OECD คาดเศรษฐกิจโลกขยายตัว 5.6% ปีนี้ หากการฉีดวัคซีนดำเนินการอย่างรวดเร็ว

10 มี.ค. 2564 | 05:22 น.

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 5.6% ในปีนี้ หากการฉีดวัคซีนป้องการโรคโควิด-19 ดำเนินการได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพอย่างเพียงพอทั่วโลก

รายงาน "Interim Economic Outlook" ซึ่ง OECD เผยแพร่เมื่อวานนี้ (9 มี.ค.) ระบุว่า ภายในกลางปี 2564  ผลผลิตทางเศรษฐกิจทั่วโลกมีแนวโน้มขยายตัวสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของ โรคโควิด-19 และคาดว่า เศรษฐกิจโลก จะขยายตัวราว 4% ในปี 2565 หลังจากที่มีการขยายตัว 5.6% ในปีนี้ (2564)

OECD คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา จะขยายตัวที่ระดับ 6.5% ในปีนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการออกมาตรการกระตุ้นด้านการคลัง รวมทั้งการฉีดวัคซีนที่ดำเนินการรวดเร็วขึ้น

ขณะเดียวกันคาดว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัวเพียง 3.9% เนื่องจากประเทศยุโรปมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจน้อยลง และการฉีดวัคซีนก็เป็นไปอย่างล่าช้า

ทั้งนี้ OECD มีมุมมองที่ดีขึ้นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก หลังจากที่หลายประเทศในภูมิภาคแห่งนี้ประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และกิจกรรมด้านการผลิตเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง โดยคาดว่า เศรษฐกิจจีนในปีนี้จะขยายตัว 7.8%  ส่วนเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัว 2.7%  ขณะที่เศรษฐกิจเกาหลีใต้ และออสเตรเลี จะขยายตัวที่ 3.3% และ 4.5%  ตามลำดับ         

นายโลรอง บูน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ OECD กล่าวว่า โครงการฉีดวัคซีน และ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญมาก การฉีดวัคซีนให้กับประชาชนเป็นวงกว้างถือเป็นนโยบายเศรษฐกิจที่ดีที่สุดในขณะนี้ เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจและการจ้างงานกลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง

"หากเราไม่ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างรวดเร็วเพื่อเปิดทางสู่การยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจก็จะเกิดขึ้นอย่างเชื่องช้า และจะบั่นทอนผลประโยชน์ที่เราควรได้รับจากมาตรการกระตุ้นด้านการคลัง" นายบูนกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: