ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า

12 มี.ค. 2564 | 02:06 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงและแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 12 มีนาคม 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม จากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเนื่องจากความกังวลในอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นผ่อนคลายลง โดยค่าเงินดอลลาร์ร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่สามและอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบสัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น

+ ราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุน หลังองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) คาดการณ์เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวร้อยละ 5.6 ในปีนี้ ซึ่งมากกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะเติบโต 4.2% ในปี 2564 นอกจากนี้ในปี 2565 คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวที่อัตราร้อยละ 4.0

+ จากความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนไวรัสโควิด-19ในสหรัฐฯ โดยเฉพาะที่นอร์ทแคโรไลนาและแคลิฟอร์เนีย ทำให้สามารถผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งส่งผลให้มีความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น นอกจากนี้จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นคำร้องใหม่สำหรับสวัสดิการการว่างงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากสภาพแวดล้อมด้านสาธารณสุขที่ดีขึ้นช่วยให้หลายส่วนของเศรษฐกิจกลับมาเปิดอีกครั้ง

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงกว่า 11.87 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดยังถูกกดดันจากการที่จีนส่งออกน้ำมันดีเซลสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นมื่อคืนนี้ (11 มี.ค)  โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐจะฟื้นตัวหลังจากรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้ การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์และสต็อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐที่ลดลงมากกว่าคาด ยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 1.58 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 66.02 ดอลลาร์/บาร์เรล