ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังปรับตัวสูงกว่า 70 ดอลลาร์สหรัฐฯ

09 มี.ค. 2564 | 02:08 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังปรับตัวสูงกว่า 70 ดอลลาร์สหรัฐฯ จากการโจมตีในซาอุฯ

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 9 มีนาคม 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังปรับตัวสูงกว่า 70 ดอลลาร์สหรัฐฯ

-/+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลง หลังมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่า 70 ดอลลาร์สหรัฐฯ จากการโจมตีทางอากาศด้วยโดรนและมิสไซส์ ของกองกำลังติดอาวุธเยเมน ณ จุดส่งออกน้ำมันดิบของซาอุดีอาระเบียในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

+ ตลาดยังคงได้รับปัจจัยสนับสนุนจากผลการประชุมของกลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ที่มีมติขยายเวลาการปรับลดการผลิตที่ระดับ 7.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ไปจนถึงเดือน เม.ย. 64 ประกอบกับ  ซาอุดีอาระเบียที่อาสาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ต่อไปจนถึงเดือน เม.ย. 64 ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าโอเปกพลัสจะปรับเพิ่มกำลังการผลิตที่ระดับ 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ อุปสงค์ความต้องการใช้น้ำมันมีแนวโนมปรับตัวสูงขึ้น หลังสหรัฐฯ ผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 1.9 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ท่ามกลางอัตราการว่างงานสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลงกว่าร้อยละ 6.2

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นหลายแห่งในจีนเริ่มปิดซ่อมบำรุงประจำปี ท่ามกลางอุปสงค์ที่ได้รับสนับสนุนจากมาตรการปิดเมืองที่มีแนวโน้มคลี่คลายในหลายภูมิภาค

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจีนยังคงส่งออกน้ำมันดีเซลสู่ตลาดแม้จะเริ่มปิดซ่อมบำรุงประจำปี  ท่ามกลางปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในสิงคโปร์ที่ปรับตัวลดลง

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (8 มี.ค) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังราคาพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในระหว่างวัน อันเนื่องมาจากรายงานข่าวที่ว่า กลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนได้ใช้โดรนและขีปนาวุธโจมตีอุตสาหกรรมน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. ร่วงลง 1.04 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 65.05 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 1.12 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 68.24 ดอลลาร์/บาร์เรล