คพ.อบรมจัดการน้ำเสียจากแหล่งกำเนิดมลพิษ

10 มี.ค. 2564 | 03:48 น.

คพ.อบรม จัดการน้ำเสีย จากแหล่ง กำเนิดมลพิษ กับ การบังคับใช้กฎหมาย 4 จังหวัดภาคเหนือ

 

 

 

วันที่9มีนาคม 2564ที่ผ่านมา  นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.)กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า พื้นที่ภาคเหนือนอกจากจะมีปัญหาเรื่องไฟป่าและหมอกควัน ที่ภาครัฐและภาคส่วนต่างๆ ต้องร่วมมือกันแล้ว ยังมีปัญหาเรื่องความเสื่อมโทรมของคุณภาพน้ำ โดยเฉพาะแม่น้ำสายหลักในภาคเหนือที่เป็นต้นน้ำ จากผลการตรวจวัดยังพบว่ามีคุณภาพน้ำอยู่ในระดับพอใช้ถึงเสื่อมโทรมมาก

เนื่องมาจากการระบายน้ำเสียของหลายภาคส่วนทั้งครัวเรือน สถานประกอบการขนาดเล็กและแหล่งกำเนิดมลพิษต่างๆ อีกทั้งปัจจุบันระบบบำบัดน้ำเสียรวมชุมชนยังไม่ได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ไม่สามารถรองรับน้ำเสียได้ทั้งหมด จึงเป็นหน้าที่ของทุกภาคส่วนโดยเฉพาะแหล่งกำเนิดพิษที่ถูกควบคุมตามกฎหมายจะต้องดำเนินการปฏิบัติตามกฎหมาย มีการระบายน้ำของตนเองให้ได้มาตรฐานก่อนปล่อยทิ้ง

 

 

คพ.อบรมจัดการน้ำเสียจากแหล่งกำเนิดมลพิษ

 

นายอรรถพล กล่าวว่า เพื่อป้องกันปัญหาน้ำเน่าเสียและรักษาแหล่งน้ำไว้ใช้ประโยชน์โดยเฉพาะหน้าแล้งที่ขาดแคลนน้ำ คพ.โดยสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 เชียงใหม่ ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการจัดการน้ำเสียจากแหล่งกำเนิดมลพิษและการบังคับใช้กฎหมายสิ่งแวดล้อม ณ ห้องประชุม Convention Hall1 โรงแรมเลอเมอริเดียน จังหวัดเชียงใหม่

มีกลุ่มเป้าหมายเป็นแหล่งกำเนิดมลพิษประเภทต่างๆ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานราชการ สถาบันการศึกษา รวมทั้งหมด 90 คน ได้มอบนโยบายให้แหล่งกำเนิดมลพิษต้องมีหน้าที่ในการดูแลระบบบำบัดน้ำเสีย ให้สามารถบำบัดน้ำเสียให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่กฎหมายกำหนด และได้มอบรางวัลแก่แหล่งกำเนิดมลพิษ ที่ได้รับรางวัลการตรวจประเมิน ระดับเงินหรือดีมาก 3 แห่ง ระดับทองแดงหรือดี 2 แห่ง

 

คพ.อบรมจัดการน้ำเสียจากแหล่งกำเนิดมลพิษ

การอบรมในครั้งนี้เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดแต่ละโครงการ รวมทั้งแนวทางการขับเคลื่อนการทำงานของคณะกรรมการบูรณาการขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคเหนือ คือ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดลำพูน และจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้ความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตามกฎหมายสำหรับแหล่งกำเนิดมลพิษ และการควบคุมดูแลระบบบำบัดน้ำเสีย หากมีการกระทำผิด จะมีการดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งแหล่งกำเนิดมลพิษจะต้องเสียค่าปรับและอาจถูกดำเนินคดีทางอาญา  จึงขอความร่วมมือให้แหล่งกำเนิดมลพิษที่มาเข้าอบรมในครั้งปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฏหมาย นายอรรถพล กล่าว

คพ.อบรมจัดการน้ำเสียจากแหล่งกำเนิดมลพิษ คพ.อบรมจัดการน้ำเสียจากแหล่งกำเนิดมลพิษ