จับแล้ว!! ร้านออนไลน์ จำหน่ายวิทยุสื่อสารผิดกฎหมาย

11 มี.ค. 2564 | 09:15 น.

กสทช. ร่วมกับ ศปอส.ตร. ตรวจค้นจับกุมผู้กระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยวิทยุคมนาคม ยึดของกลางเป็นเครื่องวิทยุสื่อสาร โดรน แอนดรอยด์ บ็อกซ์ ได้กว่า 2,515 ชิ้น

     นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช.)  กล่าวว่า เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2564 สำนักงาน กสทช. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปอส.ตร.) ดำเนินการตรวจสอบการจำหน่ายเครื่องวิทยุคมนาคม ของร้านค้าออนไลน์ หรือร้านค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ พบว่า ร้าน toyworld ได้มีการจำหน่ายเครื่องวิทยุคมนาคมหลากหลายประเภทที่เข้าข่ายผิดกฎหมายวิทยุคมนาคมพ.ศ. 2498 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และได้ดำเนินการเข้าตรวจสอบ ตรวจค้น และจับกุมจริงณ สถานที่ตามหมายค้นของศาลอาญา ตรวจสอบพบเครื่องวิทยุคมนาคม ดังนี้1.เครื่องวิทยุคมนาคม ประเภทวิทยุสื่อสาร ตราอักษร BAOFENG รุ่นต่าง ๆ 2.เครื่องวิทยุคมนาคม ประเภทอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน (โดรน) 3.เครื่องวิทยุคมนาคมประเภทเครื่องรบกวนหรือตัดสัญญาณ (Jammer) 4.เครื่องวิทยุคมนาคม ประเภท GPS Tracker 5.เครื่องวิทยุคมนาคม ประเภท 4G WiFi ชนิดใส่ซิมการ์ด รวมจำนวน 2,515 ชิ้น โดยทั้งหมดเป็นเครื่องฯ ที่ไม่ได้รับใบอนุญาตจาก เจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาตอันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. วิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

จับแล้ว!! ร้านออนไลน์ จำหน่ายวิทยุสื่อสารผิดกฎหมาย

     ทั้งนี้การจำหน่ายเครื่องวิทยุคมนาคมดังกล่าวของร้าน toyworld เป็นการกระทำความผิด ในข้อหา มี นำเข้า และค้า ซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต ตาม ม. 6 และต้องได้รับโทษตาม ม. 23 โดยระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือจำคุกไม่เกินห้าปี หรือทั้งปรับทั้งจำ ตาม พ.ร.บ. วิทยุคมนาคมพ.ศ. 2498 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งจากการตรวจค้นจับกุม ณ สถานที่ตามหมายค้นของศาลอาญาดังกล่าว ปรากฏของกลางจำนวนทั้งหมด 23 รายการ รวมจำนวน 2,515 ชิ้น รวมมูลค่าของกลางเป็นเงิน4,827,120 บาท ซึ่งสำนักงาน กสทช. ได้ดำเนินการส่งคดีตามขั้นตอนของกฎหมายว่าด้วยวิทยุคมนาคมและกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องแล้ว

จับแล้ว!! ร้านออนไลน์ จำหน่ายวิทยุสื่อสารผิดกฎหมาย

      อย่างไรก็ตาม สำนักงาน กสทช. ได้ดำเนินการกำกับดูแลและบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการโทรคมนาคมและวิทยุคมนาคมมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยวิธีการตรวจสอบทุกรูปแบบ แต่ก็ยังคงมีประชาชนหรือบุคคลทั่วไป ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งผู้จำหน่ายและผู้ใช้งานเครื่องวิทยุคมนาคม ที่ขาดความรู้ความเข้าใจว่า อะไรเป็นเครื่องวิทยุคมนาคมที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องได้รับใบอนุญาต หรืออะไรเป็นเครื่องวิทยุคมนาคมที่ต้องได้รับใบอนุญาตก่อนจำหน่ายหรือใช้งาน ตามที่กฎหมายว่าด้วยวิทยุคมนาคมกำหนดไว้ ซึ่งประชาชนผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงาน กสทช. คอลเซ็นเตอร์ หมายเลขโทรศัพท์ 1200 (ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย) เนื่องจากสำนักงานฯ เห็นว่าหากประชาชนรับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง ก็จะได้ไม่ต้องกระความทำผิดตามกฎหมายโดยไม่รู้ตัว ซึ่งถือเป็นการป้องกันที่ดีที่สุด

จับแล้ว!! ร้านออนไลน์ จำหน่ายวิทยุสื่อสารผิดกฎหมาย

“ปี พ.ศ. 2564 สำนักงาน กสทช. จะดำเนินมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น ในการกำกับดูแลการประกอบกิจการโทรคมนาคมอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะในเรื่องของการจำหน่ายเครื่องวิทยุคมนาคมผ่านออนไลน์ หรือร้านค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ที่ไม่ถูกกฎหมาย” นายไตรรัตน์กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :