูทีค โฮเทล

“ผมอยากให้มีโรงแรมที่เป็นอัตลักาณ์ของสุรินทร์ เราเลยทำโรงแรม โซริน ซึ่งเรามองโพซิชั่นของเราเป็นโรงแรมระดับพรีเมียม ในราคาที่เข้าถึงได้ มีการดีไซน์ภายในโรงแรมแต่ละชั้น โดยการดึงของดีเมืองสุรินทร์เข้ามาตกแต่ง เช่น ชั้นสอง เป็นคอนเซ็ปท์ผ้าไหมลายโฮล ผ้าไหมลายพื้นเมืองของจังหวัดสุรินทร์ ชั้นสาม เป็นเรื่องปราสาท เพราะสุรินทร์มีปราสาทที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย เช่น ปราสาทบ้านพลวง ปราสาทบ้านไพล พื้นของชั้นสามดีไซน์เป็นศิลาแลงสวยงาม ส่วนชั้นสี่ ดึงเรื่องของข้ามหอมมะลิ ซึ่งถือว่าสุรินทร์ เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงเรื่องข้าวหอมมะลิ เข้ามาออกแบบ”

เช็คอิน ‘โซริน’ อัตลักษณ์ที่พักเมืองสุรินทร์ 

โรงแรมโซริน เป็นโรงแรมขนาดกลาง มีห้องพัก 40 ห้อง การตกแต่งเน้นสไตล์โมเดิร์น เรียบๆ แต่ดูดี สิ่งที่เน้นและให้ความสำคัญมากคือ ความสะอาด ความสะดวกสบาย และบริการ เครื่องนอนของโรงแรมนี้ “เฮียตี้” เลือกและสั่งผลิตโดยเฉพาะ หากใครยังไม่รู้ว่า ที่นอนดูวิญญาณ หมอนดูวิญญาณ เป็นอย่างไร ให้ไปลองนอนได้เลย เจ้าของเขาบอกว่า สั่งไปทดลองนอนที่บ้านมาแล้ว 2 ปี หลับสบายไม่ปวดหลัง จึงสั่งเข้ามาใช้สำหรับลูกค้าในโรงแรม

ความต่างอีกอย่างหนึ่งของโรงแรมโซริน คือ อาหารเช้า สำหรับโรงแรมอื่นๆ เรามักจะได้เจอกับอาหารฝรั่ง แต่ที่นี่จะมีข้าวแกง อาหารและขนมท้องถิ่น ที่รสชาติดี ถูกปาก ซึ่งน่าจะรับประกันได้จากการที่เขามีร้านอาหารในเมืองชื่อ “ซิทอิน” ให้บริการอาหารไทยๆ อยู่แล้ว

เช็คอิน ‘โซริน’ อัตลักษณ์ที่พักเมืองสุรินทร์ 

 

    “เฮียตี้” เล่าว่า ช่วงโควิดระบาดรอบแรก โรงแรมของเขาได้รับผลกระทบเต็มๆ แต่ก็ยืนหยัดอยู่ด้วย โดยไม่ปลดพนักงาน แต่มีข้อตกลงกันว่า ลดเงินเดือนลง 50% ซึ่งพนักงานเข้าใจ และประคองธุรกิจไปด้วยกัน และไม่เพียงการประคองธุรกิจ แต่ผู้บริหารคนนี้ ยังทำหน้าที่ในฐานะของประธานหอการค้าจังหวัดสุรินทร์ โดยพยายามผลักดันให้เมืองสุรินทร์เป็นเมืองแห่งเกษตรอินทรีย์ ที่เป็นทั้งศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบด้านเกษตรอินทรีย์ และแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชน ซึ่งจะส่งเสริมรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิตให้เกษตรกรสุรินทร์ไปพร้อมๆกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 24 ฉบับที่ 3,661 วันที่ 14 - 17 มีนาคม พ.ศ. 2564