สั่ง กทท.แจงเครื่องชั่งท่าเรือแหลมฉบังไร้มาตรฐาน

09 มี.ค. 2564 | 08:34 น.

“อธิรัฐ” สั่ง กทท.ชี้แจงเครื่องชั่งไม่ได้มาตรฐาน หลังพบประชาชนร้องทุกข์นายกฯ เอาผิดบริษัทเอกชน-ท่าเรือแหลมฉบัง คาดพาณิชย์เร่งแก้ปัญหาตาชั่งไม่ได้มาตรฐาน

นายอธิรัฐ  รัตนเศรษฐ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกะทรวงคมนาคม  เปิดเผยถึงกรณีกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า กลุ่มสภาประชาชนแห่งประเทศไทย ทำหนังสือร้องเรียนถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม คดีการจับกุมเครื่องชั่งที่ไม่ได้มาตรฐานที่ท่าเรือแหลมฉบัง โดยหนังสือร้องเรียนอ้างถึงคดีอาญาเลขที่ 1380/63 ลงวันที่ 16 ธันวาคม 2563 สถานีตำรวจอำเภอแหลมฉบัง  โดยมีการร้องทุกข์กล่าวโทษ  บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง และท่าเรือแหลมฉบัง ในข้อหาร่วมกันกระทำการใดๆ ที่ทำให้โปรแกรมที่ใช้กับเครื่องชั่งแสดงผลการชั่งผิดเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดตามมาตรา 26 การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 75/1 มาตรา 76 (2)  และเป็นการฝ่าฝืนประกาศกระทรวงพาณิชย์เรื่องข้อปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้เครื่องชั่งแบบแทนชั่งที่ติดตรึงซึ่งมีพิกัดกำลังตั้งแต่  30 เมตริกตันขึ้นไป และมีส่วนชั่งน้ำหนักเป็นระบบดิจิทัล (เครื่องชั่งรถยนต์) ตามข้อ 4 (3.4) รับโทษตามมาตรา 70 แห่งพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติมนั้น  ขณะนี้ทางกระทรวงอยู่ระหว่างการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงเพื่อชี้แจง เนื่องจากเพิ่งได้รับรายงานเรื่องดังกล่าว ซึ่งมีหลายหน่วยงานที่เข้าไปตรวจสอบแล้ว เบื้องต้นสั่งการให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ให้ทำหนังสือชี้แจงกลับมาที่กระทรวงว่ารายละเอียดเป็นอย่างไรบ้าง  

“เราเพิ่งทราบเรื่องดังกล่าวไม่นานนี้ ขณะเดียวกันการแก้ปัญหาประเด็นดังกล่าวนั้นเราจะยึดดำเนินการตามกฎหมายตรงไหนที่ว่าผิดก็เป็นไปตามนั้น ส่วนกรณีที่จะดำเนินคดีกับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง และท่าเรือแหลมฉบังหรือไม่ ยังไม่ทราบว่าผู้ใดมีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง ขอสืบหาข้อเท็จจริงก่อน  หากมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องในคดีนี้ทุกคนต้องดำเนินการสอบสวนด้วยเช่นกัน ซึ่งเราก็ทราบว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นนานแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบพอสมควร แต่เราจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด เนื่องจากคดีดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นในชุดผู้บริหารปัจจุบัน”


 

นายอธิรัฐ  กล่าวต่อว่า  ส่วนกรณีที่ปัจจุบันมีการใช้เครื่องชั่งที่ไม่ได้มาตรฐานนั้น ขณะนี้เข้าใจว่าทางกระทรวงพาณิชย์เข้าไปอายัดเครื่องชั่งไม่ให้ใช้งานแล้ว แต่หากผิดกฎหมายเชื่อว่ายังไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งต้องดำเนินการให้ถูกต้องก่อน ขณะเดียวกันที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ดำเนินการเข้าไปตรวจสอบคงเป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ ต้องรับรอง  มาตรฐานเครื่องชั่ง ซึ่งต้องดำเนินการและแก้ไขอย่างไรได้บ้าง ทั้งนี้กทท.ต้องดำเนินการตามมาตรฐานของกระทรวงพาณิชย์ด้วยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :