กองปราบปรามแนะ 4 วิธีป้องกันการถูกแฮกบัตรเครดิต

10 มี.ค. 2564 | 05:00 น.

สายช้อปปิ้งออนไลน์ต้องรู้! กองปราบปรามแนะ 4 ข้อป้องกันการถูกแฮกบัตรเครดิต

กองปราบปราม ได้แนะวิธีป้องกันการถูกแฮกบัตรเครดิต ทั้งนี้เนื่องจากในยุคปัจจุบันการซื้อของออนไลน์ การชำระค่าบริการต่าง ๆ ผ่านทางออนไลน์หรือซื้อตั๋วเครื่องบินออนไลน์ เป็นเรื่องที่หลายคนทำเป็นประจำ ดังนั้นจึงอาจจะจำเป็นต้องใช้รหัส CVV ซึ่งรหัส CVV ที่ว่านี้คืออะไรเเละมีความสำคัญอย่างไร 

 

สำหรับรหัส CVV คือรหัสที่อยู่บนบัตรเครดิต มีไว้เพื่อการยืนยันตัวตนของผู้ถือบัตร ในการใช้บัตรเครดิตชำระเงินออนไลน์ เพื่อยืนยันว่าผู้ที่ชำระเงินเป็นผู้ที่ถือบัตรอยู่จริง ถือเป็นขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยขั้นแรกในการใช้บัตรเครดิตชำระเงินออนไลน์ 


วันนี้กองปราบปรามมีวิธีป้องกันการถูกแฮกบัตรเครดิตจากมิจฉาชีพมาฝากกัน
 

1. ขูดเลขรหัสยืนยัน 3 ตัว ที่อยู่ด้านหลังบัตรเครดิตออก ให้ใช้วิธีการจดจำหรือถ่ายไว้แทน

 

2. บริการยืนยันการทำรายการผ่านช่องทางออนไลน์ ต้องใช้รหัสผ่านอีกขั้นหนึ่ง ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถเลือกให้ส่งมาที่ช่องทางใดช่องทางหนึ่งเช่น SMS หรือ OTP (One Time Password ) โดยจะใช้ได้เพียงครั้งเดียง

 

3. สมัครบริการแจ้งเตือนการใช้จ่ายสำหรับลูกค้า เช่น SMS Alert เมื่อชำระเงินด้วยบัตรเครดิตจะมีข้อความส่งมาที่เบอร์โทรศัพท์มือถือ จะช่วยให้ผู้ใช้บริการทราบยอดค่าใช้จ่ายบัตรเครดิต ที่สำคัญก็คือ หากมีมิจฉาชีพโจรกรรมข้อมูลบัตรเครดิตไป ผู้ใช้บริการจะสามารถทราบและติดต่อไปยังธนาคารได้อย่างทันท่วงที

 

4. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของธนาคารที่ใช้บริการมาไว้ในโทรศัพท์มือถือ เพื่อดูความเคลื่อนไหว เงินเข้า-ออกได้ตลอด หรือเมื่อมีการใช้งานบัตรเครดิต จะแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชันดังกล่าว


 

กองปราบปรามแนะวิธีป้องกันการถูกแฮกบัตรเครดิต