แฉ “ยางล้นโลก” กล ลวง ทุบราคา

09 มี.ค. 2564 | 10:28 น.

​​​​​​​บอร์ด กยท. แฉ “ยางล้นโลก” กล ลวง ทุบราคา เผยผลผลิตใช้ยางธรรมชาติ 13 ล้านตัน ขณะที่ผลิตได้ 12 ล้านตัน “ยางขาดตลาด" ชัด

สุนทร รักษ์รงค์

 

นายสุนทร รักษ์รงค์ กรรมการการยางแห่งประเทศไทย (บอร์ด กยท.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้ เราถูกคนต่างชาติ และผู้ใช้ยางหลอก  ยางไม่ได้ล้นโลก ความต้องการใช้ยางธรรมชาติของโลกปีละ 13 ล้านตัน ประมาณการ ปี 2564 ผลิตได้แค่ 12 ล้านตัน ยางขาดตลาด แต่กลไกราคายางพาราขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย  ประกอบด้วย ปัจจัยภายนอก ตลาดล่วงหน้า เศรษฐกิจโลก ราคาน้ำมัน และ “โควิด-19"  และอื่นๆ

 

ส่วนปัจจัยภายใน การใช้ยางในประเทศ การแปรรูปยาง และอื่นๆ เราใช้ในประเทศ 15% ส่งออก 85% นี่คือปัญหา ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหา ก็คือ “สวนยางยั่งยืน” เพื่อลดต้นทุน สร้างงานเสริม เพิ่มรายได้ จึงเป็นคำตอบสุดท้าย เพื่อลดการพึ่งพารายได้จากการขายยางเพียงอย่างเดียว

 

“สวนยางยั่งยืน” ตามรอยพ่อพอเพียง ในหลวงรัชกาลที่9 เคยดำรัสไว้ว่า ศัตรูของประชาชนคือความยากจนและความไม่รู้

 

วันนี้ ปัญหาของชาวสวนยางจึงอยู่ที่รายได้  ไม่ใช่ "ราคายางพารา"

 

สกัดแผน 5 เสือ ทุบราคายางแผ่น

อนึ่ง การยางแห่งประเทศไทย รายงานสถานการณ์ราคายางพาราประมูลเฉลี่ย ณ ตลาดกลางยางพาราฯ  ณ วันที่ 9 มีนาคม 2564 ราคายางแผ่นดิบอยู่ที่ 62.50 บาท/กก. ราคายางแผ่นรมควันอยู่ที่ 66.93 บาท/กก. ราคายางวันนี้ ในภาพรวมเพิ่มขึ้นโดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการที่ตลาด หุ้นสหรัฐและเอเชียปรับตัวขึ้นและปริมาณผลผลิตยางลดลง เนื่องจากเข้าสู่ช่วงพักกรีดยางประกอบกับการที่ค่าเงินบาท อ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

 

รวมถึงมีข่าวเชิงบวกเกี่ยวกับความคืบหน้าของ "วัคซีนโควิด-19" และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐที่ยังมีอยู่ อย่างไรก็ตาม ราคายาง ได้รับปัจจัยกดดันจากการเก็งก้าไรในตลาดล่วงหน้า ประกอบ กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส "โควิด-19" ที่ยังคงส่งผล กระทบต่อเศรษฐกิจ และ ราคาน้ำมันที่ค่อนข้างผันผวน ในขณะนี้นักลงทุนยังคงต้องติดตามเศรษฐกิจโลกต่อไป