"กลุ่มสร้างไทย"ชง 3 ข้อเสนอนำประเทศพ้นวิกฤติการเมือง

11 มี.ค. 2564 | 12:36 น.

“กลุ่มสร้างไทย”แถลงการณ์ แนะ 3 แนวทางรัฐบาล-รัฐสภา เพื่อพาประเทศออกจากวิกฤติการเมือง หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแก้รธน.ต้องผ่านประชามติก่อน

วันนี้(11 มี.ค.63) กลุ่มสร้างไทย ที่นำโดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำกลุ่ม ได้ออกแถลงการณ์ เนื้อหาระบุว่า 

ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยเรื่องพิจารณาที่ 4/2564 สรุปว่าหากรัฐสภาจะจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะต้องให้ประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญได้ลงมติเสียก่อน และเมื่อทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จแล้วต้องให้ประชาชนลงมติเห็นชอบหรือไม่กับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อีกครั้งหนึ่ง นั้น 

กลุ่มสร้างไทย แม้จะไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยดังกล่าวตามเหตุผลที่เคยแถลงไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่โดยที่รัฐธรรมนูญมาตรา 211 วรรคสี่บัญญัติให้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้เป็นเด็ดขาด มีผลผูกพันรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล องค์กรอิสระ และหน่วยงานของรัฐ 
 

ดังนั้น เพื่ออนุวัตให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญและเพื่อนำพาประเทศออกจากวิกฤติทางการเมือง กลุ่มสร้างไทยจึงขอเสนอให้รัฐสภาและรัฐบาลได้ดำเนินการ ดังต่อไปนี้ 

1. รัฐสภาควรเลื่อนการลงมติการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวาระที่สามออกไปก่อน เพื่อรอการทำประชามติสอบถามประชาชนตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ เพื่อรักษาสมดุลแห่งอำนาจในการลงมติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญระหว่างสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และสมาชิกวุฒิสภาให้ยังคงเป็นเช่นเดิมไปพลางก่อน

2. โดยที่ญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังพิจารณาในรัฐสภาเป็นร่างของพรรคร่วมรัฐบาล อีกทั้งยังเป็นเรื่องที่กระทบถึงประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีควรเร่งดำเนินการปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฏรและประธานวุฒิสภาเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีการออกเสียงประชามติ ตามนัยแห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. 2552 ที่ยังมีผลบังคับใช้ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 57/2557 ลงวันที่ 7 มิ.ย. 2557 ข้อ 3 

                                                               +++

3.กลุ่มสร้างไทยเห็นว่าทางออกเดียวที่จะนำพาประเทศชาติออกจากวิกฤติความขัดแย้งทางการเมือง คือ การคืนอำนาจให้ประชาชนได้เป็นผู้กำหนดกติกาการอยู่ร่วมกัน และกติกาทางการเมืองของประเทศนี้ใหม่ โดยการเลือกตั้ง ส.ส.ร. มาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจ 
รัฐบาลจึงควรเร่งดำเนินการให้มีการออกเสียงประชามติ ในประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยโดยเร็ว ซึ่งสามารถจะดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ภายในไม่เกิน 90 วัน ตามกฎหมายประชามติที่ยังมีผลบังคับใช้ เพื่อให้ปัญหาทางการเมืองของประเทศได้รับการคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :