หัวใส ตั้งโต๊ะกินหัวคิว"เป๋าตัง"กลางห้าง"บิ๊กซี มหาชัย2"

10 มี.ค. 2564 | 11:03 น.

พ่อค้าหัวใสตั้งเคาน์เตอร์ในห้างบิ๊กซี มหาชัย 2  รับชำระเงินผ่านแอปฯเป๋าตัง บวกค่าหัวคิวเพิ่ม 5 % ห้างปฏิเสธลั่นไม่เกี่ยวข้อง เป็นของผู้เช่าภายนอก คลังจังหวัดสมุทรสาครชี้ผิดชัด

พ่อค้าหัวใสตั้งเคาน์เตอร์ในห้างบิ๊กซี มหาชัย 2  รับชำระเงินค่าซื้อสินค้าและบริการจากทางห้าง ที่ชำระด้วยบัตรคนจนและแอปฯเป๋าตัง โดยคิดค่าหัวคิวเพิ่ม 5 % ห้างปฏิเสธลั่นไม่เกี่ยวข้อง เป็นของผู้เช่าภายนอก คลังจังหวัดสมุทรสาครชี้ผิดกฎหมาย ผู้เสียหายร้องกระทรวงคลังได้

กระแสการจับจ่ายจากเงินเยียวยาผู้ประสบภัยโควิด-19 เป็นไปอย่างคึกคัก เมื่อรัฐเริ่มทะยอยโอนวงเงินช่วยเหลือสำหรับผู้ได้รับสิทธิกลุ่มต่าง ๆ โดยต้องนำไปซื้อสินค้าและบริการแล้วชำระเงินด้วยการใช้แอปพลิเคชั่น"เป๋าตัง" ซึ่งจะมีการโอนค่าใช้จ่ายแก่ผู้ค้ารายย่อย ที่ต้องลงทะเบียนในระบบด้วยเช่นกัน เพื่อให้เกิดการซื้อขายสินค้าและบริการจริง แต่ยังปรากฎข่าวมีการสมคบแจ้งเท็จ หรือโอนซื้อขายสิทธิโดยไม่มีการซื้อขายจริง เป็นการแสวงประโยชน์โดยมิชอบ ซึ่งถือว่าผิดเงื่อนไขและผิดกฎหมายอยู่เนือง ๆ 

ตั้งโต๊ะรับชำระสินค้าด้วยแอปเป๋าตังหักหัวคิว5%กลางห้าง
ล่าสุด มีกระแสบอกกล่าวต่อ ๆ กันว่า  ผู้มีสิทธิรับเงินช่วยเหลือในโครงการไทยชนะ สามารถไปซื้อของในห้างบิ๊กซี ไฮเปอร์มาร์เก็ต สาขามหาชัย 2     ตั้งอยู่ที่ถนนเอกชัย ตำบลโคกขาม อำเภอเมือง สมุทรสาคร โดยขอคิดเงินเพิ่ม 5 % ของยอดซื้อสินค้าจากผู้ที่มาซื้อสินค้าภายในห้าง เมื่อมีการชำระเงินผ่านแอปพลิเคชั่น"เป๋าตัง" ทั้งที่รัฐยังไม่เปิดให้ห้างค้าปลีกใหญ่เข้าร่วม
ผู้สื่อข่าว “ฐานเศรษฐกิจ”  ห้างบิ๊กซี สาขามหาชัย 2 ที่ถูกร้องเรียน พบว่า บริเวณจุดขึ้น-ลงบันไดเลื่อน ชั้นที่ 2  ซึ่งอยู่ใกล้เคาน์เตอร์แคชเชียร์ของทางห้างฯ  มีการตั้งเคาน์เตอร์แยกออกมาพร้อมติดป้ายระบุ  รับชำระเงินสำหรับผู้ที่ใช้แอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง”  เพื่อชำระเงินค่าซื้อสินค้าจากทางห้างฯ  ตามโครงการเราชนะ  โครงการคนละครึ่ง  โครงการ ม.33 - เรารักกัน  และผู้ที่ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  พนักงานที่นั่งในเคาน์เตอร์ดังกล่าวตอบว่า เป็นเคาน์เตอร์ของห้าง

ผู้สื่อข่าว“ฐานเศรษฐกิจ” จึงโทรศัพท์ไปยังโทรศัพท์หมายเลข 088-555-XXXX  ที่ตั้งแสดงอยู่บนเคาน์เตอร์ ผู้รับสายโทรศัพท์รับว่าชื่อนายสมชาย  (ขอสงวนนามสกุล)  และลงทะเบียนร้านค้ากับแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง”  ในนาม  “สมชายการค้า”  ทำการค้าขายของชำ เมื่อสอบถามถึงพฤติกรรมเป็นคนกลาง รับชำระค่าซื้อขายสินค้าและบริการในโครงการแทนทางห้าง โดยคิดค่าบริการเพิ่ม 5 % นายสมชายรีบกล่าวว่า หากเป็นเรื่องผิดระเบียบของโครงการฯก็พร้อมจะยกเลิก และได้สั่งพนักงานให้เก็บเคาน์เตอร์ดังกล่าวกลับทันที

กรณีดังกล่าวนายธวัชชัย  ชมแก้ว  รองผู้จัดการห้าง “บิ๊กซีไฮเปอร์มาร์เก็ต  สาขามหาชัย 2”  ชี้แจงว่า  เคาน์เตอร์ที่รับชำระเงินจากผู้ซื้อสินค้าตามโครงการช่วยเหลือประชาชนของรัฐดังกล่าว  เป็นของร้านค้าภายนอก ที่มาเช่าพื้นที่ขายสินค้า แล้วไปดำเนินการรับชำระเงินให้ผู้ซื้อสินค้าภายในห้างฯ  โดยคิดค่าบริการเพิ่ม 5 %  เอง  ทางห้างฯ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเคาน์เตอร์ของผู้เช่ารายนี้  ทั้งนี้เพราะทางห้างไม่ได้เข้าโครงการที่รับชำระเงินด้วยบัตรประชารัฐ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  หรือโครงการที่ใช้แอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง”   ส่วนห้างบิ๊กซี สาขาอื่น ๆ  จะมีการดำเนินการอย่างนี้อีกหรือไม่  ตนไม่ทราบ
 

ทางด้านนายอานนท์  จันทร์สุข  นักวิชาการคลังชำนาญการพิเศษ  สำนักงานคลังจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า  การคิดเงินค่าสินค้าเพิ่มขึ้นแบบการกินหัวคิวนั้นไม่สามารถทำได้  เนื่องจากร้านค้าที่ขึ้นทะเบียนไว้กับแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง”  ต้องขายสินค้าของตนเอง  ไม่ขายเกินราคาควบคุม  และเงินจะต้องเข้าถุงเงินของตนเอง  การไปรับชำระเงินค่าสินค้าแทนผู้อื่นแล้วกินหัวคิวเช่นนี้  ถือว่า เป็นการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล  

ซึ่งผู้พบเห็นหรือผู้ได้รับความเดือดร้อน  สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่  [email protected]  หรือ  [email protected]  โทรศัพท์  02-2739202  ต่อ  3697,3527,3548,3590  หรือส่งทางไปรษณีย์ที่  สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง  ถนนพระรามที่ 6  ซอยอารีย์สัมพันธ์  แขวงสามเสนใน  เขตพญาไท  กรุงเทพฯ  10400  ซึ่งเมื่อทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ได้รับเรื่องแล้ว  ก็จะแจ้งมอบอำนาจให้ทางสำนักงานคลังจังหวัดสมุทรสาคร  ไปดำเนินการทางกฎหมายต่อไป  ทางสำนักงานคลังจังหวัดสมุทรสาคร  ยังไม่สามารถดำเนินการเองได้ ในการที่จะไปแจ้งความหรือร้องทุกข์กล่าวโทษกับผู้ที่กระทำผิด   

“ร้านค้ารายใหญ่ในตัวเมืองมหาชัยและในจังหวัดสมุทรสาคร  เมื่อจะมาเข้าระบบในการชำระเงินตามโครงการต่าง ๆ ของกระทรวงการคลัง  มักจะเข้ามาตรวจสอบและสอบถามที่สำนักงานคลังจังหวัดฯ ก่อน  เพื่อดูว่าการดำเนินงานที่เตรียมทำอยู่นั้นผิดระเบียบหรือไม่  แต่กรณีของห้างบิ๊กซีไฮเปอร์มาร์เก็ต  สาขามหาชัย 2  นั้น  ไม่ได้มีการติดต่อสอบถามเข้ามา  นอกจากนั้นโครงการเงินช่วยเหลือจากรัฐเหล่านี้  ยังมีปัญหาเรื่องที่ประชาชนบางรายอยากได้เงินสด  ก็ไปสมรู้ร่วมคิดกับทางร้านค้า  โดยยอมให้หักเงินค่าสินค้าไปเต็มราคา  แต่ไม่รับสินค้ากลับมา  โดยขอรับเป็นเงินสดกลับมาแทนในอัตรา  50-80 %  ของวงเงินค่าสินค้าที่ซื้อโดยใช้แอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง”   จึงอยากขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปได้ทราบว่าอย่าทำ  เพราะถือเป็นการผิดกฎหมาย  ต้องถูกดำเนินคดี  และเป็นการทำผิดนโยบายของรัฐ  ที่ต้องการช่วยค่าครองชีพให้ประชาชน  โดยรัฐประสงค์ให้นำเงินที่ได้รับ  ไปใช้จ่ายในเรื่องการซื้อสินค้าประจำวัน”  นายอานนท์  กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง